Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Workshop VBA giải đáp thắc mắc về dinh dưỡng và chấn thương thể thao

Workshop trực tuyến về "Chế độ dinh dưỡng và phòng tránh chấn thương khi tập luyện thể thao" của VBA nhận được sự hưởng ứng đông đảo từ cộng đồng.

Trong bối cảnh thể thao Việt Nam phát triển, kéo theo đó là nhu cầu tiếp cận thông tin về dinh dưỡng cũng như cách phòng tránh chấn thương, VBA cùng các khách mời là chuyên gia trong lĩnh vực đã tổ chức buổi workshop trực tuyến, cung cấp kiến thức cho nhiều vận động viên và người hâm mộ.

Phòng tránh chấn thương thể thao

Mở đầu chương trình, 2 vận động viên chuyên nghiệp tại VBA là Nguyễn Văn Hùng và Hồng Gia Lân lần lượt chia sẻ về các chấn thương từng gặp trong thi đấu. Văn Hùng tiết lộ anh từng nghĩ đến việc giải nghệ vì đứt dây chằng chéo sau hồi 2015. Trong khi đó, Gia Lân chia sẻ chấn thương cơ đùi sau cũng khiến anh tốn nhiều thời gian hồi phục và lấy lại phong độ.

Dinh duong the thao anh 1

Dàn khách mời tham gia workshop trực tuyến của VBA.

Về vấn đề này, bác sĩ Phạm Quang Huy từ Trung tâm Phục hồi chấn thương thể thao quốc tế (IRC) đã chia sẻ những thông tin hữu ích về 2 dạng chấn thương cấp tính và mạn tính.

Ở sân bóng rổ, cường độ di chuyển của người chơi thường cao và liên tục. Các hành động như nhảy tiếp đất, giơ tay quá đầu để chặn bóng dễ dẫn đến 2 dạng chấn thương phổ biến trên. Ngoài ra, các chấn thương về cổ chân, đứt gân achilles, đầu gối, khớp vai,... cũng được xem là thường gặp.

Để phòng tránh chấn thương, người chơi có thể áp dụng 3 phương pháp: Thực hiện các bài tập linh hoạt cho cơ và khớp (căng cơ, sử dụng con lăn foam roller để khởi động); thực hiện bài tập cảm giác bản thể; thực hiện đúng kỹ thuật các tư thế trong thể thao.

Khi không may gặp chấn thương, người chơi có thể xử lý theo phác đồ PRICE của bác sĩ. Cụ thể, phác đồ PRICE gồm "Protect" - bảo vệ bằng nẹp, băng ép... để đảm bảo không tiếp tục tác động lực lên vùng bị tổn thương; "Rest" - nghỉ ngơi 1-2 ngày; "Ice" - chườm đá để giảm sưng và kiểm soát cơn đau; "Compress" - dùng băng ép để các vùng tổn thương không sưng thêm; "Elevate" - kê chân khi ngủ giúp đưa dịch và máu về lại các vùng trên của cơ thể.

Dinh duong the thao anh 2

Bác sĩ Phạm Quang Huy từ trung tâm IRC chia sẻ về phác đồ PRICE.

Chế độ dinh dưỡng cân bằng

Ngoài tập luyện hồi phục sức bền, sức mạnh cho vùng cơ tổn thương, bác sĩ Huy cho rằng chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng.

Bà Candice Hiền Nguyễn, Nhà sáng lập thương hiệu 365 Begin, cho biết con người dễ bị nghiện ngọt, mặn và béo. Một chế độ dinh dưỡng cân bằng cần có 55% tinh bột tốt, 15-20% protein sạch, 25-30% chất béo tốt. Với những người muốn thay đổi số cân nặng, bí kíp để tăng, giảm cân bền vững là thêm hoặc bớt 400 calo/ngày theo vòng tròn dinh dưỡng.

Dinh duong the thao anh 3

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong thể thao.

Ở góc độ dinh dưỡng, bà Candice Hiền Nguyễn khẳng định chế độ ăn trước, trong và sau khi vận động rất quan trọng vì ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình khởi động, duy trì và phục hồi năng lượng.

Theo bà, 2-3 tiếng trước khi vận động, người chơi cần tránh dùng các chất xơ không hòa tan như rau xanh để hạn chế cảm giác đầy bụng. Ngoài ra, người chơi nên nạp năng lượng từ các loại hạt, ngũ cốc, trái cây,... có dưỡng chất để chống chuột rút và hỗ trợ hoạt động thể thao.

Trong khi luyện tập và thi đấu, ở thời gian giải lao, người chơi cần nạp 120-240 calo để bổ sung điện giải cho lượng mồ hôi tiết ra, đồng thời nên nhấp một ngụm nước mỗi 15 phút.

Sau khi tập luyện là thời điểm các cơ đã bị tác động nhiều. 30 phút kể từ lúc này, dinh dưỡng bổ sung sẽ giúp xây dựng và phục hồi cơ. Do đó, chúng ta nên ăn một bữa chính đầy đủ có cả rau xanh. Khi không có sẵn bữa chính, người chơi có thể dùng trái cây hoặc thanh protein để thay thế.

Dinh duong the thao anh 4

Thanh năng lượng của 365 Begin giúp người chơi bổ sung dưỡng chất nhanh chóng và tiện lợi.

Hai dòng sản phẩn chủ lực của 365 Begin là Fitto - thanh granola gạo lứt hạnh nhân, phù hợp làm bữa ăn nhẹ tiện lợi, khoẻ mạnh và Banu - thực phẩm bổ sung dành cho người đang trong quá trình luyện tập và chơi thể thao.

Các dòng sản phẩm của 365 Begin luôn được nghiên cứu và sản xuất theo 3 tiêu chí "giàu dưỡng chất - vị ngon lành - tính tiện lợi" để phù hợp nhu cầu và thói quen ăn uống trong cuộc sống hiện đại. Thành phần sản phẩm là nông sản Việt như ngũ cốc nguyên cám, các loại hạt và trái cây sấy, mật ong,... không đường tinh luyện, không chất bảo quản,... với hàm lượng protein, chất xơ, chất béo tốt cùng các vitamin, khoáng chất có lợi cao.

Ban linh cua Saka hinh anh

Bản lĩnh của Saka

0

Bukayo Saka tỏa sáng không chỉ một mà hai lần để giúp tuyển Anh vượt qua Thụy Sĩ trên loạt luân lưu đêm 6/7 (giờ Hà Nội) tại tứ kết EURO 2024.

Trà An

Bạn có thể quan tâm