Công nghệ xe đạp quá hiện đại cũng tạo ra một loạt vấn đề mới. Ảnh: BMC. |
Trong lịch sử thể thao, bộ môn đua xe đạp chuyên nghiệp đã xảy ra hàng loạt cách thức gian lận và thủ đoạn bẩn thỉu gây sốc, từ thuốc tăng sức, rải đinh trên đường đua, đến gắn động cơ tàng hình giấu bên trong trục bánh xe…
Nhưng khi công nghệ phát triển hiện đại, bộ sang số trên xe lại trở thành đối tượng tiếp theo bị tấn công. Bởi nếu không tải xuống bản vá phần mềm cho bộ sang số xe đạp, vận động viên hoàn toàn có thể bị hacker phá hoại, tấn công từ xa.
Tại Hội thảo Usenix về Công nghệ tấn công vào đầu tuần này, các nhà nghiên cứu từ UC San Diego và Đại học Đông Bắc đã tiết lộ một kỹ thuật tấn công mạng tinh vi vào cho phép bất kỳ ai có phần cứng trị giá vài trăm USD có thể hack vào các hệ thống sang số không dây của Shimano.
Đây là bộ sang số được nhiều đội đua hàng đầu trên trên thế giới sử dụng. Rủi ro này vẫn tiềm tàng kể cả trong các sự kiện gần đây như Thế vận hội và Tour de France.
Theo các nhà nghiên cứu, hệ thống sang số không dây giúp người lái kiểm soát xe đạp của họ tốt hơn. Nhưng công nghệ quá hiện đại cũng tạo ra một loạt vấn đề mới dưới dạng lỗ hổng và bị hack.
Chính những điểm yếu đó sẽ bị khai thác “để cạnh tranh không công bằng, gây ra va chạm hoặc thương tích do thao tác chuyển số hoặc gây nhiễu hoạt động chuyển số”.
Hầu hết tay đua chuyên nghiệp hiện nay đều sử dụng bộ chuyển tốc điện tử, đưa các tín hiệu kỹ thuật số từ bộ điều khiển trên tay lái để chuyển xích xe đạp từ bánh răng này sang bánh răng khác. Hệ thống này được đánh giá là đáng tin cậy hơn hệ thống chuyển số cơ.
Một lỗ hổng an ninh mạng trong bộ chuyển số cho phép kẻ xấu xâm nhập và hack những chiếc xe đạp đua cao cấp. Ảnh: Dura-Ace. |
Trong những năm gần đây, những bộ chuyển số điện tử có dây này lại chuyển sang phiên bản không dây ghép nối thông qua kết nối vô tuyến. Điển hình là bộ chuyển tốc không dây Di2 của hãng linh kiện xe đạp Nhật Bản Shimano.
Để tấn công vào hệ thống không dây đó và phá hoại một chiếc xe đạp cụ thể, các hacker sẽ chặn tín hiệu sang số của người lái, sau đó phát lại những tín hiệu đó để khiến chiếc xe chuyển số theo lệnh của mình.
Tin tặc có thể tấn công và giả mạo tín hiệu từ khoảng cách lên tới 10 m bằng “các thiết bị có sẵn”. Hậu quả là chiếc xe chuyển số bất ngờ, bị kẹt cần số hoặc khóa xe đạp vào sai số.
Hacker cũng có thể vô hiệu hóa việc chuyển số cho một chiếc xe đạp cụ thể bằng một cuộc tấn công gây nhiễu có chủ đích, thay vì tác động đến tất cả những chiếc xe xung quanh.
“Hãy tưởng tượng bạn đang lên dốc trên chặng đua. Nếu ai đó chuyển xe đạp của bạn từ líp nhỏ sang líp lớn, bạn sẽ mất nhiều thời gian để hoàn thành chặng đua hơn. Hoặc khi ai đó đang chạy nước rút mà lại đột ngột chuyển sang líp nhỏ, nguy cơ bị đâm trúng là rất cao”, Earlence Fernandes, giáo sư tại Khoa Khoa học và Kỹ thuật Máy tính của UCSD, cho biết.
Nhóm nghiên cứu đã liên hệ với Shimano và hợp tác để phát triển một bản vá cho lỗ hổng này.
Trong bộ môn đua xe đạp đầy cạnh tranh, các nhà nghiên cứu cho rằng việc các đối thủ hack cần số của nhau hoàn toàn có thể xảy ra. “Theo quan điểm của chúng tôi, đây là một loại doping công nghệ. Nó không để lại dấu vết và cho phép bạn gian lận trong thể thao”, giáo sư Fernandes khẳng định.
Nhóm người săn lùng loại mã độc nguy hiểm nhất thế giới công nghệ
Trong quyển sách mới, Renee Dudley và Daniel Golden đưa độc giả đến gần hơn với cuộc chiến thầm lặng của những chuyên gia công nghệ toàn cầu, chống lại kẻ đứng sau ransomware.