Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe chở vệ sĩ tổng thống Tunisia bị tấn công, 12 người chết

Ít nhất 12 người thiệt mạng trong vụ tấn công xe buýt chở vệ sĩ của tổng thống Tunisia hôm 24/11. Hiện chưa tổ chức nào nhận trách nhiệm.

Cảnh sát Tunisia. Ảnh:  Al Arabiya News
Cảnh sát Tunisia. Ảnh: Al Arabiya News

Một chiếc xe buýt quân sự chở các vệ sĩ của tổng thống Tunisia trở thành mục tiêu của những kẻ tấn công khi nó đang di chuyển tại thủ đô Tunis hôm 24/11. Chiếc xe phát nổ khiến ít nhất 12 người thiệt mạng, Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Nội vụ Tunisia cho hay.

Quan chức thuộc văn phòng thủ tướng Tunisia cho hay, vụ tấn công xảy ra khi chiếc xe buýt chuyên chở cận vệ tổng thống đỗ tại đại lộ Mohamed V giữa trung tâm thủ đô Tunis. Tổng thống Beji Caird Essebsi không ở gần chiếc xe vào thời điểm đó. Nguồn tin an ninh tại hiện trường nói “hầu hết các nhân viên trên xe đều thiệt mạng”.

Moez Sinaoui, phát ngôn viên tổng thống mô tả vụ nổ là hành động “tấn công”, theo AFP. Theo nhân chứng Bassem Trifi, anh nhìn thấy cảnh xe buýt nổ tung. “Tôi thấy thi thể và máu khắp nơi”, Trifi nói.

Cảnh sát đã phong tỏa hiện trường. Tổng thống tuyên bố lệnh giới nghiêm trong thành phố và áp đặt tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc.

Mỹ đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố tại Tunis. “Chúng tôi bày tỏ sự đồng cảm sâu sắc trước gia đình các nạn nhân và đã đề nghị hỗ trợ giới chức Tunisia trong quá trình điều tra”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ viết.​

Nhiều người bị thương trong vụ tấn công. Ảnh: MSNBC
Nhiều người bị thương trong vụ tấn công. Ảnh: MSNBC

Vụ đánh bom là cuộc tấn công lớn thứ 3 tại Tunisia trong năm nay. Hồi tháng 6, phiến quân Hồi giáo giết 38 người nước ngoài tại một khách sạn ở khu nghỉ mát Sousse. Tháng 3, các tay súng tấn công 21 khách du lịch tại bảo tàng Bardo ở thủ đô Tunis. Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyên bố nhóm là thủ phạm của các vụ tấn công.

Chiến đấu chống phiến quân Hồi giáo trở thành một thách thức lớn với Tunisia, một quốc gia Bắc Phi nhỏ bé thay đổi thể chế dân chủ sau cuộc nổi dậy năm 2011 nhằm lật đổ nhà độc tài Zine Abidine Ben Ali.

Tunisia vừa tổ chức bầu cử tự do và đang hoạt động theo một hiến pháp mới với sự đồng thuận chính trị rộng rãi. Tuy nhiên, hàng nghìn người Tunisia đã rời quê hương để chiến đấu cho IS và các nhóm phiến quân khác tại Syria, Iraq và Libya. Một số kẻ đe dọa thực hiện các vụ tấn công tại quê nhà.​

Nổ bom xe liên tiếp tại Ai Cập

Ngày 24/11, hai vụ nổ bom xe diễn ra tại Bắc Sinai, Ai Cập, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 12 nạn nhân khác bị thương.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm