Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe bom lao vào sứ quán Trung Quốc ở Kyrgyzstan

Một chiếc xe có chứa bom lao vào cổng sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Bishkek của Kyrgyzstan, khiến ít nhất 1 người chết và 3 người bị thương.

Khói bốc lên từ hiện trường vụ đánh bom. Ảnh: Twitter

Vụ việc xảy ra sáng nay theo giờ địa phương. Guardian dẫn thông tin của Bộ Y tế Kyrgyzstan cho hay kẻ thiệt mạng chính là người lái xe bom, trong khi trang tin tức 24.kg của nước này khẳng định chiếc xe dường như đã đâm vào cổng của sứ quán Trung Quốc trước khi phát nổ.

Cảnh sát thủ đô Bishkek nói với AFP rằng một chiếc xe Mitsubishi Delica đã tông vào cổng sứ quán Trung Quốc trước khi phát nổ tại một khu vực gần đó. Một nguồn khác cho biết thiết bị nổ đã được đặt trong xe.

3 người bị thương gồm có 2 thanh niên 17 tuổi, là nhân viên làm vườn được đại sứ quán Trung Quốc thuê, và một người phụ nữ. Người phụ nữ bị thương nhẹ đã được đưa vào bệnh viện trước khi xe cấp cứu đến.

xe bom lao vao su quan Trung Quoc anh 1
Khunh cảnh bên ngoài đại sứ quán Trung Quốc sau vụ việc. Ảnh: Xinhua.

Phó thủ tướng Jenish Razakov cho biết 3 người bị thương đều là công dân Kyrgyzstan. Bệnh viện địa phương thông báo họ chỉ bị thương nhẹ.

Nhân viên đại sứ quán Trung Quốc cũng như sứ quán Mỹ gần đó đã được lệnh di tản.

Cơ quan An ninh Quốc gia Kyrgyzstan (GKNB) cho biết đang điều tra nhưng không cung cấp thêm thông tin.

xe bom lao vao su quan Trung Quoc anh 2
Kyrgyzstan ở phía tây bắc của Trung Quốc. Đồ họa: BBC

Hãng tin Tân Hoa của Trung Quốc dẫn lời một quan chức an ninh Kyrgyzstan cho hay đây là một vụ tấn công bom xe liều chết. Shanghai Daily thì đặt ra nghi vấn về việc lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) đứng đằng sau vụ tấn công.

 

Người dân địa phương cho hay vụ nổ đã khiến nhà của họ rung lắc.

 

Quan hệ Kyrgyzstan và Trung Quốc từ lâu gặp trở ngại do vấn đề người Turk. Trung Quốc lo lắng về việc đòi ly khai của Tân Cương, với đa số cư dân là người Duy Ngô Nhĩ (một nhóm người Turk), sau khi Kyrgyzstan giành độc lập. Ngược lại, Kyrgyzstan lại quan ngại về nguy cơ đồng hóa dân tộc khi số lượng người Duy Ngô Nhĩ Tân Cương tại nước này ngày càng gia tăng.

Xe bom lao vào sứ quán Trung Quốc ở Kyrgyzstan Vụ tấn công liều chết bằng xe bom khiến 1 người thiệt mạng, 3 người bị thương.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm