Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ nâng cấp M1 Abrams thành siêu tăng đối phó T-14

Phiên bản nâng cấp M1A2 SEP V4 sẽ được trang bị những công nghệ tối tân và hệ thống phòng vệ chủ động nhằm đối phó với siêu tăng T-14 của Nga.

Sức mạnh xe tăng chủ lực của quân đội Mỹ Ra đời từ hơn 3 thập kỷ trước nhưng xe tăng M1 Abrams vẫn đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch quân sự của Mỹ trên khắp thế giới.

Tạp chí National Interest cho biết quân đội Mỹ sẽ tiếp tục nâng cấp xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams nhằm đáp ứng các mối đe dọa mới. Phiên bản mới được chỉ định M1A2 SEP V4 sẽ bắt đầu nâng cấp từ năm 2020, dự định thử nghiệm trong năm 2021.

Quá trình nâng cấp xe tăng M1 Abrams là cấp thiết để đối phó với siêu tăng T-14 Armata của Nga, hay xe tăng thế hệ 3 Type-99 của Trung Quốc.

Phiên bản M1A2 SEP V4 được trang bị nhiều công nghệ tối tân như hệ thống laser định tầm thế hệ mới, cảm biến tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu FLIR thế hệ 3. Hệ thống FLIR mới cung cấp hình ảnh với độ phân giải cao hơn, cho phép phát hiện đối phương từ xa, ngay cả trong điều kiện thời tiết bất lợi.

Hệ thống cảm biến mới có thể phân biệt phiến quân hay binh sĩ đối phương mang súng AK-47. Ngoài ra, xe tăng còn được trang bị cảm biến khí tượng kết nối với hệ thống điều khiển hỏa lực để điều chỉnh tham số bắn phù hợp với môi trường.

Xe tang M1 Abrams anh 1
Xe tăng M1 Abrams khai hỏa trong một cuộc tập trận. Ảnh: Quân đội Mỹ

Một trong những tính năng nổi bật của M1A2 SEP V4 là hệ thống đạn pháo tích hợp AMP. Đạn pháo mới kết hợp tính năng của 4 loại đạn vào một thiết kế duy nhất. Trước đây, xe tăng Abrams phải sử dụng 4 loại đạn khác nhau để diệt xe tăng, công sự hay tiêu hao sinh lực bộ binh đối phương.

Khi tác chiến, ê kíp phải sử dụng từng loại đạn riêng cho mục tiêu khác nhau dẫn đến giảm hiệu suất chiến đấu. Đạn AMP mới giúp ê kíp tác chiến hiệu quả hơn mà không cần thay đổi đạn cho từng mục tiêu.

Ngoài nâng cấp về hệ thống điện tử, M1A2 SEP V4 sẽ được trang bị giáp thế hệ mới giúp chống chịu tốt hơn với vũ khí chống tăng, trang bị động cơ mạnh hơn để tăng khả năng cơ động.

Khác biệt lớn nhất trên M1A2 SEP V4 so với các phiên bản trước của gia đình xe tăng Abrams là việc bổ sung thêm hệ thống phòng vệ chủ động (APS). Đây là phương tiện chiến đấu bọc thép đầu tiên của Mỹ được trang bị hệ thống này. Hệ thống APS được thiết kế để đánh chặn tên lửa, đạn phóng lựu chống tăng giúp nâng cao khả năng sống sót trên chiến trường.

Thiếu tướng David Bassett, sĩ quan chỉ huy hệ thống chiến đấu mặt đất, quân đội Mỹ, cho biết các công nghệ tiên tiến trang bị cho SEP V4 giúp nâng cao sức mạnh của dòng xe tăng huyền thoại M1 Abrams lên một tầm cao mới. 

Mỹ không có tiền phát triển xe tăng mới

Giám đốc hệ thống chiến đấu mặt đất nói rằng Mỹ không còn ngân sách dành cho việc phát triển xe tăng chiến đấu chủ lực mới thay thế M1 Abrams.

5 vũ khí tổng thống đắc cử Trump nên đầu tư

Các nhà phân tích quân sự gợi ý tàu ngầm tấn công hạt nhân, máy bay chiếm ưu thế trên không là 2 trong những vũ khí mà chính quyền của ông Trump nên đầu tư để phát triển quân đội.

 


Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm