Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe tăng không tháp pháo kỳ lạ của Thụy Điển

Stridsvagn 103 của Thụy Điển là chiếc xe tăng duy nhất trên thế giới không có tháp pháo và kíp lái phải quay toàn bộ xe để điều chỉnh hướng bắn.

xe tang ky la cua Thuy Dien anh 1
Stridsvagn 103 (S-tank) là mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực do Thụy Điển chế tạo và đưa vào sử dụng từ năm 1960. Xe tăng có thiết kế kỳ lạ khi không có tháp pháo, giải pháp được cho là "đi ngược thời đại". Ảnh: Wikipedia.
xe tang ky la cua Thuy Dien anh 2
Các nhà thiết kế giải thích rằng việc không sử dụng tháp pháo giúp xe có chiều cao thấp, dễ dàng ngụy trang để ẩn nấp. Đặc biệt, pháo chính gắn cố định vào khung xe cho phép bắn với độ chính xác rất cao. Ảnh: Wikipedia.
xe tang ky la cua Thuy Dien anh 3
Ý tưởng của chương trình S-tank là sản xuất một vũ khí tấn công luồn sâu, dễ ẩn nấp. Ảnh: War History Online.
xe tang ky la cua Thuy Dien anh 4
Các nhà chiến lược quân sự Thụy Điển tiến hành nghiên cứu tỷ lệ tổn thất của xe tăng trong Thế chiến II và Chiến tranh Triều Tiên. Họ nhận thấy phần lớn thiệt hại của xe tăng do bị đánh trúng vào tháp pháo, nên quyết định loại bỏ nó. Ảnh: Armyrecognition

 

xe tang ky la cua Thuy Dien anh 5
S-tank được trang bị pháo chính 105 mm gắn trực tiếp vào thân xe, 2 súng máy 7,62 mm. Pháo chính gắn cố định có khả năng bắn chính xác rất cao, nhưng nhược điểm là xe không thể bắn trong khi đang di chuyển do không có hệ thống ổn định pháo chính. Ảnh: Quân đội Thụy Điển.
xe tang ky la cua Thuy Dien anh 6
Góc nâng của pháo được điều chỉnh thông qua việc nâng hạ hệ thống treo. Ảnh: Wikipedia.
xe tang ky la cua Thuy Dien anh 7
Góc nâng của pháo chính khá hạn chế. Kíp lái phải quay toàn bộ xe để lựa chọn mục tiêu. Khả năng quan sát từ bên trong xe khá hạn chế. S-tank dễ bị tổn thương nếu bị phục kích do khả năng đáp trả tức thời rất thấp. Ảnh: Wikipedia.
xe tang ky la cua Thuy Dien anh 8
Khoảng 290 xe tăng S-tank được sản xuất trong giai đoạn 1967-1971. Xe tăng này phục vụ trong quân đội Thụy Điển từ năm 1960 đến 1990. Ảnh: Quân đội Thụy Điển.
xe tang ky la cua Thuy Dien anh 9
Năm 1967, Thụy Điển đã tiến hành so sánh S-tank với Leopard-1 do Đức chế tạo. Trong trường hợp đóng kín cửa, S-tank phát hiện mục tiêu nhanh hơn so với Leopard-1. Ở tình huống mở cửa sập phía trên, Leopard-1 có lợi thế hơn. Ảnh: Quân đội Thủy Điển.
xe tang ky la cua Thuy Dien anh 10
Năm 1975, 2 chiếc S-tank được gửi đến Mỹ để thử nghiệm cùng xe tăng M60A1. Kết quả cho thấy S-tank bắn chính xác hơn nhưng tốc độ khai hỏa trong mỗi lần bắn chậm hơn. Ảnh: Ftr.
xe tang ky la cua Thuy Dien anh 11
S-tank là xe tăng đầu tiên sử dụng động cơ tuabin khí, tốc độ tối đa 60 km/h, phạm vi hoạt động 390 km. Những năm 1990, S-tank bị thay thế bằng Stridsvagn 122 (phiên bản Leopard-2 sản xuất tại Thụy Điển). Ảnh: Femorefortet.

 

xe tang ky la cua Thuy Dien anh 12
Ý tưởng xe tăng không tháp pháo của Thụy Điển có một số lợi thế nhất định nhưng không bù được các khuyết điểm về khả năng quan sát và xử lý mục tiêu khi tác chiến. Ảnh: Reddit

Mỹ nâng cấp M1 Abrams thành siêu tăng đối phó T-14

Phiên bản nâng cấp M1A2 SEP V4 sẽ được trang bị những công nghệ tối tân và hệ thống phòng vệ chủ động nhằm đối phó với siêu tăng T-14 của Nga.

Quái vật bọc thép nặng 60 tấn của Liên Xô

Những năm Chiến tranh Lạnh, Liên Xô từng phát triển siêu tăng Đề án 279 nặng tới 60 tấn nhưng dự án bị hủy bỏ do không đáp ứng được yêu cầu.

Quốc Việt (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm