Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rò rỉ dữ liệu bom tấn về ngân hàng tư nhân lớn bậc nhất thế giới

Một vụ rò rỉ dữ liệu lớn từ Credit Suisse - ngân hàng tư nhân lớn bậc nhất thế giới - đã phơi bày khối tài sản bí mật của những khách hàng liên quan tới nhiều tội ác nguy hiểm.

Những khách hàng nói trên liên quan tới các tội ác tra tấn, buôn lậu ma túy, rửa tiền, tham nhũng và nhiều hành vi nghiêm trọng khác, Guardian đưa tin ngày 20/2.

Thông tin chi tiết về các tài khoản liên quan tới 30.000 khách hàng của Credit Suisse trên khắp thế giới trong vụ rò rỉ, đã lật mặt nạ những người thụ hưởng hơn 100 tỷ franc Thụy Sĩ (108 tỷ USD) nằm trong một trong những tổ chức tài chính nổi tiếng nhất của Thụy Sĩ.

phanh phui bi mat Credit Suisse anh 1

Một người tố giác ẩn danh đã tiết lộ khối dữ liệu cho cho báo Đức Süddeutsche Zeitung. Ảnh: Guardian.

Dữ liệu rò rỉ đã phơi bày những thất bại trên diện rộng của Credit Suisse trong quá trình thẩm định, bất chấp những cam kết trong nhiều thập kỷ nhằm loại bỏ các khách hàng không rõ ràng và quỹ bất hợp pháp.

Guardian là một trong những cơ quan truyền thông được truy cập độc quyền khối dữ liệu. Tờ báo tiết lộ cách Credit Suisse liên tục mở hoặc duy trì tài khoản ngân hàng cho một loạt khách hàng rủi ro cao trên toàn thế giới.

Những khách hàng này bao gồm một tội phạm buôn người ở Philippines, một ông chủ sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong bị kết án tù vì tội hối lộ, một tỷ phú đã ra lệnh sát hại bạn gái là ngôi sao nhạc Pop người Lebanon và các chính trị gia tham nhũng từ Ai Cập đến Ukraine…

Khối dữ liệu ngân hàng khổng lồ nói trên đã bị rò rỉ từ một người tố giác ẩn danh cho báo Đức Süddeutsche Zeitung.

“Tôi cho rằng luật bảo mật ngân hàng của Thụy Sĩ là vô đạo đức”, người tố giác cho biết trong một tuyên bố. “Cái cớ bảo vệ quyền riêng tư tài chính chỉ đơn thuần là một lá chắn che đậy vai trò đáng xấu hổ của các ngân hàng Thụy Sĩ với tư cách cộng sự của những tội phạm trốn thuế”.

Phản hồi về tiết lộ trên, Credit Suisse cho biết luật bảo mật ngân hàng nghiêm ngặt của Thụy Sĩ không cho phép họ bình luận về các tuyên bố liên quan đến khách hàng cá nhân.

“Credit Suisse mạnh mẽ bác bỏ các cáo buộc và suy luận về hoạt động kinh doanh của ngân hàng”, ngân hàng này cho biết trong một tuyên bố, lập luận rằng các vấn đề do truyền thông phơi bày là dựa trên “thông tin có chọn lọc được đưa ra khỏi ngữ cảnh, dẫn đến các diễn giải thiên lệch về hoạt động kinh doanh của ngân hàng".

Hồ sơ Pandora buộc giới quyền lực đối diện tòa án công luận

Dù người bị xướng tên trong Hồ sơ Pandora ít khi phải chịu trách nhiệm pháp lý, những vụ rò rỉ dữ liệu vẫn hiệu quả trong việc buộc giới quyền lực đối mặt tòa án công luận.

Hồ sơ Pandora gọi tên ai?

Hồ sơ Pandora đã hé lộ bí mật tài chính của 35 nhà lãnh đạo hiện tại và đã nghỉ hưu trên thế giới, cùng với hơn 330 chính trị gia và quan chức ở 91 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Hồng Đậu

Bạn có thể quan tâm