Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các nước Ả rập giúp Mỹ diệt Nhà nước Hồi giáo

10 quốc gia Ả rập sẽ sát cánh cùng Mỹ trong nỗ lực tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo, lực lượng chiến binh thánh chiến khét tiếng vì những hành động tàn bạo ở Iraq và Syria.

Chiến binh của Nhà nước Hồi giáo
Nhiều người cho rằng Nhà nước Hồi giáo lớn mạnh do Mỹ không giúp phe nổi dậy tại Syria, song Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bác bỏ cáo buộc đó. Ảnh: AP

Sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại thành phố Jeddah, Ả rập Xê út hôm 11/9, Ngoại trưởng 10 nước Ả rập - gồm Bahrain, Ai Cập, Iraq, Kuwait, Jordan, Lebanon, Oman, Qatar, Ả rập Xê út và Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất - tuyên bố họ sẽ ủng hộ Mỹ trong cuộc chiến với Nhà nước Hồi giáo (IS). Các nước này sẽ hỗ trợ Mỹ về phương diện quân sự và hỗ trợ nhân đạo, đồng thời ngăn chặn dòng tiền và các chiến binh nước ngoài tới IS, BBC đưa tin.

Thông cáo chung của cuộc họp nêu rõ cộng đồng Ả rập sẽ đoàn kết để đối phó với mối họa do chủ nghĩa khủng bố gây nên.

"Các ngoại trưởng đã thảo luận một chiến lược để tiêu diệt IS ở mọi nơi, bao gồm cả Iraq và Syria", thông cáo khẳng định.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của NATO, cũng tham gia cuộc họp, song không ký vào thông cáo chung. Ông Kerry chỉ trích hành động của Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu sau cuộc họp, Kerry bác bỏ những lập luận về việc Tổng thống Barack Obama phải chịu trách nhiệm về sự trỗi dậy mạnh mẽ của IS do ông không hành động sớm hơn trong xung đột tại Syria.

"Tôi nghĩ rằng người dân sẽ nhận ra rằng IS lớn mạnh do lỗi của Tổng thống Bashar al-Assad của Syria. Ông ta là thỏi nam châm để những chiến binh nước ngoài tới đất nước của ông ta", Kerry bình luận.

Hôm 10/9, Tổng thống Obama công bố kế hoạch tiêu diệt IS. Obama cũng nói ông sẽ không kích phiến quân thánh chiến ở Syria. Ông tuyên bố IS sẽ không có chốn dung thân vì chúng dám đe dọa Mỹ.

Obama đã yêu cầu quốc hội chi 500 triệu USD cho hoạt động huấn luyện những nhóm nổi dậy có tư tưởng ôn hòa tại Syria để họ có thể chống IS. Quân đội Mỹ đã thực hiện hơn 150 cuộc không kích vào IS ở Iraq. 

John Boehner, chủ tịch Hạ viện Mỹ, tỏ ra ủng hộ Obama. "Vào thời điểm này, chúng ta nên đáp ứng các yêu cầu của Tổng thống", ông tuyên bố.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm