Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xác định việc trọng đại trong đời

Xác định mục tiêu, việc trọng đại của cuộc đời để ưu tiên thực hiện trước, thay vì đưa nó xuống vị trí thứ yếu. Vì nếu lần lữa hoặc tiến hành chậm, nó không còn quan trọng nữa.

Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên, quan trọng. Ảnh: Forbes.

Một hôm, đang lúc nói chuyện với một nhóm sinh viên kinh doanh và lặp đi lặp lại một ý, chuyên gia về quản lý thời gian quyết định thực hiện một màn trình diễn. Khi đã đứng trước những con người tuyệt vời đó, ông nói: “Được rồi, đã đến lúc chơi câu đố”.

Ông lấy ra một chiếc bình rất to, miệng rộng đặt lên bàn ở trước mặt. Sau đó, ông giơ ra khoảng một chục viên đá cỡ bằng nắm tay rồi cẩn thận đặt từng viên một vào bình. Khi chiếc bình đã đầy đến miệng và không thể nhét thêm đá được nữa, ông bèn hỏi: “Bình đầy rồi chứ?”, mọi người trong lớp đều trả lời “rồi”.

Ông nói: “Thế à?” rồi lại với lấy dưới bàn lên một xô đầy sỏi. Ông đổ một ít sỏi vào bình rồi lắc, khiến cho các mẩu sỏi tự rơi xuống những khoảng trống giữa các viên đá to.

Sau đó ông cười và hỏi nhóm sinh viên lần nữa: “Bình đầy rồi chứ?”.

Đến lần này, cả lớp đã biết được ý định của thầy. Câu trả lời là: “Chắc là chưa!”. “Giỏi lắm!” - ông trả lời. Đoạn ông với xuống bàn lấy ra một xô cát. Ông đổ cát vào các khoảng trống còn lại giữa đá và sỏi.

Ông lại hỏi “Bình đầy rồi chứ?” “Chưa” - Cả lớp nói to. Một lần nữa ông nói “Giỏi lắm!”. Rồi ông lấy một bình nước bắt đầu đổ vào bình cho đến khi bình đầy tới miệng.

Lần nữa, ông hỏi: “Bình đầy rồi chứ?”. Nhiều sinh viên trả lời rồi. Những sinh viên khác không chắc lắm, và họ cười khi thấy ông lấy ra một lọ muối và cũng dốc hết vào bình. Lúc đó, ông mới ngước nhìn cả lớp rồi hỏi: “Ý nghĩa của màn trình diễn này là gì?”.

Một sinh viên chăm chỉ giơ tay trả lời: “Ý nghĩa là dù thời khóa biểu kín thế nào chăng nữa, nếu bạn thật sự cố gắng, bạn vẫn luôn có thể nhét thêm vào”.

“Không đúng” - diễn giả đáp lại. “Từ màn trình diễn này có thể rút ra bài học đó, nhưng đấy không phải ý tôi muốn nói. Chân lý mà màn trình diễn này dạy chúng ta là nếu ta không đặt những viên đá to vào trước thì sẽ chẳng thể đưa được chúng vào sau đó”.

Những viên đá lớn trong cuộc sống bạn là gì? Có bao gồm một dự án mà bạn muốn hoàn thành không? Có dành thời gian hơn nữa cho những người mà bạn yêu thương không? Có học hành không? Có niềm tin, sức khỏe, tài chính và sự nghiệp không?

Bất kể là gì chăng nữa, hãy xác định những viên đá lớn của đời bạn và nhớ ưu tiên đặt chúng vào trước; nếu không, bạn sẽ chẳng thể có chúng trong cuộc đời mình.

Timothy J. Sharp / Zenbooks

SÁCH HAY