Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Wayne Rooney - 'Cháy' thêm lần nữa được không?

Bùng nổ ở Euro 2004 nhưng suốt 12 năm qua Rooney không làm được điều tương tự ở các giải đấu lớn nữa. Vậy anh có thể "cháy" thêm lần nữa ở kỳ Euro có thể là cuối cùng trong đời?.

Euro 2004 tại Bồ Đào Nha chính là “sân khấu” đã đưa Rooney trở thành một trong những tên tuổi hàng đầu của bóng đá thế giới. Còn nhớ, trong lần đầu tiên được tham dự một giải đấu lớn cùng đội tuyển quốc gia, Rooney đã có được cho mình những màn trình diễn cực kỳ bùng nổ.

Bốn bàn thắng ghi được giúp “gã Shrek” trở thành tiền đạo hàng đầu và một suất trong đội hình tiêu biểu của giải đấu. Dù cho đội tuyển Anh phải dừng bước ở vòng tứ kết sau loạt Penalty cân não với chủ nhà, nhưng Euro 2004 vẫn là giải đấu thành công nhất mà  Rooney có được cùng “Tam sư”.

Sau trải nghiệm đầu đời đẹp đẽ đó, Rooney đã không còn làm được điều tương tự ở những giải đấu lớn nữa. Rất có thể, chính thành công đến quá nhanh và quá sớm tại kỳ Euro đó đã tạo cho Rooney một áp lực quá lớn.

Anh luôn nhận được quá nhiều kỳ vọng ở các giải đấu lớn tiếp theo, để rồi lại gây thất vọng. Thậm chí có những lúc còn bị xem là “tội đồ” như sau thất bại tại World Cup 2006 hay bị xem là kẻ thù của CĐV nhà sau màn trình diễn trình diễn nhạt nhòa trong trận hòa với Algeria tại World Cup 2010.

tran Anh vs Nga anh 1
Wayne Rooney ở lần ra sân trong đội hình đội tuyển Anh. Ảnh: BPI/Rex

Nhưng một cầu thủ lớn luôn cần có ý chí và nghị lực kiên cường để vượt qua mọi khắn khăn. Trước rất nhiều áp lực, Rooney đã không gục ngã. Anh vẫn tiếp tục chứng minh mình ngày càng trưởng thành hơn, vẫn luôn ra sân với một khát khao chiến thắng cháy bỏng như thuở ban đầu, vẫn là động lực giúp các đồng đội tiến về phía trước. Chính những phẩm chất cao quý đó của Rooney khiến cho các CĐV chưa bao giờ thôi hy vọng về anh.

Đã 12 năm trôi qua kể từ Euro 2004, Rooney giờ đây không còn là một tài năng trẻ làm ngỡ ngàng thế giới nữa. Anh đã là tay làm bàn số một trong lịch sử tuyển Anh sau khi vượt qua huyền thoại Bobby Charlton về thành tích ghi bàn, là đương kim đội trưởng của “Tam sư”. Vì vậy, trách nhiệm của Rooney ở kỳ Euro lần này sẽ còn nặng nề hơn nữa. Rooney không chỉ phải thi đấu tốt, phải tỏa sáng, mà quan trọng không kém là anh cần phải chứng minh được mình chính là chỗ dựa tinh thần cho các đồng đội.

Đã rất lâu rồi, người hâm mộ mới được chứng kiến một tuyển Anh tham dự giải đấu lớn với một đội hình trẻ trung như vậy. Những Marcus Rashford, Harry Kane, Rahem Steling…đều còn rất trẻ so với nhiều đối thủ của mình. Đồng thời, đây cũng mới chỉ lần đầu họ bước ra “biển lớn”. Như thường lệ, kinh nghiệm vẫn sẽ là hạn chế lớn nhất của rất nhiều cái tên trong thành phần tuyển Anh dự giải lần này.

Do vậy, Rooney với tư cách là đội trưởng, với bản lĩnh kinh nghiệm đã được tích lũy và tôi luyện, sẽ là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho các đồng đội giống như khẳng định của anh trước báo giới trước khi Euro 2016 diễn ra: “Tôi thật hạnh phúc và rất hưng phấn, tôi muốn dùng kinh nghiệm của mình giúp đỡ các cầu thủ trẻ. Riêng bản thân, tôi muốn làm một điều gì đó thật đặc biệt. Đội tuyển Anh đã thay đổi cách chơi kể từ World Cup 2014 và đem lại kết quả tích cực. Tôi tin đội đang đi đúng hướng”.

Đã có nhiều ý kiến trái chiều khi HLV Roy Hodgson vẫn tiếp tục trọng dụng Rooney tại kỳ Euro lần này dù phong độ của anh không thực sự thuyết phục. Nhưng vị thuyền trưởng của “Tam sư” có lý do của mình. Ông nhìn thấy được ở Rooney có nhiều điểm mạnh mà tuyển Anh còn thiếu. Và một trong những phẩm chất nổi bật đó là ý chí và kinh nghiệm ở các giải đấu lớn.

Hy vọng “gã Shrek” sẽ làm hài lòng ông thầy của mình và CĐV nhà ở kỳ Euro có thể là cuối cùng trong đời. Anh sẽ “cháy” thêm một lần nữa.

'Ơn giời, Pháp vẫn còn Payet'

Tối qua, những cầu thủ nhận được nhiều kỳ vọng như Paul Pogba, Antoine Griezmann,... đều không còn là chính mình thì ơn giời, Pháp vẫn còn D. Payet.

Thanh Điệp

Bạn có thể quan tâm