Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xác định danh tính chiến binh nhận trách nhiệm khủng bố Pháp

Nguồn tin từ nhóm điều tra cho hay, họ đã xác định được giọng nói của phiến quân trong đoạn âm thanh tuyên bố nhận trách nhiệm tấn công Paris của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Lính đặc nhiệm Đức. Ảnh: ​Dw.de

Giọng nói này của tên Fabien Clain, 35 tuổi, vốn là chiến binh thánh chiến người Pháp nguy hiểm được giới an ninh biết đến.

Y là đối tượng kỳ cựu trong mạng lưới Hồi giáo cực đoan ở thành phố Toulouse, cũng là người thân cận với Mohamed Merah.

Merah là thủ phạm trong vụ xả súng ở Pháp hồi năm 2012 khiến 7 người thiệt mạng, bao gồm 3 trẻ em Do Thái.

Clain từng ngồi tù một thời gian trước khi đến Syria để gia nhập IS. Y được xem là một trong những phần tử tích cực tuyên truyền về tổ chức này trên mạng, theo báo Der Spiegel (Đức). 

Bắt giữ 5 người nghi liên quan đến vụ khủng bố Paris 

Cảnh sát thành phố Aachen ở tây Đức ngày 17/11 thông báo bắt 5 người tình nghi liên quan đến vụ khủng bố đẫm máu ở thủ đô Paris, Pháp hồi tuần trước.​ 

"Chúng tôi tiến hành vụ bắt giữ sau khi tiếp nhận các thông tin đầu mối", người phát ngôn cảnh sát Aachen nói. Tuy nhiên, bà không nêu rõ danh tính của 3 đối tượng.

Kênh truyền hình Đức ARD trước đó đưa tin, vụ bắt giữ diễn ra ở thị trấn Alsdorf gần Aechen, thuộc bang North Rhine-Westphalia, và gần biên giới Đức giáp với Bỉ và Hà Lan. Một số bản tin khác cho biết, cảnh sát bắt các nghi phạm tại một trung tâm giới thiệu việc làm.

Cảnh sát Bỉ và Pháp đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với nghi phạm thứ 8 liên quan trong nhóm gây ra vụ xả súng và đánh bom liên hoàn ở Paris vào ngày 13/11.

Chính phủ Bỉ cũng thông báo kế hoạch sẽ tăng con số cảnh sát tuần tra trên các đường phố lên 520 người để bảo đảm an ninh, trong bối cảnh những kẻ gây ra vụ khủng bố ở Paris liên quan đến các mạng lưới Hồi giáo cực đoan ở Bỉ. Nhà điều tra cho biết, ít nhất hai trong số những kẻ tấn công liều chết là người Pháp sống tại Bỉ.

Một nghi phạm thừa nhận khả năng đồng lõa?

Luật sư của một trong hai người bị cảnh sát Bỉ bắt vì liên quan đến vụ khủng bố Paris cho biết, thân chủ của ông thừa nhận việc đã đến Pháp, nhưng chỉ để đón "một người bạn".

Theo hãng tin AP, luật sư Xavier Carrette nói thân chủ của ông là Mohammed Amri, 27 tuổi, bị bắt cuối tuần qua vì cáo buộc hành động khủng bố và tham gia vào âm mưu khủng bố.  

Truyền thông Bỉ cho biết, Amri cùng bị bắt với một đối tượng khác tên là Hamza Attou ở khu vực Molenbeek-Saint-Jean thuộc thành phố Brussels.

Nhà điều tra cho rằng cả hai có thể là người cung cấp nguyên liệu cho những tên khủng bố trong sự việc xảy ra tại Paris ngày 13/11. Cảnh sát đã tìm thấy ammonium nitrate, thành phần phân bón có thể dùng làm chất nổ, khi khám xét nhà của các đối tượng.​​

'Cuộc chiến chống IS có thể vượt ngoài kiểm soát'

Ông Thomas Sanderson, nghiên cứu viên cao cấp tại trung tâm CSIS (Mỹ) nói với Zing.vn rằng việc Pháp tham chiến sẽ nâng cao năng lực chống IS trong chiến dịch do Mỹ khởi xướng.

'Thảm kịch Paris có thể khiến Nga - Mỹ xích lại gần nhau'

Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Phát triển Quan hệ Quốc tế cho rằng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sẽ tiếp tục tấn công phương Tây và Nga - Mỹ có thể hợp tác chống IS.

 
 
 

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm