Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vua Saudi Arabia qua đời ở tuổi 90

Truyền thông Saudi Arabia cho biết, Quốc vương Abdullah bin Abdulaziz al Saud đã qua đời, thọ 90 tuổi và người nối ngôi là Hoàng tử Salman bin Abdulaziz.

Vua
Vua qua đời sau vài tuần nằm viện vì viêm phổi. Ảnh: BBC.

Reuters dẫn tuyên bố chính thức của Hoàng gia cho biết: "Hoàng thân Salman bin Abdulaziz Al Saud và các thành viên trong gia đình hoàng tộc cùng toàn thể quốc gia vô cùng thương tiếc trước sự ra đi của Vua Abdullah bin Abdulaziz lúc 1h sáng ngày 23/1".

Thông tin về sự ra đi của vua Abdullah được thông báo vài ngày sau khi hãng thông tấn Saudi cho hay ông nhập viện vì bị viêm phổi.

Abdullah trở thành vua của Saudi Arabia, một cường quốc dầu mỏ và là đồng minh thân cận của Mỹ ở Trung Đông, trong tháng 8/2005. Tuy nhiên, ông đã nắm quyền chèo lái vương quốc từ năm 1996 sau khi anh trai ông, vua Fahd, bị đột quỵ.

Sau khi lên ngôi, vua Abdullah thúc đẩy nhiều dự án lớn và sử dụng nguồn thu khổng lồ từ đầu mỏ để xây dựng các dự án giáo dục và xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô lớn. Tuy nhiên, sự chống đối của các phe bảo thủ đối lập khiến các chính sách của vua Abdullah chưa thực sự mang lại bước đột phá đối với phụ nữ.

Dưới sự lãnh đạo của vua Abdullah, Saudi Arabia đã đánh bại ảnh hưởng của tổ chức khủng bố al-Qaeda. Ông cũng giúp vương quốc giữ vai trò nổi bật hơn trong các vấn đề quốc tế. Trong năm ngoái, Saudi Arabia đã tham gia liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu nhằm không kích lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm