Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vua Jordan cất khối tài sản khổng lồ trong ngân hàng Thụy Sĩ

Theo những dữ liệu rò rỉ của ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse, Quốc vương Jordan Abdullah sở hữu ít nhất 6 tài khoản tại ngân hàng này, theo Guardian.

Bên cạnh đó, Hoàng hậu Rania của Jordan cũng sở hữu một tài khoản trong ngân hàng. Theo dữ liệu được Guardian thu thập, một tài khoản của nhà vua có số tiền lên tới 230 triệu franc Thụy Sĩ (hơn 250 triệu USD).

Đội ngũ luật sư của vợ chồng nhà vua cho biết thân chủ của họ không làm gì phi pháp. Họ đưa ra các nguồn tiền tài trợ cho nhà vua và tuyên bố chúng đều tuân thủ luật thuế. Theo quy định của Jordan, nhà vua không cần đóng thuế.

quoc vuong jordan credit suisse anh 1

Quốc vương Jordan Abdullah bị cho đang sở hữu ít nhất 6 tài khoản tại ngân hàng Credit Suisse. Ảnh: Reuters.

Theo đội ngũ luật sư, phần lớn tài sản của nhà vua ở Credit Suisse là tài sản ông được thừa hưởng từ cha mình, cố Quốc vương Hussein. Qua luật sư, Quốc vương Abdullah cũng tuyên bố ông chỉ còn một tài khoản tại Credit Suisse còn hoạt động.

Dù vậy, vụ việc được tiết lộ vào thời điểm không mấy thuận lợi cho Quốc vương Abdullah và gia đình. Cuối năm 2021, tên ông xuất hiện trong “Hồ sơ Pandora” - kho dữ liệu do Liên đoàn nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) công bố.

“Hồ sơ Pandora” tiết lộ Quốc vương Abdullah đã chi khoảng 100 triệu USD để mua bất động sản hạng sang ở nhiều địa điểm trên thế giới, từ California tới London.

Sau khi “hồ sơ Pandora” được đăng tải, cơ quan tình báo Jordan lập tức hành động để ngăn chặn người dân tiếp cận thông tin cụ thể về khối tài sản của nhà vua. Nước này cũng tố cáo kho dữ liệu “đe dọa sự an toàn của quốc vương”.

Hai vụ việc này đặt ra câu hỏi về nguồn gốc khối tài sản của Quốc vương Abdullah khi quốc gia của ông còn đang phụ thuộc nhiều vào viện trợ nước ngoài, với tỷ lệ nghèo đói và thất nghiệp đáng kể.

“Quốc vương và chính phủ sẽ phải đối mặt với các cuộc biểu tình. Họ nhiều khả năng có thể đối phó với - giống như những vụ tiết lộ trước đó. Tuy vậy, điều này sẽ là khó khăn”, ông Daoud Kuttab, Giám đốc tổ chức Mạng lưới Truyền thông Cộng đồng tại thủ đô Amman, nhận định.

Hôm 20/2, tờ Guardian tiết lộ về kho dữ liệu "bom tấn" của Credit Suisse - ngân hàng tư nhân lớn bậc nhất thế giới. Theo đó, ngân hàng này được cho là giữ nhiều tài sản bí mật của một số tên tội pháp nguy hiểm, bao gồm tội phạm tra tấn, buôn lậu ma túy, rửa tiền, tham nhũng...

Vì sao bí mật chấn động của Credit Suisse bị phanh phui?

Bất chấp những nguy cơ có thể gặp phải, các nhà báo điều tra quyết định đặt lợi ích của công chúng lên trên khi công khai dữ liệu rò rỉ của ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse.

Rò rỉ dữ liệu bom tấn về ngân hàng tư nhân lớn bậc nhất thế giới

Một vụ rò rỉ dữ liệu lớn từ Credit Suisse - ngân hàng tư nhân lớn bậc nhất thế giới - đã phơi bày khối tài sản bí mật của những khách hàng liên quan tới nhiều tội ác nguy hiểm.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm