Trong thời đại 4.0, trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là báo chí. Nhiều hãng tin, tòa soạn trên thế giới đã ứng dụng AI để nâng cao chất lượng phục vụ độc giả. Đặc biệt, việc áp dụng trí tuệ nhân tạo để chuyển văn bản thành giọng nói - “text to speech”, tích hợp giữa báo nói và báo viết đã đem lại cách tiếp cận thông tin mới cho độc giả.
'Báo nói' - công cụ của thời đại 4.0
Bắt kịp xu hướng, thời gian gần đây, một số tờ báo điện tử ở Việt Nam phát triển “báo nói” từ công nghệ trí tuệ nhân tạo. Một trong những giải pháp “text to speech” tổng thể cung cấp bởi MobiFone đã được ứng dụng trên báo.
Vào các trang báo có sử dụng ứng dụng “text to speech” của MobiFone, độc giả chỉ cần nhấp vào biểu tượng loa ngay phía trên tiêu đề của mỗi bài viết. Toàn bộ phần văn bản của bài sẽ tự động chuyển thành file âm thanh, dưới giọng đọc của robot sử dụng trí tuệ nhân tạo.
Giọng đọc như người thật, chất giọng truyền cảm, mượt mà, ứng dụng này mang đến nhiều bất ngờ cho độc giả. Với cách thức này, độc giả có thể theo dõi tin tức khi đang lái xe, khi không thể đọc do mỏi mắt hay ngay cả khi không có điều kiện ngồi máy tính. Ứng dụng giúp độc giả không mất thời gian tập trung vào màn hình mà vẫn cập nhật được tin tức mọi nơi, mọi lúc.
MobiFone phát triển ứng dụng “text to speech”. |
Theo đại diện MobiFone, tính năng “báo nói” của ứng dụng “text to speech” là dịch vụ chuyển đổi văn bản thành giọng nói tiếng Việt với ngữ điệu tự nhiên, tùy chỉnh vùng miền, giới tính và tốc độ.
Ngoài việc ứng dụng AI tự học từ mới, hệ thống cho phép quản trị, xây dựng tập từ, bộ từ điển riêng đối với từng báo, đảm bảo tính chính xác về đặc thù, ngôn ngữ. Đặc biệt, ứng dụng giúp tối ưu tính bảo mật, an ninh với mỗi tờ báo.
Ngoài ra, chức năng đọc báo tự động còn có thể trở thành người dẫn tin thời sự ảo, hoặc sản xuất các clip với hình ảnh và giọng đọc tự động. Nhờ vậy, các tờ báo có thể đáp ứng xu hướng sản xuất nội dung đa kênh.
Kỳ vọng thay đổi thói quen cập nhật tin tức
Với tính năng “báo nói”, ứng dụng “text to speech” của MobiFone góp phần thay đổi thói quen cập nhật tin tức của độc giả, đọc báo mọi lúc, mọi nơi mà không mất nhiều thời gian. Không chỉ vậy, với ứng dụng này, MobiFone kỳ vọng kiến tạo cuộc sống thông minh hơn.
Ứng dụng còn phát triển tính năng cảnh báo giao thông như cập nhật trạng thái giao thông theo lộ trình như dẫn đường theo địa điểm đã lưu, cảnh báo sự cố giao thông theo thời gian thực bằng giọng nói… Nhờ đó, các tài xế có thể tiết kiệm thời gian và lái xe an toàn.
Ngoài ra, nhờ giải pháp chuyển đổi văn bản sang giọng nói, ứng dụng còn giúp các doanh nghiệp xây dựng hệ thống tổng đài trả lời tự động, hệ thống thông báo công cộng, trợ lý ảo (virtual assistant), “sách nói”, thuyết minh phim… Các doanh nghiệp viễn thông, các đơn vị tài chính, đơn vị bảo hiểm, các công ty sự kiện, giao vận, thương mại điện tử… có thể sử dụng ứng dụng để phục vụ cho lợi ích nội bộ. Từ đó, các đơn vị này có thể tiết kiệm thời gian, chi phí vận hành; nâng cao trải nghiệm khách hàng; phát triển các giải pháp gia tăng doanh thu, giải pháp vì cộng đồng như hỗ trợ người khiếm thị.
Nhanh nhạy nắm bắt các xu thế mới của thời đại 4.0, MobiFone là một trong những doanh nghiệp đầu tiên của thị trường viễn thông di động Việt Nam phát triển ứng dụng “text to speech”. Điều này góp phần giúp MobiFone khẳng định vị trí hàng đầu trên thị trường.