Chiều 9/10, ông Đoàn Văn Tuyến, Giám đốc dự án Công ty CP Gemadept Logistics phụ trách vận chuyển tàu metro số 1, cho biết đơn vị đang trên đường khảo sát lần nữa lộ trình chở tàu từ cảng Khánh Hội (quận 4) về depot Long Bình (quận 9).
"Thời điểm khởi hành có thể sẽ trễ hơn dự kiến. Để tránh sai sót, 20 chuyên gia thuộc nhà thầu Hitachi Nhật Bản sẽ kiểm tra lần cuối sau khi chúng tôi kết thúc khảo sát vào chiều nay", ông Tuyến cho hay.
Hỗ trợ công tác vận chuyển tàu metro số 1, ông Nguyễn Văn Bình, Phó Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM, cho biết đơn vị đã phân bổ lực lượng dẫn xe chuyên dụng và bảo vệ đoàn trên đường.
"Có 2 xe dẫn đoàn xe siêu trường, siêu trọng về đến depot Long Bình. Riêng trên các tuyến đường đi qua các quận 2, 4, 9, chúng tôi phối hợp cùng CSGT trên địa bàn. Lực lượng CSGT sẽ có mặt tại các điểm bố trí trước khi xe vận chuyển xuất phát 30 phút nhằm đảm bảo lộ trình thông suốt", ông Bình nói với Zing.
Toa tàu metro số 1 đầu tiên hạ tải tại cảng Khánh Hội (quận 4) hôm 8/10. Ảnh: Duy Hiệu. |
Theo đơn vị vận chuyển, hành trình chuyển tàu về depot dài 26 km, việc chở tàu diễn ra vào ban đêm để đảm bảo lưu lượng xe cộ trên đường được kiểm soát.
Tàu metro số 1 sau khi được chở đến depot Long Bình sẽ được đặt tại đường ray 200 m. 20 chuyên gia thuộc nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) cùng các kỹ sư sẽ thực hiện lắp đặt hệ thống đường điện, chiếu sáng cho tàu.
Trước đó, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM dự kiến vận chuyển đoàn tàu metro về depot Long Bình (quận 9) vào ngày 10/10 bằng xe siêu trường, siêu trọng.
Tổ hợp xe này có sức chở trên 200 tấn, sức kéo của đầu xe là 250 tấn và được kết nối với các rơ-moóc thủy lực chuyên dụng 12 trục nối nhau. Khối lượng cho phép của mỗi trục là 32 tấn.
Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết đơn vị đã sử dụng xe chuyên tải, thử tải kiểm tra tại khu vực depot Long Bình, nơi sẽ chạy thử tàu trong giai đoạn tới.
Tổ hợp xe siêu trường chờ vận chuyển tàu metro số 1. Ảnh: Chí Hùng. |
Ngày 30/9, đoàn tàu metro số 1 rời cảng Kasado Nhật Bản. Đoàn tàu trải qua 8 ngày vận chuyển và có mặt tại Việt Nam vào sáng 8/10. Đây là 3 trong số 51 toa tàu đầu tiên của toàn tuyến.
Tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu được sản xuất tại Nhật Bản. Giai đoạn đầu, MAUR sẽ nhận và vận hành loại tàu có 3 toa (dài 61,5 m). Với sức chở 930 khách (147 khách ngồi, 783 khách đứng), tàu có tốc độ tối đa khoảng 110 km/h khi đi trên cao và 80 km/h khi chạy ngầm.
Tàu metro sẽ được chạy thử theo 3 giai đoạn. Bước đầu, tàu chạy thử trên đoạn Bình Thái - depot Long Bình (quận 9); kế đến là từ ga Bình Thái đến ga Văn Thánh (quận 2). Đến đầu năm 2021, tàu chạy thử giai đoạn cuối từ ga Văn Thánh đến ga Bến Thành (quận 1).
Metro số 1 dài 19,7 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình. Tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Thành phố đặt mục tiêu cuối năm nay, dự án đạt 85% khối lượng và đưa vào khai thác cuối năm 2021. Hiện toàn tuyến đạt gần 76% khối lượng.
Lộ trình vận chuyển tàu metro số 1 về depot Long Bình (quận 9). Đồ họa: Hà My. |