Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân viên MobiFone chung tay bảo vệ môi trường tại khu vực chùa Hương

Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của cộng đồng, xã hội và doanh nghiệp. Trong đó, MobiFone đã có những hoạt động tích cực ở khu vực chùa Hương.

Theo số liệu thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi năm Việt Nam có tổng lượng phát sinh chất thải rắn sinh hoạt khoảng 24,5 triệu tấn, chất thải rắn công 8,1 triệu tấn và khoảng 800.000 tấn rác thải nguy hại. Về rác thải sinh hoạt, ước tính người dân Việt Nam đang thải ra khoảng 120.000 tấn rác mỗi ngày, gấp đôi số trung bình của 5 năm trước.

Việt Nam xếp thứ 4 trong số các nước xả rác thải nhựa ra biển nhiều nhất thế giới, với 0,28- 0,73 triệu tấn rác thải nhựa mỗi năm, chiếm 6% lượng rác thải nhựa toàn thế giới. Tỷ lệ thu gom chất thải rắn sinh hoạt ở khu vực các thành phố mới đạt từ 70% đến 85%; đối với khu vực nông thôn chỉ đạt từ 40% đến 55%.

MobiFone anh 1
Rác tràn lan ở chùa Hương vào mùa lễ hội.

Những mẩu giấy, tàn thuốc, rác, túi nylon đã qua sử dụng có thể được bắt gặp trên mọi tuyến phố, con đường, nhà ga, trường học, các điểm du lịch, đặc biệt là những địa điểm lễ hội đầu năm. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ, đời sống của mỗi người và còn làm xấu hình ảnh đất nước Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Do vậy, chung tay nhặt rác bảo vệ môi trường không chỉ thuộc về trách nhiệm của riêng ai, mà là của cả cộng đồng. Việc nêu gương, tuyên truyền, kêu gọi mọi người hạn chế sử dụng túi nylon, đồ nhựa, cùng chung tay nhặt rác, phân loại rác và bỏ rác đúng nơi quy định là điều cấp thiết.

Nhận thức được tầm quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là trên các điểm du lịch tâm linh vào mùa lễ hội, từ 22/2 tới 22/3, Công ty Dịch vụ MobiFone khu vực 1 - thuộc Tổng công ty viễn thông MobiFone - đã phối hợp với ban tổ chức lễ hội chùa Hương tổ chức chương trình “MobiFone vì môi trường xanh - sạch - đẹp”.

MobiFone anh 2
Nhân viên hào hứng tham gia chương trình MobiFone vì môi trường xanh - sạch - đẹp” ở chùa Hương.

Theo ban quản lý Di tích thắng cảnh chùa Hương (Mỹ Đức - Hà Nội), trong những năm gần đây, lượng du khách thập phương tới trẩy hội ngày càng tăng. Năm 2008, chùa Hương đón hơn 1,1 triệu lượt khách, năm 2009 là hơn 1,2 triệu và năm nay có thể tới gần 1,3 triệu du khách.

Số người trẩy hội càng đông, lại dồn vào 3 tháng hội, cũng đồng nghĩa với việc lượng rác thải càng lớn. Theo ước tính của nhà chùa, nếu mỗi người về đây ít nhất xả ra 0,5 kg rác thải, thì trong ba tháng lễ hội, chùa Hương phải hứng một lượng rác khổng lồ, lên tới trên 600 tấn. Việc này đã diễn ra đều đặn vào mỗi mùa lễ hội từ nhiều năm nay, với lượng rác thải năm sau cao hơn năm trước.

Lượng rác lớn như vậy nếu không được xử lý kịp thời, đúng quy trình, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường tự nhiên, cảnh quan của di tích quốc gia đặc biệt chùa Hương.

Anh Đào Tiến Hưng, Trưởng MobiFone huyện Mỹ Đức, cho biết: “Trong quá trình truyền thông cho dịch vụ của công ty tại chùa Hương, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều rác do du khách xả bừa bãi gây mất vệ sinh, mỹ quan. Vì vậy, chúng tôi quyết định huy động các thành viên chung tay nhặt rác, góp phần bảo đảm sự tôn nghiêm của chùa Hương, bảo vệ môi trường cảnh quan”.

MobiFone anh 3
Hai mươi nhân viên của Công ty Dịch vụ MobiFone khu vực 1 đã phối hợp với ban quản lý chùa Hương triển khai dọn rác trong thời gian một tháng cao điểm mùa lễ hội.

Từ 7h đến 19h, nhóm bạn trẻ phân chia nhau nhặt rác tại các khu từ bến đò Đền Trình đến chùa Thiên Trù. Đây là các khu vực tập trung nhiều du khách nhất và cũ có lượng rác thải lớn nhất. Sau 19h hàng ngày, rác sẽ được tập trung đưa lên xe môi trường để xử lý.

Với tác phong nhanh nhẹn, tận tâm, những đoàn viên trẻ của Công ty Dịch vụ MobiFone khu vực 1 phân loại rác thành những túi nhỏ, nhặt từng mẩu rác, bã keo cao su dán chặt vào ghế, những mẩu thuốc lá hút dở, hay vỏ chai nước lăn lóc... Hình ảnh cần mẫn nhặt rác của các bạn trẻ trong trang phục MobiFone đã để lại nhiều thiện cảm với du khách.

Đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết: “Tình trạng xả rác bừa bãi tại chùa Hương năm nay so với 2 năm trước đã cải thiện hơn rất nhiều. Thấy các bạn tình nguyện viên chăm chỉ nhặt rác, tôi rất vui. Đây sẽ là một hành động nêu gương tốt để bảo vệ môi trường”.

Theo ông Nguyễn Bá Hiển - Trưởng ban quản lý khu danh thắng chùa Hương, hoạt động dọn vệ sinh của Công ty MobiFone khu vực 1 có ý nghĩa lớn. Đó sẽ là nguồn cảm hứng để du khách nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, vì một “Lễ hội kỷ cương - văn minh - sạch đẹp”. Hành động nhỏ nhưng ý nghĩa lớn này là một trong nhiều hoạt động thể hiện tinh thần yêu môi trường, cũng như thể hiện tinh thần “MobiFone vì môi trường xanh - sạch - đẹp” của Công ty Dịch vụ MobiFone khu vực 1.

Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm