Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xây dựng Đảng từ vấn đề thực tiễn

Lấy thực tiễn cán bộ, đảng viên, những vấn đề nổi cộm cần giải quyết của xã hội để triển khai trên nền lý luận khung, tác phẩm là tài liệu cho hoạt động xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Tác phẩm "Xây dựng Đảng nhìn từ các vấn đề thực tiễn". Ảnh: Đình Ba.

Tác phẩm Xây dựng Đảng nhìn từ các vấn đề thực tiễn của TS Vũ Trung Kiên do Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM ấn hành kỷ niệm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Sách được chia làm ba phần. Phần 1 của tác phẩm là "Xây dựng Đảng từ Tư tưởng Hồ Chí Minh". Triển khai nội dung này, tác giả cho rằng: "Tư tưởng về xây dựng Đảng là một trong những tư tưởng lớn trong toàn bộ di sản tư tưởng Hồ Chí Minh. Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng rất rộng, bao gồm nhiều nội dung khác nhau trên các lĩnh vực: chính trị, tư tưởng, tổ chức - cán bộ, đạo đức".

Thực tiễn hiện nay khi Đảng Cộng sản Việt Nam đang đẩy mạnh công cuộc xây dựng và chỉnh đốn Đảng, "những chỉ dẫn quý báu của Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng vẫn mang tính thời sự nóng hổi", tác giả viết.

Ở phần này, tác giả thực hiện những bài viết theo từng chủ đề cụ thể, qua đó giúp độc giả nhận thấy được giá trị, tầm quan trọng và ý nghĩa của Tư tưởng Hồ Chí Minh đối với vấn đề xây dựng Đảng, được triển khai qua những tác phẩm của Người như Đường cách mệnh, Di chúc; đồng thời là phong cách gần dân, lời dạy của Người về cách thức tuyên truyền, sự khoan dung trong hòa hợp dân tộc...

Phần 2 với chủ đề "Xây dựng Đảng từ những vấn đề thực tiễn", tác giả thực hiện thông qua hai tuyến nội dung. Tuyến thứ nhất là thông qua người, việc cụ thể như quan điểm, thực tiễn công tác xây dựng Đảng ở Tổng bí thư Trường Chinh, công tác vận động nhân dân sáng tạo qua hoạt động thực tiễn của Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch với phong trào Thanh niên Tiền phong...

Vẫn ở tuyến nội dung này, hoạt động của Thủ tướng Võ Văn Kiệt trong vấn đề hòa hợp dân tộc thực sự thiết thực, là bài học lớn cho công tác đại đoàn kết dân tộc hiện nay, như lời ông từng phát biểu: "Hòa hiếu, khoan dung là những truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam [...] Sau 30 năm qua, tôi nghĩ mọi người Việt Nam chúng ta, cả đôi bên đều nhận thấy khi không còn sự can thiệp từ bên ngoài nữa, chúng ta có thể trở về bên nhau, cùng nhau xây dựng. Và Việt Nam sẽ thêm phát triển khi mọi người Việt dù ở đâu cũng đều ở trong một cộng đồng hòa hợp”.

Tuyến nội dung thứ hai trong phần này, chính là thực tiễn vấn đề xây dựng, chỉnh đốn và bảo vệ uy tín của Đảng. Tác giả tập trung giải quyết những nội dung mang tính thời sự nóng bỏng Đảng ta và xã hội quan tâm như "Đảng viên đi trước" nói về vấn đề nêu gương; "Dân là gốc là bài học của muôn đời" để nhấn mạnh vai trò to lớn của nhân dân, của khối đại đoàn kết dân tộc...

Phần 3, "Xây dựng Đảng nhìn từ tổ chức bộ máy, con người", mang tính mở rộng biên độ khi tác giả thực hiện những chủ đề cụ thể. Vấn đề tự phê bình và phê bình hiện nay làm sao cho thực chất, không hình thức; làm sao để ngăn chặn thói tệ thân thích trong giải quyết công việc, sắp xếp, tổ chức cán bộ; sự gương mẫu của cán bộ cấp cao...

Tác phẩm Xây dựng Đảng nhìn từ các vấn đề thực tiễn đã đan xen, lồng ghép lý luận, thực tiễn trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay, bám sát những vấn đề thời sự của đất nước. Đây thực sự là một tài liệu tham khảo bổ ích đối với cán bộ, đảng viên.

Trưng bày sách, báo với chủ đề 'Mùa xuân dâng Đảng'

Hướng tới kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2023), mừng xuân Quý Mão 2023, Thư viện quốc gia Việt Nam tổ chức trưng bày tư liệu sách, báo.

'Chất ngọc Võ Văn Kiệt'

Đó là cuốn sách viết về cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt của tác giả Nguyễn Chiến Thắng. Sách phác họa chân dung vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước được các thế hệ kính trọng.

Đình Ba

Bạn có thể quan tâm