Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe đưa tàu metro số 1 về depot sắp rời cảng Khánh Hội

Công tác chuẩn bị đưa đoàn tàu metro số 1 về depot đã sẵn sàng. Với lộ trình dài 26 km, xe siêu trường, siêu trọng mất 5 giờ để vận chuyển.

23h30, đoàn xe siêu trường, siêu trọng chở tàu metro số 1 vẫn chưa xuất phát. Thời điểm rời cảng được dời tới 0h ngày 10/10.

21h15 ngày 9/10, tổ hợp xe siêu trường, siêu trọng vẫn đậu tại cảng Khánh Hội (quận 4) chờ giờ xuất phát.

Trước khi rời cảng, đội ngũ hơn 20 chuyên gia người Nhật thuộc nhà thầu chính Hitachi sẽ có bước kiểm tra kỹ thuật cuối cùng.

dua tau metro ve depot anh 1

Chờ giờ xuất phát. Ảnh: Gemadept cung cấp.


Dự kiến 23h, tổ hợp xe vận chuyển sẽ khởi hành từ cảng Khánh Hội (quận 4) đến depot Long Bình (quận 9).

Theo hỗ trợ đoàn xe chuyên dụng có lực lượng CSGT thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TP.HCM và xe PCCC.

dua tau metro ve depot anh 2

Tổ hợp xe siêu trường, siêu trọng tại cảng Khánh Hội (quận 4) chờ giờ xuất phát. Ảnh: Gemadept cung cấp.

Chiều cùng ngày, đơn vị vận chuyển đã thực hiện khảo sát lần cuối các tuyến đường để tránh sai sót.

Theo đơn vị vận chuyển, hành trình chuyển tàu về depot dài 26 km, việc chở tàu diễn ra vào ban đêm để đảm bảo lưu lượng xe cộ trên đường được kiểm soát.

Tàu metro số 1 sau khi được chở đến depot Long Bình sẽ được đặt tại đường ray 200 m. 20 chuyên gia thuộc nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) cùng các kỹ sư sẽ thực hiện lắp đặt hệ thống đường điện, chiếu sáng cho tàu.

dua tau metro ve depot anh 3
Các công nhân lập rào chắn bên đường trước khi xe siêu trường, siêu trọng rời cảng. Ảnh: Gemadept cung cấp.

Trước đó, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM dự kiến vận chuyển đoàn tàu metro về depot Long Bình (quận 9) vào ngày 10/10 bằng xe siêu trường, siêu trọng.

Tổ hợp xe này có sức chở trên 200 tấn, sức kéo của đầu xe là 250 tấn và được kết nối với các rơ-moóc thủy lực chuyên dụng 12 trục nối nhau. Khối lượng cho phép của mỗi trục là 32 tấn.

Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết đơn vị đã sử dụng xe chuyên tải, thử tải kiểm tra tại khu vực depot Long Bình, nơi sẽ chạy thử tàu trong giai đoạn tới.

Ngày 30/9, đoàn tàu metro số 1 rời cảng Kasado Nhật Bản. Đoàn tàu trải qua 8 ngày vận chuyển và có mặt tại Việt Nam vào sáng 8/10. Đây là 3 trong số 51 toa tàu đầu tiên của toàn tuyến.

Tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu được sản xuất tại Nhật Bản. Giai đoạn đầu, MAUR sẽ nhận và vận hành loại tàu có 3 toa (dài 61,5 m). Với sức chở 930 khách (147 khách ngồi, 783 khách đứng), tàu có tốc độ tối đa khoảng 110 km/h khi đi trên cao và 80 km/h khi chạy ngầm.

Tàu metro sẽ được chạy thử theo 3 giai đoạn. Bước đầu, tàu chạy thử trên đoạn Bình Thái - depot Long Bình (quận 9); kế đến là từ ga Bình Thái đến ga Văn Thánh (quận 2). Đến đầu năm 2021, tàu chạy thử giai đoạn cuối từ ga Văn Thánh đến ga Bến Thành (quận 1).

Metro số 1 dài 19,7 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình. Tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Thành phố đặt mục tiêu cuối năm nay, dự án đạt 85% khối lượng và đưa vào khai thác cuối năm 2021. Hiện toàn tuyến đạt gần 76% khối lượng.

dua tau metro ve depot anh 4

Lộ trình đưa tàu metro số 1 về depot Long Bình tối 9/10. Đồ họa: Hà My.

Đêm nay di chuyển tàu metro từ cảng Khánh Hội về depot Long Bình

Lãnh đạo đơn vị vận chuyển Gemadept cho biết 3 xe chuyên dụng chở tàu metro số 1 dự kiến xuất phát vào 11h đêm nay.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm