Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Vướng' Mỹ của Trump, G20 bỏ cam kết về tự do thương mại

Hội nghị lãnh đạo tài chính của các nước G20 không thể đưa ra tuyên bố ủng hộ tự do thương mại do phái đoàn Mỹ từ chối ủng hộ.

Sau một thập niên luôn đề cao tự do thương mại, tuyên bố chung sau hội nghị bộ trưởng tài chính và lãnh đạo các ngân hàng trung ương G20 năm nay chỉ đề cập một cách hình thức đến vấn đề thương mại. 

Ngoài ra, tuyên bố chung của cuộc họp cũng bỏ lời hứa của hội nghị năm trước về hỗ trợ tài chính cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Tờ DW (Đức) cho biết phái đoàn Mỹ, dẫn đầu là Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin, đã từ chối cam kết ủng hộ tự do thương mại tại hội nghị của nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

chu nghia bao ho cua Trump anh 1
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin tại một cuộc họp trong khuôn khổ Hội nghị G20 ở Baden-Baden, Đức hôm 18/3. Ảnh: Reuters.

 

"Đây là kỳ họp G20 đầu tiên của tôi. Vì vậy những tuyên bố chung trong quá khứ không liên quan nhiều đến quan điểm của tôi", ông Mnuchin cho biết.

"Tôi hiểu mong muốn và các chính sách của tổng thống. Tôi sẽ bắt đầu thương lượng từ đây", Reuters dẫn lời bộ trưởng ngân khố Mỹ.

"Tôi không thể vui mừng hơn với kết quả này", người đứng đầu phái đoàn Mỹ cho biết.

Tổng thống mới của Mỹ, ông Donald Trump đã chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016 với tuyên bố "đặt nước Mỹ lên trên hết". Ông chỉ trích các nước đang phát triển cướp đi công ăn việc làm của người Mỹ và hứa sẽ ép các doanh nghiệp lớn mang công xưởng trở về nước Mỹ. Ông cũng tuyên bố sẽ thương thảo lại các thỏa thuận thương mại Mỹ đã ký kết.

Bộ trưởng Mnuchin vẫn nói rằng ông "tin tưởng ở tự do thương mại", chỉ là nước Mỹ cần xem xét lại một số thỏa thuận.

Trong quá khứ, các lãnh đạo tài chính G20 luôn kiên định với việc ủng hộ tự do thương mại và nhất quyết chống lại chủ nghĩa bảo hộ. Vào năm 2015, cuộc họp G20 kêu gọi các nước thành viên chống lại "mọi dạng thức" của chủ nghĩa bảo hộ. 

Tuyên bố chung của cuộc họp lần này chỉ nêu một cách chung chung rằng các nước "đang hành động để tăng cường sự đóng góp của thương mại vào nền kinh tế của họ".

Tuyên bố lần này cũng vắng bóng hoàn toàn cam kết của các nước đối với những thể chế thương mại đa phương như WTO.

chu nghia bao ho cua Trump anh 2
Cuộc họp lần này của lãnh đạo tài chính các nước G20 cho thấy chính quyền mới của Mỹ bắt đầu gây ảnh hưởng lên quan điểm thương mại toàn cầu. Ảnh: Reuters.

Trong lúc một số người tỏ ra tức giận trước tuyên bố chung, Bộ trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin nói giảm đi những tranh cãi.

"Không hề có tranh cãi gì về chuyện chúng tôi chống lại chủ nghĩa bảo hộ. Nhưng việc đó (chủ nghĩa bảo hộ) được cắt nghĩa như thế nào với mỗi nước là không rõ ràng", ông Sapin cho biết.

Reuters nhận định kết quả này rõ ràng là một thất bại đối với chủ nhà Đức, quốc gia đang nỗ lực cản việc chính quyền mới của Mỹ xóa các cam kết quá khứ.

Đức là chủ tịch G20 năm nay. Hội nghị lãnh đạo các nước G20 sẽ diễn ra vào tháng 7 tới tại thành phố Hamburg. 

Khoảnh khắc gượng gạo giữa ông Trump và bà Merkel Ngày 17/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ra im lặng trước đề nghị bắt tay Thủ tướng Đức Angela Merkel tại phòng Bầu dục ở Nhà Trắng.

'Lợi ích chiến lược của TPP vẫn còn dù không có Mỹ'

Đại sứ New Zealand Wendy Matthews cho rằng việc Washington rút khỏi TPP không làm mất đi giá trị của thỏa thuận này và New Zealand đang xem xét thúc đẩy một TPP không Mỹ.

Obama nỗ lực cứu vãn di sản tại diễn đàn APEC

Tổng thống Barack Obama cho rằng nếu TPP bị phá bỏ như tuyên bố của tổng thống đắc cử Donald Trump, vị thế của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương sẽ bị hạ thấp.



Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm