Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Xe dù bến cóc tấp nập ngoài Bến xe Miền Đông

Những điểm đón trả khách sai quy định xuất hiện nhiều nơi, xe tấp vào lề đường đột ngột gây ảnh hưởng đến các phương tiện giao thông khác.

Sáng 31/10, anh Trần Văn Nam (32 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) lỉnh kỉnh đồ đạc, đứng bắt xe khách trên quốc lộ 13. Anh đăng ký vé online đi tỉnh Bình Phước, sau đó đứng đợi xe trên đường.

Dù chỗ bắt xe chỉ cách Bến xe Miền Đông cũ vài km, song anh Nam vẫn ra dọc quốc lộ đón xe bởi "ở đây tiện và gần nhà hơn".

"Tôi chờ xe tầm 15-30 phút. Xe khách có nhiều chuyến đi qua đây. Tôi biết Bến xe Miền Đông mới, nhưng đi đến đó cần xe trung chuyển, lại mất thêm thời gian đi xuống nên cũng ngại", người đàn ông 32 tuổi cho biết.

Không chỉ anh Nam, nhiều người dân cũng không ngần ngại đón xe khách dọc đường. Những điểm đón trả khách sai quy định, nhưng vẫn được người dân sử dụng, đã vô tình góp phần khiến Bến xe Miền Đông mới rơi vào cảnh ế khách.

Hoạt động rầm rộ

Sau hai năm vận hành, từ ngày 11/10, TP.HCM dời thêm 79 tuyến xe khách với khoảng 1.600 xe từ Bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) sang Bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức).

Là bến xe được đầu tư nghìn tỷ, song Bến xe Miền Đông mới lại rơi vào cảnh đìu hiu, vắng vẻ. Trong khi đó, hàng loạt xe dù bến cóc vẫn mọc lên, đón trả khách mọi nơi.

ben xe Mien Dong moi anh 1

Xe khách đỗ ở một trạm xăng trên quốc lộ 13. Ảnh: Vân Trang.

Tình trạng xe dù đón trả khách diễn ra nhiều hơn vào buổi chiều hoặc chiều tối. "Thời gian đi từ TP.HCM đến Vũng Tàu mất khoảng 2 giờ. Riêng việc chờ xe trung chuyển đến bến mới đã mất gần một tiếng nên tôi đành bắt xe trên quốc lộ luôn cho tiện", người phụ nữ tên Bình (ngụ quận Bình Thạnh) nói.

Đi về hướng Bến xe Miền Đông cũ, một số trạm xăng treo biển hết hàng, bỗng trở thành bãi đậu của hàng loạt xe khách. Hai trạm xăng gần bến xe cũ là điểm tập kết hàng hóa, hành khách của các nhà xe đi miền Trung, miền Bắc.

Mạnh tay dẹp xe dù bến cóc

Trao đổi với Zing, giám đốc điều hành một hãng xe trên tuyến TP.HCM - Vũng Tàu cho biết tình trạng xe dù bến cóc ảnh hưởng rất nhiều đến việc đưa đón khách. Bởi khách có tâm lý muốn bắt xe nào tiện đường nhất, thay vì đi vào bến rồi phải chờ đi xe trung chuyển xuống bến mới.

Bản thân công ty đã giảm nửa xe hoạt động ở Bến xe Miền Đông mới bởi không có khách. "Khi hoạt động ở bến cũ, công ty có hơn 30 đầu xe nhưng khi qua bến mới, chỉ còn khoảng 10 chiếc. Có những chiếc dành để trung chuyển giữa hai bến, có xe phải cắt giảm vì vắng khách", nam giám đốc thông tin thêm.

Trong khi đó, anh Phan Ngọc Minh (tài xế nhà xe Phước Hải) cũng cho rằng cần sớm dẹp tình trạng xe dù bến cóc nếu muốn các nhà xe đồng lòng về bến mới. Điều này gián tiếp khiến cho các nhà xe khó tồn tại trong tình hình cả bến mới lẫn bến cũ thưa thớt khách.

ben xe Mien Dong moi anh 2

Xe dù đón khách trên quốc lộ 13. Ảnh: Vân Trang.

Trước đó vào ngày 29/10, ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (GTVT), cho biết tình trạng xe dù bến cóc đã kéo dài nhiều năm qua, cộng với việc dời bến cũ sang bến mới đã khiến vấn nạn xe dù bến cóc càng tăng cao.

Điển hình là các khu vực trá hình để đón khách như: Gần Bến xe Miền Đông cũ (đường Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh), dọc các cây xăng trên quốc lộ 13, gần cầu Sài Gòn, gần ngã tư Bình Phước và các điểm quận 12. Việc xe không vào bến mà đến các địa điểm này là sai quy định hoạt động kinh doanh vận tải.

Do đó, Sở GTVT chỉ đạo thanh tra sở tăng cường kiểm tra xử lý, có kế hoạch giải pháp thực hiện. Sở cũng điều chỉnh vị trí gắn các camera tại các trung tâm để tăng cường xử phạt nguội.

Cụ thể, đơn vị Thanh tra giao thông thuộc Sở GTVT hiện có 3 đội túc trực tại 2 bến xe mới và cũ để kiểm tra, xử lý; một đội tại khu vực Điện Biên Phủ; một đội ở khu vực quốc lộ 13 và một đội ở Suối Tiên.

Thời gian tới, Sở GTVT tiếp tục đẩy mạnh việc chấn chỉnh vấn nạn xe dù bến cóc từ bến cũ sang bến mới, nhằm phục vụ hành khách tốt nhất trong dịp Tết Nguyên đán.

Để tạo thuận lợi cho hành khách khi di chuyển, lãnh đạo Sở GTVT cho hay Bến xe miền Đông cũ và mới hiện bố trí xe trung chuyển 16 chỗ ra vào giữa 2 bến và thu nhận khách rải rác từ các điểm khác. Sở cũng chỉ đạo rà soát tiếp tục bổ sung xe buýt trong thời gian tới và lên kế hoạch đầu tư nơi nghỉ ngơi cho hành khách, tài xế, tăng tiện ích cho bến xe, thu hút khách đến với bến mới.

Lý do hành khách 'lơ' tuyến buýt miễn phí ra Bến xe Miền Đông mới

Bến xe Miền Đông bố trí 12 chuyến xe buýt mỗi ngày đưa đón khách miễn phí ra bến mới. Nhiều hành khách cho rằng tuyến buýt này còn khá ít chuyến, hạn chế thời gian đi lại.

300 chuyến xe khách 'mất tích', doanh nghiệp vận tải than khó

300 chuyến xe khách không hoạt động ở Bến xe Miền Đông mới như kế hoạch. Nhiều người dân đến bến mới đành ngậm ngùi chờ hàng giờ đồng hồ mới có chuyến về quê.

Mục Xã hội gửi đến độc giả gợi ý về một số tác phẩm hay, tin tức xuất bản về chủ đề giao thông. Xem tại đây.

Vân Trang

Bạn có thể quan tâm