Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xác xe tăng Nga ngổn ngang tại thị trấn Ukraine vừa giải phóng

Tại những khu vực ở Ukraine mà quân Nga vừa rút đi, xác xe tăng Nga bị phá hủy cùng những quả tên lửa chưa phát nổ nằm rải rác.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Bucha là một trong các thị trấn xung quanh Kyiv mới được quân đội chính phủ Ukraine giải phóng. Lực lượng Nga đã rút khỏi khu vực này sau khi vấp phải sự phản kháng dữ dội của quân đội Ukraine, bỏ lại nhiều khí tài quân sự hư hỏng. Trong ảnh, xe cơ giới Nga nằm ngổn ngang trên một con đường nối Bucha với thủ đô Kyiv.

Nga tan cong Ukraine anh 2

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Malyar hôm 2/4 tuyên bố lực lượng Ukraine đã giải phóng hoàn toàn khu vực bao quanh thủ đô Kyiv. Trong số các thị trấn mà quân đội Ukraine giành lại quyền kiểm soát có những địa điểm quan trọng như Irpin, Hostomel hay Bucha.

Nga tan cong Ukraine anh 3

Trong khi đó, ông Okeksiy Arestovych, cố vấn của Tổng thống Volodymyr Zelensky, cho hay quân đội Ukraine đã giải phóng 30 thị trấn, làng mạc xung quanh thủ đô Kyiv kể từ khi Nga bắt đầu rút khỏi khu vực trong tuần qua, Reuters đưa tin.

Nga tan cong Ukraine anh 4

Trước đó, sau vòng đàm phán mới nhất ở Istanbul, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố cắt giảm đáng kể hoạt động quân sự ở khu vực quanh Kyiv và Chernihiv nhằm tạo lòng tin giữa hai bên.

Nga tan cong Ukraine anh 5

Tuy vậy, Nga vẫn pháo kích vào thành phố Chernihiv. Ukraine và các đồng minh cho rằng Nga đang tái bố trí lực lượng, tập trung hỏa lực cho khu vực miền Đông Ukraine sau khi hứng chịu tổn thất nặng nề quanh Kyiv.

Nga tan cong Ukraine anh 6

Mìn chống tăng được bố trí trên một cây cầu ở Bucha, hình ảnh ghi lại hôm 2/4. Ảnh: AP.

Nga tan cong Ukraine anh 7

Anatoliy Fedoruk, Thị trưởng thị trấn Bucha, cho biết hơn 300 thường dân sống tại thị trấn này đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Nga. "Tôi không muốn họ (quân đội Nga) quay lại. Tôi đã mơ đến ngày hôm nay, họ rút đi và vĩnh viễn không trở lại", Mariya Zhelezova, một cư dân 74 tuổi sống ở Bucha, nói. Trong ảnh, người dân ở Bucha chào đón đoàn quân giải phóng của Ukraine.

Nga tan cong Ukraine anh 8

Lịch trình tổ chức vòng đàm phán tiếp theo chưa được công bố. Tuy nhiên hôm 2/4, trưởng đoàn đàm phán Ukraine David Arakhamia cho biết hai bên đã đạt được đủ tiến triển để tổ chức cuộc đối thoại trực tiếp giữa Tổng thống Zelensky và Tổng thống Putin.

Ukraine lạc quan về cuộc gặp giữa Tổng thống Putin - Zelensky

David Arakhamia, thành viên đoàn đàm phán Ukraine, nói phía Nga đã phản hồi tích cực trước quan điểm của Ukraine về một số vấn đề, và có khả năng tổng thống hai nước sẽ gặp nhau.

Tình báo Mỹ: Nga muốn chiến thắng ở miền Đông Ukraine vào đầu tháng 5

Tình báo Mỹ nhận định Nga đã điều chỉnh chiến lược tại Ukraine, ưu tiên chiếm quyền kiểm soát Donbas và các khu vực ở miền Đông với thời hạn chót vào đầu tháng 5.

Duy Anh

Ảnh: Reuters.

Bạn có thể quan tâm