Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vua gỗ Trường Thành lại lỗ nặng vì hàng tồn

Sau 4 quý kinh doanh có lãi liên tục, “vua gỗ" Trường Thành lại chìm vào khoản thua lỗ hàng trăm tỷ đồng do kinh doanh dưới giá vốn và trích lập dự phòng khoản phải thu khó đòi.

Công ty cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành (TTF) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý II với tín hiệu rất tiêu cực khi ghi nhận khoản lỗ ròng lên tới 565 tỷ đồng.

Cụ thể, trong quý II vừa qua, Trường Thành chỉ ghi nhận 124 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm tới 59% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, đà giảm giá vốn thấp hơn doanh thu khiến công ty chịu khoản lỗ gộp gần 70 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 44 tỷ đồng.

Doanh thu hoạt động tài chính chỉ tăng gần 2 tỷ đồng trong lúc chi phí tài chính tăng tới 40 tỷ đồng. Đặc biệt, việc vay nợ để duy trì hoạt động khiến công ty phải chi tới hơn 84 tỷ đồng chỉ để trả tiền lãi vay 3 tháng vừa qua.

Chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng gấp gần 11 lần, lên xấp xỉ 400 tỷ đồng. Điều này đã khiến "vua gỗ" lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh chính 566 tỷ đồng.

Nguyên nhân khiến chi phí quản lý tăng mạnh chính là việc công ty phải chi tới 370 tỷ đồng trích lập dự phòng với các khoản phải thu khó đòi.

Tính đến cuối quý II, giá trị phải thu khách hàng ngắn hạn của Trường Thành là gần 734 tỷ, giảm khoảng 60 tỷ đồng so với đầu năm. Công ty cũng đã trích lập dự phòng hơn 108 tỷ đồng cho giá trị hàng tồn kho hơn 1.862 tỷ đồng, chủ yếu là tồn nguyên vật liệu.

vua go truong thanh lo nang anh 1
Sau 4 quý có lãi liên tiếp, "vua gỗ" Trường Thành lại ngập trong khoản lỗ ròng hàng trăm tỷ đồng.

Doanh thu về lợi nhuận từ hoạt động khác không đáng kể khiến "vua gỗ" chấp nhận báo lỗ ròng 565 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ vẫn lãi 18 tỷ đồng. Đây cũng là khoản lỗ ròng một quý lớn thứ 2 trong lịch sử kinh doanh của công ty kể từ quý II/2016 khi bắt đầu rơi vào khủng hoảng. Quý thua lỗ vừa qua cũng chấm dứt chuỗi 4 quý kinh doanh có lãi liên tiếp của doanh nghiệp.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Trường Thành ghi nhận 326 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 36% và lỗ ròng 568 tỷ đồng. So với kế hoạch doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2018 lần lượt đặt ra là 1.520 tỷ và 76,6 tỷ đồng, "vua gỗ" vẫn còn cách rất xa kế hoạch.

Với khoản lỗ ròng 6 tháng lên tới 568 tỷ đồng, việc thoát lỗ trong năm 2018 đã là nhiệm vụ khó khăn với Trường Thành chứ chưa nói tới con số lãi ròng gần 77 tỷ đồng được đặt ra trong kế hoạch.

Lỗ lũy kế công ty này cũng đã lên tới 1.927 tỷ đồng, kéo vốn chủ sở hữu giảm xuống còn 301 tỷ đồng.

Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên 2018 cuối tháng 4 vừa qua, ông Mai Hữu Tín, Tổng giám đốc Trường Thành, khẳng định công ty sẽ tập trung xử lý hàng tồn kho và các khoản phải thu khó đòi trước để cân đối tài chính doanh nghiệp.

Theo ông Tín, hướng xử lý thanh lý hàng tồn kho sẽ là phân loại thành nhóm nhỏ, tương đương chất lượng, cùng giá trị để dễ tiêu thụ hơn. Với những mặt hàng tồn kho đang bị ngân hàng nắm giữ, công ty buộc phải trả nợ trước khi lấy được lại để phân loại bán.

Với lô hàng tồn kho nguyên liệu trị giá 316 tỷ đồng46 tỷ đồng thành phẩm sẽ được công ty đấu giá.

Quý II vừa qua, Trường Thành cũng đã cắt lỗ khoản đầu tư tại Công ty cổ phần Phú Hữu Gia và Công ty Nông Lâm nghiệp Trường Thành với giá trị gần 58 tỷ đồng.

Kết quả tái cấu trúc khó khăn cũng chính là nguyên nhân khiến giá cổ phiếu TTF đang được giao dịch ở vùng giá chỉ 3.000 đồng/cổ phiếu, mức thấp nhất trong lịch sử doanh nghiệp. Tính từ đầu năm đến nay, giá trị TTF đã giảm hơn 55%.

vua go truong thanh lo nang anh 2
Kết quả tái cấu trúc khó khăn khiến giá cổ phiếu công ty sụt giảm rất mạnh. Nguồn: VNDirect.

Vì sao một loạt ‘ông lớn’ mất nghìn tỷ sau kiểm toán?

Cả HAGL, HAGL Agrico cùng nhiều doanh nghiệp "ông lớn" khác cùng có sự chênh lệch hàng trăm tỷ đồng lợi nhuận giữa báo cáo kiểm toán và báo cáo tài chính công ty tự lập.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm