Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

WSJ: TT Trump định sa thải Bộ trưởng Esper

Tổng thống Donald Trump có ý định sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper vào tuần trước sau tranh cãi về lời đe dọa dùng quân đội dập tắt biểu tình của ông Trump.

Các quan chức nói với Wall Street Journal rằng các đồng minh và cố vấn trên Đồi Capitol đã thuyết phục ông Trump không làm điều này khi ông hỏi ý kiến ​​của họ về bất đồng với Bộ trưởng Quốc phòng Esper.

Trong khi đó, ông Esper đã chuẩn bị thư từ chức. Tuy nhiên, ông đã bị thuyết phục ngừng lại bởi các trợ lý. Thông tin trên cho thấy vị trí của ông Esper lung lay từ khi tuyên bố tuần trước rằng quân đội chỉ nên là phương án cuối cùng - quan điểm ngược với TT Trump.

TT Trump dinh sa thai Esper anh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper thăm các sĩ quan Vệ binh Quốc gia ở Washington D.C. hôm 1/6. Ảnh: Reuters.

"Việc sử dụng quân đội tại ngũ cho vai trò thực thi pháp luật chỉ nên là phương án cuối cùng và chỉ trong tình huống khẩn cấp, thảm khốc nhất. Hiện tại, chúng ta không ở trong những tình huống đó. Tôi không ủng hộ việc khởi động Đạo luật chống nổi loạn", ông nói với phóng viên về đạo luật năm 1807 cho phép tổng thống triển khai quân đội Mỹ để trấn áp rối loạn dân sự.

Trong họp báo tuần trước, thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany không trả lời trực tiếp câu hỏi liệu ông Trump có còn tin tưởng ông Esper hay không, thay vào đó, bà nói: "Bây giờ, Bộ trưởng Esper vẫn là Bộ trưởng Esper".

"Nếu tổng thống ấy mất niềm tin vào Bộ trưởng Esper, tôi chắc chắn các bạn sẽ là người đầu tiên biết điều này", bà McEnany nói trong họp báo.

Căng thẳng xuất hiện sau khi các quan chức quốc phòng nói với CNN một số người trong Lầu Năm Góc đang ngày càng khó chịu ngay cả trước khi ông Trump tuyên bố sẵn sàng triển khai quân đội nếu các nhà lãnh đạo địa phương không tăng cường lực lượng.

Ông Trump tuyên bố từ Vườn hồng của Nhà Trắng nếu các nhà lãnh đạo bang hoặc thành phố không "thực hiện các hành động cần thiết để bảo vệ tính mạng và tài sản của cư dân”, ông sẽ khởi động Đạo luật chống nổi loạn.

Lời đe dọa này đã hứng chịu phản ứng chưa từng có từ các cựu lãnh đạo quân đội, bao gồm cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis. Ông Mattis nói ông Trump "là tổng thống đầu tiên trong đời tôi không cố gắng đoàn kết nhân dân Mỹ - ông ấy thậm chí còn không giả vờ cố gắng".

"Thay vào đó ông ấy cố gắng chia rẽ chúng ta. Chúng ta đang chứng kiến ​​hậu quả của ba năm nỗ lực chia rẽ có chủ ý này. Chúng ta đang chứng kiến ​​hậu quả của ba năm không có lãnh đạo chín chắn", ông Mattis tuyên bố.

Ông Trump và 4 cựu tổng thống Mỹ cùng lên tiếng vì George Floyd Cái chết của George Floyd đã châm ngòi cho làn sóng biểu tình tại Mỹ, khiến Tổng thống Donald Trump và 4 cựu tổng thống cùng lên tiếng phản đối nạn phân biệt chủng tộc.

Tổ chức cảnh sát Florida gây phẫn nộ vì tuyển lại các sĩ quan bị đuổi

Một tổ chức cảnh sát ở hạt thuộc bang Florida đăng thông báo sẽ tuyển dụng các sĩ quan bị đình chỉ hoặc sa thải do dùng vũ lực quá mức trong các cuộc biểu tình.

Điều tra vụ người đàn ông 'không thở được' rồi tử vong sau khi bị bắt

Đoạn video từ camera trên người cảnh sát ghi lại cảnh một người đàn ông nhiều lần nói "không thở được" sau khi bị cảnh sát ở Texas bắt.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm