Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vua và hoàng hậu Thái xuất hiện trước công chúng bất chấp biểu tình

Quốc vương Maha Vajiralongkorn và Hoàng hậu Suthida dự lễ khánh thành một trạm tàu điện ngầm ở ngoại ô Bangkok, trong khi hàng nghìn người biểu tình tập trung tại thủ đô.

Reuters cho biết nhiều người trong nhóm bảo hoàng tụ tập chờ nhà vua và hoàng hậu xuất hiện tại lễ khai trương ga tàu điện ngầm Lak Song, phía tây Bangkok, ngày 14/11.

Phần lớn họ đều mặc áo vàng. Nhiều người trong đám đông giơ cao ảnh của nhà vua và hoàng hậu.

bieu tinh Thai Lan anh 1

Nhà vua và hoàng hậu Thái Lan vẫy chào người dân ủng hộ ngày 14/11. Ảnh: Reuters.

Donnapha Kladbupha, 48 tuổi, nói: “Một số người muốn hạ bệ nhà vua, nhưng chúng tôi xuống đường để ủng hộ nhà vua và chứng minh rằng tất cả người dân Thái Lan đều yêu mến bệ hạ".

Cùng ngày, tại một địa điểm cách đó khoảng 2 km, 2.500 người biểu tình đã tụ tập tại Đài tưởng niệm Dân chủ ở Bangkok. Họ hát vang các bài hát và điệu nhảy chế nhạo chính quyền.

bieu tinh Thai Lan anh 2

Người bảo hoàng mặc áo vàng tập trung gần lễ khai trương ga tàu điện ngầm Lak Song, phía tây Bangkok, để chào đón nhà vua và hoàng hậu Thái Lan. Ảnh: Reuters.

Trọng tâm ban đầu của các cuộc biểu tình, vốn bắt đầu từ tháng 7, là tìm cách phế truất Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, một cựu tướng quân đội Thái Lan.

Nhà hoạt động Sombat Boonngamanong cho biết: "Ông ấy không chỉ kém năng lực mà việc giữ chức vụ còn thiếu tính hợp pháp. Thái Lan không tiến bộ được vì ông Prayuth".

Cảnh sát cho biết sẽ triển khai 5.100 quân để duy trì trật tự, nhưng sẽ không sử dụng vũ lực để trấn áp người biểu tình, theo Reuters.

Cung điện Hoàng gia Thái Lan chưa bình luận về vụ người biểu tình đòi thay đổi luật lệ hoàng gia.

Theo luật khi quân của nước này, việc chỉ trích chế độ quân chủ có thể bị phạt 15 năm tù.

Cảnh sát Thái Lan dùng vòi rồng trấn áp người biểu tình Cảnh sát Bangkok phải phun vòi rồng để giải tán người biểu tình hôm 16/10, trong khi Thủ tướng Prayuth Chan-ocha khẳng định không từ chức và sẽ sử dụng mọi cách để lập lại trật tự.

Vua Thái Lan lần đầu bình luận về phong trào biểu tình

Hàng nghìn người ủng hộ hoàng gia mặc áo vàng tập trung bên ngoài Cung điện Hoàng gia Thái Lan để chào đón nhà vua và hoàng hậu sau buổi lễ tôn giáo ngày 1/11.

Vua Thái Lan trở thành thách thức đối ngoại với Berlin

Người biểu tình ở Thái Lan, đang nhắm vào hoàng gia quyền lực và bí ẩn của nước này, đã quay sang gây sức ép với chính phủ Đức để tìm câu trả lời.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm