Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vừa đề nghị hòa giải, Triều Tiên lại dọa Hàn Quốc

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un thị sát một cuộc tập trận tấn công đổ bộ và cảnh báo rằng Hàn Quốc sẽ “hối tiếc cay đắng” nếu xâm phạm biên giới trên biển của Triều Tiên.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin lục quân, không quân và hải quân tham gia cuộc tập trận quy mô lớn do Jong Un chỉ đạo trực tiếp. Ngoài ra, quân đội còn huy động nhiều vũ khí như tàu ngầm, tàu chiến, chiến đấu cơ, phi cơ ném bom, máy bay vận tải.

Kim Kong Un đã theo dõi các lực lượng “tấn công thành công” những mục tiêu mô phỏng. Ông nhận định vùng biển tây nam Triều Tiên thường xuyên đối mặt với “mối đe dọa liên tục” từ Hàn Quốc.

Chủ tịch Kim Jong Un cảnh báo Hàn Quốc chỉ sau vài ngày đề nghị hòa giải. Ảnh: CBC
Kim Jong Un cảnh báo Hàn Quốc chỉ vài ngày sau khi Bình Nhưỡng đề nghị nước láng giềng hòa giải. Ảnh: KCNA

Jong Un cảnh báo rằng nếu kẻ thù lặp lại sai lầm trên vùng biển tây nam thì chắc chắn “chúng sẽ hối tiếc cay đắng vì hành động của chúng”. Sau khi buổi tập trận kết thúc, Jong Un chỉ thị các quan chức quân đội tăng cường sức mạnh quân sự vì “lịch sử đã chứng minh rằng chúng ta không thể bảo vệ một đất nước và nhân dân nếu quân đội không hùng mạnh”.

Tuy KCNA không nêu chính xác địa điểm mà cuộc tập trận diễn ra, nhưng rất có thể mục tiêu của nó là 5 hòn đảo Hàn Quốc ở phía tây nam Triều Tiên. Seoul nhận định Bình Nhưỡng sẽ tấn công 5 hòn đảo này đầu tiên nếu xung đột nổ ra. Từ ngày 25 đến 26/6, lính thủy đánh bộ Hàn Quốc đã tập trận bắn đạn thật ở các hòn đảo gần biên giới trên biển ở phía tây.

Cuộc tập trận của Triều Tiên diễn ra khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang công du Hàn Quốc. Đây là lần đầu tiên một lãnh đạo Trung Quốc đến Hàn Quốc trước khi sang Triều Tiên.

Hôm 30/6, Bình Nhưỡng bất ngờ đề nghị hai miền trên bán đảo Triều Tiên tạm ngưng các hoạt động quân sự, bao gồm cuộc tập trận chung Hàn Quốc - Mỹ vào cuối năm nay. Hàn Quốc đã từ chối đề nghị này của Triều Tiên vì cho rằng Bình Nhưỡng không chân thành.

http://www.channelnewsasia.com/news/asiapacific/n-korea-leader-directs/1238234.html

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm