Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Wayne Rooney: Bây giờ hoặc không bao giờ

Dù rất tài năng, nhưng Rooney lại vô duyên với giải đấu lớn nhất hành tinh. Và World Cup 2014 có thể xem là cơ hội cuối cùng để “gã Shrek” chứng tỏ đẳng cấp và giá trị của mình.

Ngôi sao vô duyên với World Cup

Tài năng của Rooney là điều không cần phải bàn cãi. Anh chính là tiền đạo số một của “Tam sư” trong khoảng mười năm trở lại đây. Với tố chất của một siêu sao nên ngay từ khi chập chững bước vào sự nghiệp cầu thủ, Rooney đã khiến giới chuyên môn “mất ăn, mất ngủ”. Và người ta đã sớm mường tượng ra viễn cảnh về sự ra đời của một cầu thủ xuất chúng.

Quả thật, những dự đoán đó đã không hề sai. Sau khi được HLV David Moyes trao cơ hội đá chính tại Everton, Rooney đã tiến bộ không ngừng. Chuyển sang MU, sự nghiệp của anh thăng tiến nhanh chóng để trở thành một trong những tiền đạo xuất sắc lịch sử MU và cả Premier League. Cho tới thời điểm này, những gì mà “gã Shrek” đã có trong sự nghiệp cầu thủ thật đáng ngưỡng mộ. Bộ sưu tập danh hiệu của anh trong màu áo MU là niềm mơ ước của bất cứ ngôi sao nào. Và với 38 bàn thắng ghi được sau 80 lần khoác áo đội tuyển quốc gia, Rooney cũng đang trên đường trở thành chân sút xuất sắc nhất trong lịch sử “Tam sư” trong tương lai gần.

Nhưng World Cup lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Rooney dù là một tiền đạo đáng sợ tại Premier League, tại Champions League, thậm chí là tại các kỳ Euro. Nhưng ở sân chơi lớn nhất hành tinh, những gì mà anh làm được chỉ gói gọn trong hai từ “THẤT VỌNG”.

Rooney bị đuổi khỏi sân tại tứ kết World Cup 2006. Ảnh: Getty Images

Trước khi World Cup 2014 khởi tranh, Rooney đã tham dự hai kỳ World Cup trước đó vào các năm 2006 và 2010, thi đấu tổng cộng 595 phút, nhưng vẫn chưa ghi nổi một bàn thắng nào. Thậm chí, năm 2006 anh còn là nguyên nhân khiến đội nhà bị Bồ Đào Nha loại khỏi giải (Rooney bị đuổi khỏi sân vì hành vi không đẹp với Ronaldo). Còn tại Nam Phi cách đây 4 năm, Rooney cũng là tâm điểm la ó của động viên Anh vì màn trình diễn tệ hại trước đội bóng tí hon Algeria. Và với phong độ yếu kém của mình tại hai kỳ World Cup vừa qua, “gã Shrek” xứng đáng là một trong những ngôi sao gây thất vọng nhất trong lịch sử giải đấu.

Bây giờ hoặc không bao giờ

“Bây giờ hoặc không bao giờ” có lẽ là khẩu hiệu phù hợp nhất với Rooney vào lúc này. Đang ở vào giai đoạn chín nhất của sự nghiệp (sinh năm 1985), đã giành được hầu hết vinh quang cùng MU, lại rất giàu kinh nghiệm chinh chiến đỉnh cao… đây chính là thời điểm phù hợp nhất để người hâm hộ bóng đá xứ sở Sương mù nhìn thấy một Rooney thực sự trưởng thành và bùng nổ để đưa “Tam sư” tiến về phía trước, mà trước mắt là cuộc chiến sinh tử với Italia ngay ở lượt trận đầu tiên.

Ngôi sao số 1 của tuyển Anh tại Brasil 2014. Ảnh: Getty Images

Không giống như đội trưởng Steven Gerrard, Rooney dù không phải là thủ quân của đội bóng, nhưng anh chắc chắn là “đầu tàu” của tuyển Anh tại World Cup lần này. Sau khi những Beckham, Paul Scholes, Terry… giải nghệ; những Lampard, Gerrard đã bước qua thời kỳ đỉnh cao phong độ; còn các cầu thủ trẻ như Sterling, Sturridge… đang cần nhiều thời gian hơn nữa để trưởng thành thì Rooney chính là niềm hy vọng số một của đội đội nhà. Có thể khẳng định, phong độ của “gã Shrek” sẽ quyết định không nhỏ tới sự thành công của đội tuyển Anh tại giải lần này.

Còn về phía Rooney, khi đã bước vào tuổi 29, đây có thể xem là cơ hội cuối cùng để anh chứng minh đẳng cấp của một siêu sao hàng đầu thế giới tại giải đấu lớn nhất hành tinh. Đồng thời, cũng là cơ hội để anh lấy lại niềm tin từ người hâm mộ sau những màn trình diễn thất vọng tại hai kỳ World Cup trước đó.

Để bình chọn cho bài viết, độc giả vui lòng bấm like và share ở link sau:
https://www.facebook.com/zing.vn/posts/1512125875676801 

Độc giả Thanh Điệp

Bạn có thể quan tâm