Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dimitri Payet - Người đặt nền móng cho giấc mơ Euro của Pháp

Bàn thắng đêm qua mới chỉ là bàn thứ 4 của Payet cho tuyển Pháp kể từ khi anh chính thức khoác áo Les Bleus năm 2010, nhưng rõ ràng đó là một bàn thắng cực kỳ quan trọng.

Đội tuyển Pháp bước vào Euro 2016 với tư cách là đội chủ nhà và cũng là một ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu vô địch. Thế nhưng họ đã gặp phải chướng ngại vật vô cùng khó chịu ngay trong trận đấu mở màn - Romania, và nếu không có sự tỏa sáng của Payet có lẽ Les Bleus đã không có được niềm vui trọn vẹn trong ngày ra quân.

Tại Euro 2016, tuyển Pháp được kỳ vọng rất lớn cho danh hiệu vô địch bởi họ không chỉ sở hữu binh hùng tướng mạnh mà còn có thiên thời địa lợi, được chơi trên sân nhà dưới sự cổ vũ của hàng triệu người hâm mộ chắc chắn sẽ tiếp thêm rất nhiều sức mạnh cho các cầu thủ Pháp.

Dẫu vậy, ngay trong trận đấu khai mạc đội tuyển Pháp đã gặp rất nhiều khó khăn trước đối thủ được đánh giá thấp hơn là Romania. Bằng lối chơi phòng ngự chặt chẽ và khoa học, đội bóng đến từ Nam Âu đã cho thấy không phải do may mắn mà họ chỉ thủng lưới 2 bàn trong suốt vòng loại.

Phap vs Romania anh 1

Sở hữu nhiều ngôi sao như Pogba, Griezman, Payet hay Giroud, đội tuyển Pháp đã tạo ra một thế trận tấn công dồn dập trong hiệp 1, tuy nhiên tất cả cơ hội đều lần lượt trôi qua trước mũi giày của Griezman hay Giroud. Có thể nói việc phải thi đấu trong ngày khai mạc dưới sức ép rất lớn từ các khán giả nhà cũng khiến cho đa phần ngôi sao của đội Pháp phải choáng ngợp.

Tuy nhiên, khi hiệp 2 bắt đầu cũng là lúc các cầu thủ 2 bên đã dần bắt nhịp và thích nghi với bầu không khí rực lửa của Euro 2016. Lần lượt Giroud (Pháp) và Stancu (Romania) lập công để cả hai đội có những bàn thắng đầu tiên tại Euro năm nay. Khi những người hâm mộ đang hoài nghi về một kết quả khả quan cho Les Bleus thì đúng vào những phút cuối trận, Dimitri Payet đã tỏa sáng với một pha sút xa cực kỳ đẹp mắt mang về 3 điểm trọn vẹn cho người Pháp trong ngày đầu ra quân.

Trước khi Euro 2016 diễn ra, Dimitri Payet đã có một mùa giải tỏa sáng rực rỡ trong màu áo West Ham tại Premier League, anh được ca ngợi như một Zidane mới của nước Pháp, những phá đá phạt hiểm hóc, hay những cú sút xa rất mạnh và bóng đi liệng của Payet đã khiến giới truyền thông Anh phải trầm trồ và so sánh với những quả đá phạt của danh thủ David Beckham, thậm chí tờ L’Equipe còn nhận định Payet là cầu thủ sút phạt hay nhất nước Pháp sau thời của Zinedine Zidane.

Ở trận đấu đêm qua, người Pháp đặt rất nhiều kỳ vọng và Paul Pogba, Griezman hay thậm chí là cầu thủ trẻ Anthony Martial, tuy nhiên Dimitri Payet mới là người tỏa sáng rực rỡ và góp công lớn vào 3 điểm của tuyển Pháp, không chỉ trực tiếp ghi bàn ấn định tỷ số 2-1, cầu thủ của West Ham còn là người kiến tạo cho Giroud lập công mở tỷ số trận đấu, bên cạnh đó Payet còn tạo ra vô số sóng gió trước khung thành của thủ môn Tatarusanu (Romania).

Màn tỏa sáng rực rỡ của Dimitri Payet đêm qua chính là một bước đệm cực kỳ quan trọng cho tham vọng và giấc mơ chinh phạt của người Pháp tại Euro lần này. Với Payet, tuyển Pháp đang sở hữu một vũ khí vô cùng đáng sợ cho các đối thủ của họ và nếu cứ tập trung vào những Pogba, Griezmang, hay thậm chí là Martial, thì rất có thể họ sẽ phải trả giá bởi một cái tên lạ mà quen Dimitry Payet.

Bàn thắng đêm qua mới chỉ là bàn thắng thứ 4 của Payet cho đội tuyển Pháp kể từ khi anh chính thức khoác áo Les Bleus vào năm 2010, nhưng rõ ràng đó là một bàn thắng cực kỳ quan trọng. Nó không chỉ làm vỡ òa cảm xúc của những người yêu mến đội  tuyển Pháp trên khán đài Stade de France, mà nó còn làm cho đôi chân của các cầu thủ Pháp sẽ trở nên tự tin và thanh thoát hơn rất nhiều ở những vòng đấu kế tiếp.

Dimtri Payet đã giúp người Pháp có được những bước đi thuận lợi, nhưng để hiện thực hóa giấc mơ chinh phục Euro một lần nữa của đội tuyển Pháp thì Didier Deschamps vẫn còn rất nhiều việc phải làm ở phía trước. Còn đối với Payet, một Euro thành công với cá nhân anh vẫn đang ở phía trước.

Những mùa Euro xưa

Bây giờ để xem một trận đấu Euro, mọi người có thể dùng một chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet nhưng cảm giác háo hức, mong chờ sẽ không thể có được như lúc xưa…

Trần Sơn Nam

Bạn có thể quan tâm