Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

WinCommerce muốn mở thêm 1.000 siêu thị mới mỗi năm

Năm nay, 80% cửa hàng WinCommerce dự kiến có lãi. Mảng kinh doanh bán lẻ cũng đang trên đà ghi nhận lợi nhuận hoạt động đầu tiên kể từ khi mua lại. 

WinCommerce tham vọng sở hữu 10.000 cửa hàng vào năm 2023. Ảnh: Masan.

Chia sẻ trên Nikkei Asia, Bà Nguyễn Thị Phương, CEO WinCommerce, tự tin cho biết: "Chúng tôi đặt mục tiêu đầy tham vọng là đạt 10.000 cửa hàng vào năm 2030". Điều này đồng nghĩa với việc WinCommerce sẽ phải mở trung bình 1.000 cửa hàng mỗi năm để nâng quy mô lên gần gấp 3 lần hiện tại.

Masan không chỉ tập trung vào các thành phố lớn mà còn mở rộng tới các khu vực nông thôn, đặc biệt là những nơi gần khu dân cư. Nhờ quy trình mua đất và thiết kế cửa hàng được tối ưu hóa, đơn vị này chỉ mất 30 ngày để khai trương một cửa hàng mới.

Với chiến lược mở rộng này, Masan đang hướng tới mục tiêu củng cố vị thế dẫn đầu về số lượng siêu thị trên thị trường bán lẻ Việt Nam. Đối thủ cạnh tranh đáng gờm nhất của họ, chuỗi Bách Hóa Xanh, hiện có khoảng 1.700 cửa hàng.

Năm 2019, Masan đã mua lại mảng kinh doanh bán lẻ của Vingroup. Bà Phương cho biết vào thời điểm đó, mảng kinh doanh này đang lỗ gần 4.000 tỷ đồng (158 triệu USD theo tỷ giá hiện tại) về thu nhập hàng năm trước lãi vay và thuế.

Bà cũng cho biết Masan đã triển khai mảng kinh doanh hậu cần để thiết lập chuỗi cung ứng sản phẩm bao phủ toàn bộ Việt Nam, đồng thời sử dụng máy học để nâng cao độ chính xác trong dự báo nhu cầu, nhờ đó giảm đáng kể số ngày tồn kho. Biên lợi nhuận gộp tại WinCommerce đã cải thiện hơn 10 điểm sau khi về tay Masan.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của Masan, WinCommerce ghi nhận doanh thu nửa đầu năm đạt 7.844 tỷ đồng trên toàn mạng lưới, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, trong tháng 6 chuỗi này đã đạt lợi nhuận sau thuế dương nhờ chiến lược nâng cấp, cải tiến cửa hàng.

Tính đến cuối quý II, WinCommerce vận hành 3.673 điểm bán, mở 40 cửa hàng mới so với cuối năm ngoái. Ban lãnh đạo duy trì sự thận trọng trong bối cảnh điều kiện kinh doanh còn nhiều bất định, nhưng dự kiến đẩy nhanh tốc độ mở cửa hàng trong nửa cuối năm nay, ước đạt 100 cửa hàng mới mỗi quý.

Đồng thời, doanh nghiệp tiếp tục tập trung vào mục tiêu đạt điểm hòa vốn lợi nhuận sau thuế bằng cách đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng LFL lên 8-9% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, Bách Hóa Xanh dù chỉ có số cửa hàng bằng khoảng một nửa, nhưng doanh thu 6 tháng đầu năm bỏ xa WinCommerce. Chuỗi bán lẻ của Thế Giới Di Động ghi nhận 19.400 tỷ đồng doanh thu sau nửa đầu năm, tăng 42% so với cùng kỳ.

Riêng tháng 6, doanh thu đạt 3.600 tỷ đồng, tăng gần 5% so với tháng liền trước, với 2 ngành hàng tươi sống và FMCG tiếp tục là động lực tăng trưởng chính. Đáng chú ý, doanh thu bình quân đạt 2,1 tỷ đồng/cửa hàng trong tháng 6, duy trì đà tăng trưởng liên tục trong những tháng gần đây.

Quý II cũng đánh dấu lần đầu tiên kể từ khi hoạt động năm 2016, Bách Hóa Xanh có lãi, với mức gần 7 tỷ đồng. Tuy nhiên, tính chung 6 tháng, công ty vẫn lỗ hơn 98 tỷ đồng, kéo dài khoản lỗ gộp 8 năm qua lên hơn 8.700 tỷ đồng.

Để cải thiện lợi nhuận trong năm nay, lãnh đạo Bách Hoá Xanh cho biết vẫn tiếp tục chiến lược đặt ra từ đầu năm là tăng trưởng về doanh thu và tập trung tối ưu chi phí, trong đó có 2 mảng lớn là chi phí vận hành cửa hàng và chi phí vận hành logistics.

Phúc Long kinh doanh ra sao từ khi về tay Masan?

Masan đang có những bước đi thận trọng và chậm rãi trong việc mở rộng hệ thống cửa hàng Phúc Long.

Masan báo lãi cao nhất 2 năm

Sau 2 quý đi lùi liên tiếp, lợi nhuận quý II của Masan bất ngờ tăng mạnh lên gần 950 tỷ đồng, mức cao nhất trong vòng 2 năm qua.

Nhà đầu tư đang 'hời' khi đầu tư vào cổ phiếu MSN?

Mức vốn hóa của cổ phiếu MSN thuộc Tập đoàn Masan chưa phản ánh giá trị nội tại của doanh nghiệp do chỉ tổng vốn hóa của Masan Consumer và Techcombank đã vượt qua giá trị của MSN.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm