Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

World Cup 2014 – cơ hội hốt bạc của giới buôn ma túy

Nước chủ nhà Brazil không chỉ là điểm nóng bóng đá mà còn là miền đất hứa cho tội phạm ma túy làm ăn.

World Cup 2014 sắp khởi tranh, thu hút hơn 600.000 du khách từ khắp nơi trên thế giới đổ về đất nước của vũ điệu Samba. Đây được xem là cơ hội vàng giúp nước chủ nhà quảng bá văn hóa, phát triển du lịch và kích thích kinh tế. Tuy nhiên, đây cũng là dịp làm ăn có một không hai của giới mại dâm và những tay buôn ma túy. 

Giới chức Brazil mới đây vừa lên tiếng báo động tình trạng một lượng ma túy khổng lồ đang bị tuồn vào đất nước này. Theo đó, ma túy được sản xuất từ các nước láng giềng như Peru, Bolivia, Colombia được vận chuyển tới Brazil theo đường hàng không và đường bộ. Cả 3 quốc gia trên đều có chung đường biên giới với Brazil và rất khó có thể kiểm soát hết mọi chốt trên đường biên này. Chính vì vậy, hoạt động vận chuyển ma túy diễn ra khá dễ dàng tại đây.

Ma túy khối lượng lớn được tuồn vào Brazil trong dịp World Cup. Ảnh: Goal.

Theo ông Jaime Antezana, chuyên viên nghiên cứu thuộc Đại học công giáo Peru, World Cup chính là cơ hội vàng cho giới buôn ma túy hốt bạc. Đặc biệt trong thời gian này, chính phủ nước chủ nhà khó lòng kiểm soát được tình hình tiêu thụ ma túy cũng như hoạt động của các băng nhóm chuyên buôn thuốc phiện.

Brazil vốn là đất nước có lượng tiêu thụ cocaine đứng thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ. Đây là thị trường béo bở cho giới buôn thuốc phiện. Bởi lẽ, giá cocaine ở các nước láng giềng như Peru, Bolivia chỉ rơi vào khoảng 1.000 USD/kg, nhưng khi sang tới Brazil, con số này đã tăng từ 5 tới 7 lần. Đặc biệt, trong dịp diễn ra World Cup, cả số lượng và giá cả ma túy sẽ tăng vọt.

Brazil là quốc gia tiêu thụ ma túy lớn thứ 2 thế giới.

Lường trước điều này, chính phủ Brazil đã đẩy mạnh công tác bài trừ ma túy từ đầu năm 2014. Hàng loạt các đường dây buôn bán ma túy đã bị triệt phá, hơn 40 tấn ma túy đã bị tịch thu. Tuy nhiên, do lợi nhuận quá lớn và thị trường quá béo bở nên giới buôn ma túy vẫn bằng mọi giá vượt qua hàng rào an ninh để tranh thủ hốt bạc dịp World Cup.

Lam Anh

Bạn có thể quan tâm