Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe tải viện trợ bị cướp, Liên Hợp Quốc gây áp lực lên tướng Sudan

Liên Hợp Quốc ngày 3/5 đã thúc giục các phe phái ở Sudan nhanh chóng đảm bảo việc đi lại an toàn cho các chuyến hàng viện trợ nhân đạo, sau khi sáu xe tải bị cướp bóc tại Khartoum.

Các gia đình Sudan trên xe tải đang đi tìm nơi lánh nạn. Ảnh: Reuters.

Phó tổng thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo - cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths hy vọng sẽ được gặp mặt trực tiếp với các bên tham chiến tại Sudan trong vòng 2-3 ngày tới, để nhận được sự cam kết đảm bảo cho các đoàn xe cứu trợ, theo Reuters.

Ông Griffiths mong muốn cuộc gặp có thể diễn ra ở Khartoum hoặc một địa điểm khác. Trước đó, ông đã thăm cảng Sudan nhằm lên kế hoạch cho một hoạt động cứu trợ quy mô lớn.

“Điều quan trọng đối với tôi là chúng ta gặp nhau trực tiếp, mặt đối mặt để thảo luận về vấn đề này, vì chúng ta cần một khoảnh khắc công khai, có trách nhiệm”, ông nói.

Trước đó, đoàn xe tải của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) đến khu vực phía tây Darfur đã bị cướp bóc, dù đã được đảm bảo an ninh và an toàn.

Liên Hợp Quốc đã cảnh báo giao tranh giữa quân đội Sudan và tổ chức bán quân sự Lực lượng Hỗ trợ Nhanh (RSF) có nguy cơ gây ra thảm họa nhân đạo và lan sang các quốc gia khác. Sudan ngày 2/5 cho biết 550 người đã thiệt mạng và gần 5.000 người bị thương kể từ khi xung đột xảy ra.

Nhiều cuộc không kích đã diễn ra tại thành phố Khartoum, Omdurman và Bahri hôm 3/5, ngay cả khi hai bên đã đồng ý lệnh ngừng bắn kéo dài 7 ngày. Hàng triệu người Sudan đang phải cố gắng tìm nơi trú ẩn giữa những cuộc giao tranh ác liệt.

Hầu hết bệnh viện đã ngừng hoạt động, trong khi nhiều khu vực không có điện, thiếu thực phẩm và nhiên liệu.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres khẳng định tình hình tại Sudan là không thể chấp nhận được. Ông nhấn mạnh hai vị tướng phải ngừng giao tranh, bắt đầu đối thoại và cho phép chuyển đổi sang chính phủ dân sự.

Sudan đã rơi vào tình trạng bất ổn kể từ trước khi mâu thuẫn giữa hai vị tướng trở thành xung đột vũ trang. Giao tranh đe dọa làm đổ vỡ tiến trình chuyển đổi sang chính quyền dân sự của nước này, đồng thời có nguy cơ lan rộng sang các quốc gia láng giềng.

Ngân hàng Trung ương Sudan ở Khartoum chìm trong lửa Video được công bố ngày 1/5 cho thấy một chi nhánh của Ngân hàng Trung ương Sudan tại thủ đô Khartoum bốc cháy, trong bối cảnh giao tranh tại đất nước tiếp diễn.

Những cuốn sách để hiểu thêm về châu Phi

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về châu Phi, một châu lục có nền văn hóa đa dạng và lịch sử lâu đời, có tiềm năng phát triển lớn trong tương lai.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Hai tướng ở Sudan nhất trí ngừng bắn 7 ngày

Lãnh đạo quân đội Sudan và tổ chức bán quân sự Lực lượng Hỗ trợ Nhanh (RSF) nhất trí trên nguyên tắc về lệnh ngừng bắn kéo dài 7 ngày, theo tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Nam Sudan.

Bạo lực ở Sudan có 3 kịch bản nhưng đều chẳng có lợi cho người dân

Giới phân tích đã chỉ ra 3 kịch bản khả dĩ cho cuộc giao tranh ở Sudan, nhưng dường như không kịch bản nào là có lợi cho người dân nước này.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm