Tối 8/10, ông Đoàn Văn Tuyến, Giám đốc dự án Công ty CP Gemadept - phụ trách khối vận chuyển tàu metro số 1 - cho biết đơn vị đã sẵn sàng công tác rời cảng vào tối 9/10. Tổ hợp xe siêu trường, siêu trọng sẽ đưa tàu metro về depot Long Bình (quận 9) với quãng đường dài 26 km.
Ông Tuyến khẳng định việc vận chuyển tàu metro vẫn diễn ra như kế hoạch dù trời mưa.
"Để tránh sai sót, đơn vị đã chuẩn bị kỹ lưỡng việc đưa đón tàu từ một tháng trước. Tham dự vận chuyển tàu có 3 lái siêu trường, 3 người lái rơ-moóc, 3 phụ xe và hơn 40 công nhân hỗ trợ bốc dỡ thiết bị tại depot Long Bình", ông Tuyến nói với Zing.
3 toa tàu metro số 1 lần lượt được hạ tải an toàn tại cảng Khánh Hội (quận 4). Ảnh: Chí Hùng. |
Về lộ trình vận chuyển, lãnh đạo Gemadept đánh giá đường đi khá thuận lợi. Trong đó, tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh qua cầu Sài Gòn được thay thế bằng tuyến Nguyễn Hữu Cảnh vượt cầu Thủ Thiêm. Lý giải việc này, ông Tuyến cho biết chiều cao cho phép của cầu Sài Gòn là 4,8 m trong khi phương tiện cao 5,2 m.
"Riêng tối 9/10, các công trình thi công ven đường có xe chuyên dụng đi qua, đơn vị đã đề nghị tạm hoãn", ông Tuyến cho hay.
Tàu metro số 1 sau khi được chở đến depot Long Bình sẽ được đặt tại đường ray 200 m. 20 chuyên gia thuộc Nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) cùng các kỹ sư sẽ thực hiện lắp đặt hệ thống đường điện, chiếu sáng cho tàu.
Trước đó, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM dự kiến vận chuyển đoàn tàu metro về depot Long Bình (quận 9) vào ngày 10/10 bằng xe siêu trường, siêu trọng.
Tổ hợp xe này có sức chở trên 200 tấn, sức kéo của đầu xe là 250 tấn và được kết nối với các rơ-moóc thủy lực chuyên dụng 12 trục nối nhau. Khối lượng cho phép của mỗi trục là 32 tấn.
3 xe siêu trường, siêu trọng sẵn sàng chờ vận chuyển tàu về depot Long Bình (quận 9). Ảnh: Chí Hùng. |
Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết đơn vị đã sử dụng xe chuyên tải, thử tải kiểm tra tại khu vực depot Long Bình, nơi sẽ chạy thử tàu trong giai đoạn tới.
Ngày 30/9, đoàn tàu metro số 1 rời Cảng Kasado Nhật Bản. Đoàn tàu trải qua 8 ngày vận chuyển và có mặt tại Việt Nam vào sáng 8/10. Đây là 3 trong số 51 toa tàu đầu tiên của toàn tuyến.
Tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu được sản xuất tại Nhật Bản. Giai đoạn đầu, MAUR sẽ nhận và vận hành loại tàu có 3 toa (dài 61,5 m). Với sức chở 930 khách (147 khách ngồi, 783 khách đứng), tàu có tốc độ tối đa khoảng 110 km/h khi đi trên cao và 80 km/h khi chạy ngầm.
Tàu metro sẽ được chạy thử theo 3 giai đoạn. Bước đầu, tàu chạy thử trên đoạn Bình Thái - depot Long Bình (quận 9); kế đến là từ ga Bình Thái đến ga Văn Thánh (quận 2). Đến đầu năm 2021, tàu chạy thử giai đoạn cuối từ ga Văn Thánh đến ga Bến Thành (quận 1).
Metro số 1 dài 19,7 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình. Tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Thành phố đặt mục tiêu cuối năm nay, dự án đạt 85% khối lượng và đưa vào khai thác cuối năm 2021. Hiện toàn tuyến đạt gần 76% khối lượng.