Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Wendell Lira và giọt nước mắt vui sướng khi vượt qua Messi

Khoảnh khắc xúc động của Wendell Lira và vợ là một trong số ít điểm nhấn ấn tượng của buổi lễ trao giải thưởng FIFA không có nhiều điều đặc biệt.

Khi cái tên Wendell Lira được cựu danh thủ người Nhật Bản Hidetoshi Nakata xướng lên, cả khán phòng Kongresshaus vỗ tay rào rào chúc mừng anh. Đôi mắt Lira ngấn lệ, cô vợ Ludymila Miranda giàn giụa nước mắt vì hạnh phúc, khuôn mặt chất chứa nỗi ngạc nhiên tột độ.

Đó là khoảnh khắc ấm áp nhất của buổi lễ, nhắc nhớ người hâm mộ rằng bóng đá không chỉ có các siêu sao, kỷ lục bàn thắng, danh hiệu hào nhoáng, bóng đá còn có rất nhiều cuộc đời đang thầm lặng theo đuổi niềm đam mê.

Trái ngược với vẻ mặt bình thản của Messi lúc lên nhận Quả bóng vàng thứ năm, niềm hạnh phúc trào dâng của vợ chồng Lira tạo nên điểm nhấn đáng nhớ trong buổi lễ trao giải đầy nhạt nhẽo: hai người dẫn chương trình giống hệt năm trước, có chăng chỉ già hơn; kịch bản bài phát biểu của Messi không có gì nổi bật, buổi lễ kết thúc quá nhanh và hụt hẫng.

Trong khoảng 1,6 triệu lượt bình chọn của khán giả toàn cầu, Lira nhận được 46,7% số phiếu, vượt qua cú solo đánh bại bốn hậu vệ Athletic Bilbao của Messi trong trận Chung kết cúp nhà vua Tây Ban Nha (33,3%) và bàn thắng từ giữa sân của Florenzi trong trận AS Roma gặp Barcelona ở Champions League (7,1%).

Quả bóng vàng không còn phù hợp với Messi

Messi là một tượng đài và không cần phải cạnh tranh với bất kỳ ai. Đã đến lúc tạo ra một giải thưởng khác dành riêng cho siêu sao người Argentina. Anh xứng đáng với đặc ân đó.

Wendell Lira đổ lệ khi lên nhận giải Bàn thắng đẹp nhất năm. Ảnh: Getty.

“Giấc mơ đã thành sự thật”, Lira chia sẻ với báo chí. Cách đây hai tháng, trong ngày được thông báo lọt vào tốp đề cử giải thưởng bàn thắng đẹp nhất năm, Lira thốt lên một câu hơi bậy vì quá sung sướng trước viễn cảnh đóng bộ lễ phục chỉnh tề, đáp máy bay sang Thụy Sĩ, gặp gỡ các ngôi sao bóng đá hàng đầu thế giới. Những người đó toàn là thần tượng của anh.

Lira thổ lộ rằng anh cảm thấy choáng váng khi được đối diện với quá nhiều siêu sao trong khán phòng. Choáng là phải, bởi vì thời điểm ghi bàn thắng thì Lira nhận mức lương 1.300 USD mỗi tháng, bằng khoảng một giờ lương của Messi (22,6 triệu USD mỗi năm, tương đương khoảng 1,9 triệu USD mỗi tháng). Suốt sự nghiệp cầu thủ, các thương vụ chuyển nhượng của Lira toàn là chuyển nhượng tự do.

Chưa bao giờ Lira nghĩ cú xe đạp chổng ngược trong trận đấu giữa Goianesia và Atletico GO ngày 11/3/2015 ở khuôn khổ giải vô địch bang Goiano (Brazil), vỏn vẹn 297 người theo dõi lại có giá trị thay đổi cuộc đời anh. Giải thưởng Puskas là món quà sinh nhật muộn đầy ý nghĩa (Lira sinh ngày 7/1). Càng ý nghĩa hơn khi chỉ vài ngày sau khi nhận thông báo đề cử, Lira được Vila Nova - đội bóng khởi nghiệp, mời về ký hợp đồng một năm.

Có được giải thưởng này, Wendell Lira phải cảm ơn người hâm mộ bóng đá Brazil rất nhiều. Chính vì không muốn Messi tỏa sáng hơn, cộng đồng người yêu bóng đá Brazil tập trung toàn lực bầu chọn cho Lira.

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm