Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Webtoon thu hàng chục triệu USD nhờ thị trường ngách như 18+, giáo dục

Trong bối cảnh thị trường webtoon Hàn Quốc bị hai “ông lớn” Naver và Kakao thống trị, các nền tảng nhỏ hơn đang tìm cách chuyên biệt nội dung và hướng đến khán giả toàn cầu.

webtoon 18+ anh 1

Hình ảnh trong một webtoon của Topco.

Theo The Chosun Daily, khi Naver Webtoon, nền tảng truyện tranh số hàng đầu của Hàn Quốc, chuẩn bị ra mắt trên sàn chứng khoán Nasdaq trong năm nay, các nền tảng webtoon vừa và nhỏ tại nước này cũng đang tìm cách sinh tồn bằng cách nhắm đến các thị trường ngách. Họ đang tập trung vào nội dung người lớn và giáo dục để tạo sự khác biệt và mở rộng thị phần.

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường AMR vào ngày 10/6, thị trường webtoon toàn cầu được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 36,8%, từ mức 3,7 tỷ USD vào năm 2021 lên 56,1 tỷ USD, tương đương 77 nghìn tỷ won, vào năm 2030. Hiện tại, Naver và Kakao là 2 nền tảng webtoon có sức ảnh hưởng lớn, không chỉ ở thị trường Hàn Quốc mà còn ở các thị trường lớn khác như Nhật Bản và Mỹ.

Cạnh tranh bằng thị trường ngách

Trong khi khó có thể cạnh tranh trực diện với Naver hay Kakao, Toptoon, nền tảng webtoon của Topco, đang tạo sự khác biệt với nội dung người lớn 18+ hướng đến độc giả nam giới.

Ngoài thị trường Hàn Quốc, Topco hiện phân phối nội dung tại Nhật Bản thông qua công ty con Topco Media. Họ cũng có một nền tảng nội địa riêng là Toptoon Japan với 2,6 triệu thành viên tính đến tháng 5 năm nay.

Trong khi Nhật Bản là thị trường chịu sức ảnh hưởng lớn từ 2 nền tảng Line Manga của Naver và Kakao Piccoma của Kakao, Toptoon Japan vẫn đặt mục tiêu cuối năm nay có 3,5 triệu thành viên.

webtoon 18+ anh 2

Toptoon đang ghi nhận đà phát triển tích cực. Ảnh: Topco.

Trong năm 2023, Topco đã mang về doanh thu 67 tỷ won (48,7 triệu USD), trong khi Topco Media cũng ghi nhận doanh thu thường niên là 19,2 tỷ won (14 triệu USD).

Đánh giá thành công này, Baek Jun-ki, nhà nghiên cứu tại NH Investment & Securities, một trong những công ty cung cấp dịch vụ tài chính lớn tại Hàn Quốc, cho biết: “Nội dung người lớn, thường cho phép độc giả xem 10 lượt miễn phí, có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn các thể loại khác. Xét đến việc Line Manga và Piccoma cũng ghi nhận các thành công vượt trội, Topco Japan cũng được kỳ vọng sẽ tăng trưởng nhanh chóng”.

Tỷ lệ chuyển đổi là một cụm từ trong chuyên ngành marketing thường dùng để đánh giá hiệu quả của chiến dịch tiếp thị. Tỷ lệ chuyển đổi càng cao đồng nghĩa với việc hoạt động tiếp thị và cách tiếp cận khách hàng càng hiệu quả và đang đi đúng hướng.

Kinh doanh bằng sự khác biệt

Trong khi đó, Contents First đi theo hướng sản xuất và phân phối webtoon độc quyền với sự sáng tạo riêng biệt. Kể từ năm 2021, Contents First đã ra mắt hơn 60 webtoon gốc mỗi năm thông qua nền tảng webtoon toàn cầu Tappytoon. Tappytoon hiện có 8 triệu thành viên tại hơn 240 quốc gia và các phiên bản webtoons bằng tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Đức.

webtoon 18+ anh 3

Một webtoon của nền tảng chuyên về giáo dục Emanbae (viết tắt của “học qua truyện tranh”.

Nhắm đến độc giả trẻ ở độ tuổi 20 muốn hoàn thiện bản thân, nền tảng webtoon chuyên về giáo dục Emanbae (viết tắt của “học qua truyện tranh” trong tiếng Hàn) cũng mang đến hơn 180 tác phẩm trải khắp 12 lĩnh vực, bao gồm lịch sử, y học, khoa học, kinh tế, thần thoại và nhân văn. Trong số này, 70%, tương đương 130 webtoon, là độc quyền của Emanbae.

Hướng đến những người sáng tạo webtoon không thể tiếp cận các nền tảng lớn, Posttype là một nền tảng mở giúp tác giả dễ dàng tiếp cận với độc giả. Các nhà sáng tạo được tự do tải lên nội dung của mình, quyết định có tính phí hay không và đặt mức phí theo mình muốn.

Hơn 5 triệu người truy cập nền tảng này mỗi tháng. Kể từ khi dịch vụ này ra mắt vào năm 2015, doanh thu mà người sáng tạo nội dung tham gia nền tảng kiếm được lên tới hơn 100 tỷ won (72,7 triệu USD).

Trước sức ép của Naver và Kakao, xu hướng chung là các nền tảng webtoon nhỏ tìm cách phục vụ cho một nhóm độc giả hoặc tìm cách phát triển thị trường nước ngoài, theo chia sẻ của một người trong ngành.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Webtoons Hàn Quốc ‘bản địa hoá’ tại Đông Nam Á

Theo The Chosun Daily, webtoon và tiểu thuyết mạng từ Hàn Quốc đang mở rộng sang thị trường Đông Nam Á. Bằng cách “bản địa hoá” nội dung, webtoon đang thu hút được độc giả khu vực.

Webtoon - 'mỏ vàng' tiếp theo của Hàn Quốc

Được nâng tầm thành hiện tượng toàn cầu, webtoon Hàn Quốc đã thu hút nhiều đối tượng khán giả khác nhau, đưa ngành này trở thành "mỏ vàng" mới trị giá hàng tỷ USD.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm