Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vương quốc Anh và kế hoạch thoát khỏi cái bóng của Mỹ

Quân đội Hoàng gia Anh vừa tiết lộ kế hoạch phát triển đầy tham vọng trong 10 năm tới với số tiền chi tiêu lên đến 160 tỷ bảng.

Vương quốc Anh và kế hoạch thoát khỏi cái bóng của Mỹ

Quân đội Hoàng gia Anh vừa tiết lộ kế hoạch phát triển đầy tham vọng trong 10 năm tới với số tiền chi tiêu lên đến 160 tỷ bảng.

Ngoài ra, một khoản ngân sách dự phòng trị giá 4,8 tỷ bảng cũng được lên kế hoạch để phân bổ cho sự thay đổi nếu có của các kế hoạch hiện tại.

Hải quân Hoàng gia Anh được đặc biệt ưu tiên trang bị các khí tài hiện đại hàng đầu thế giới.

Trong tổng số 160 tỷ bảng, tỷ lệ phân bổ cho các chương trình mua sắm cho các lực lượng vũ trang như sau:

-          35,8 tỷ bảng dành cho việc mua sắm tàu ngầm, bao gồm 7 tàu ngầm tấn công lớp Astute chạy bằng năng lượng hạt nhân và phát triển một thế hệ tàu ngầm khác thay thế cho tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo lớp Vanguard.

-          18,5 tỷ bảng dành cho lực lượng Không quân Hoàng gia mua sắm các tiêm kích tàng hình F-35, tiêm kích EF-2000 Typhoon và các phương tiện bay không người lái mới.

-           17,4 tỷ bảng dành cho phát triển tàu sân bay tương lai Queen Elizabeth, đóng mới 6 tàu khu trục phòng không lớp Type-45 và phát triển loại tàu chiến toàn cầu Type-26.

-          13,9 tỷ bảng dành cho chương trình mua sắm máy bay tiếp nhiên liệu trên không và máy bay vận tải hạng nặng loại A-400M.

-          12,3 tỷ bảng dành cho mua sắm các phương tiện chiến đấu bọc thép và các thiết bị mặt đất khác.

-          12,1 tỷ dành cho mua sắm các loại trực thăng như: CH-47 Chinook, trực thăng tấn công AH-64D Apache,  SA-330 Puma, AW-159 Wildcat.

-          11,4 tỷ dành cho mua sắm vũ khí như: tên lửa, ngư lôi và bom dẫn hướng chính xác.

Không quân Hoàng gia cũng được ưu tiên với nhiều loại máy bay mới nhằm đảm bảo khả năng tác chiến đường không mạnh mẽ.

Kế hoạch phân bổ ngân sách cho thấy Không quân và Hải quân là 2 lực lượng được ưu tiên đầu tư mua sắm nhiều trang thiết bị mới. Đây cũng là xu hướng chung của sự phát triển quân đội trên thế giới.

Phát biểu sau khi công cố kế hoạch phát triển mới, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond cho biết: “Điều cần thiết là các lực lượng vũ trang của chúng tôi được trang bị đầy đủ để đối phó với các mối đe dọa mà chúng tôi phải đối mặt trong một thế giới đầy thách thức và bất ổn. Khoản ngân sách trị giá 160 tỷ bảng sẽ đảm bảo cho lực lượng vũ trang Anh nằm trong các quốc gia được trang bị tốt nhất thế giới".

Quân đội Anh đang cố gắng để lấy lại sức mạnh của mình sau thời gian dài bị cắt giảm cả về quy mô và trang thiết bị do các khó khăn về kinh tế. Anh cũng như các thành viên khác của NATO phải phụ thuộc quá nhiều vào sự “bảo kê” của Mỹ. Trong khi đó, Mỹ đang thu hẹp quy mô quân đội và rút dần sự hiện diện của mình tại châu Âu. Anh cũng như các nước khác phải tự lực cánh sinh và kế hoạch chi tiêu khổng lồ này đã cho thấy điều đó.

quốc việt

Theo Infonet

quốc việt

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm