Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

WSJ: Mỹ đang đàm phán thỏa thuận với 'công chúa Huawei'

Bộ Tư pháp Mỹ đang thảo luận về một thỏa thuận nhận tội của Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu, theo Wall Street Journal.

Bộ Tư pháp Mỹ đang cân nhắc một thỏa thuận nhận tội đối với bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính của tập đoàn công nghệ Huawei. Cụ thể, bà Mạnh sẽ được rời Canada để về nước (Trung Quốc) nếu thừa nhận hành vi sai trái, Wall Street Journal dẫn một nguồn thạo tin.

Trong vài tuần gần đây, nhóm luật sư của "công chúa Huawei" đã thảo luận với giới chức từ Bộ Tư pháp Mỹ với hy vọng đạt được “thỏa thuận hoãn truy tố”.

My can nhac cach xu ly giam doc tai chinh Huawei anh 1

Bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính kiêm phó Chủ tịch của tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc). Ảnh: Getty.

Cụ thể, bà Mạnh sẽ phải thay mặt Huawei thừa nhận một số cáo buộc gian lận và vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Sau đó, các công tố viên Mỹ có thể hoãn thủ tục truy tố, cho phép bà Mạnh về nước hoặc gỡ bỏ các cáo buộc khác nếu bà tiếp tục hợp tác.

Cuối năm 2018, cảnh sát Canada đã bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính kiêm phó Chủ tịch của tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc) vì tình nghi bà vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Sự kiện này cũng đánh dấu một bước ngoặt trong vận mệnh của Huawei. Từ tháng 5/2019, Huawei đã bị liệt vào danh sách đen của Washington và bị hạn chế khả năng tiếp thị sản phẩm tới các công ty Mỹ. Ngoài ra, tập đoàn còn bị cấm cung cấp thiết bị viễn thông cho các cơ quan trong chính phủ Mỹ.

Ông David Laufman, một cựu quan chức an ninh của Bộ Tư pháp Mỹ, nhận xét đây là một vụ truy tố hàng đầu và các công tố viên có thể đang cân nhắc lợi ích địa chính trị. Do đó, chính quyền Biden sẽ ít có khả năng hủy bỏ cáo buộc chống lại bà Mãnh Vãn Châu.

“Có ít khả năng Bộ Tư pháp Mỹ chịu xóa án tích cho bà Mạnh. Song có đôi lúc, việc thực thi pháp luật phải nhường chỗ cho chính sách đối ngoại bao trùm của Mỹ”, ông Laufman nhận xét.

Hé lộ tình tiết mới trong vụ bắt giữ 'công chúa Huawei'

Cảnh sát Canada Winston Yep, người bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu tại sân bay Vancouver gần hai năm trước, nói không bắt giữ bà Mạnh trên máy bay vì lo sợ “những gì bà có thể gây ra".

Anh phát hiện điểm yếu nguy hiểm trong thiết bị của Huawei

Tập đoàn công nghệ Trung Quốc được yêu cầu điều chỉnh những điểm yếu có khả năng đe dọa mức độ an ninh của hệ thống viễn thông liên tạc tại Anh.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm