Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vua Charles III lên tiếng trước tang lễ của nữ hoàng

Vua Charles III ngày 18/9 cho biết ông rất xúc động trước những thông điệp chia buồn và động viên mà ông nhận được từ công chúng đối với sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth II.

Trong bài phát biểu cảm ơn vào đêm trước đám tang cấp nhà nước của nữ hoàng Anh, Vua Charles III nói rằng ông và Vương hậu Camilla đã "rất xúc động" trước những lời chia buồn và động viên đến từ nước Anh cũng như trên toàn thế giới, AFP đưa tin.

“Chúng tôi rất xúc động khi thấy những người không quản ngại khó khăn để đến và bày tỏ lòng kính trọng đối với sự phụng sự suốt đời của mẹ tôi, nữ hoàng quá cố”, Vua Charles III cho biết trong một tuyên bố.

“Khi tất cả chuẩn bị nói lời chia tay lần cuối, tôi chỉ muốn nhân cơ hội này để gửi lời cảm ơn đến những người đã là chỗ dựa và niềm an ủi cho gia đình cùng bản thân tôi vào thời điểm đau buồn này", ông nói thêm.

tang le nu hoang Anh anh 1

Vua Charles III và Vương hậu Camilla vẫy tay chào đám đông bên ngoài Cung điện Buckingham. Ảnh: AP.

Hàng trăm nghìn người đã xếp hàng trước linh cữu của một trong những vị quốc vương trị vì lâu nhất nước Anh tại Đại sảnh Westminster ở thủ đô London.

Một loạt quan chức và nhà lãnh đạo toàn cầu cũng bày tỏ lòng kính trọng đối với nữ hoàng Anh.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill Biden đã tới Đại sảnh Westminster ở London để viếng Nữ hoàng Elizabeth II.

“Tất cả người dân Vương quốc Anh, trái tim của chúng tôi hướng về các bạn. Các bạn đã may mắn có được bà ấy trong suốt 70 năm, chúng ta đều như vậy”, ông Biden chia sẻ.

Tối 18/9, Anh đã tổ chức một phút mặc niệm để tưởng nhớ Nữ hoàng Elizabeth II lần cuối trước lễ tang cấp nhà nước của bà, sau khi Vua Charles III tiếp đón các nhà lãnh đạo thế giới tại Cung điện Buckingham.

Lễ tang của Nữ hoàng Elizabeth, lễ tang cấp nhà nước đầu tiên ở Anh kể từ sau khi cựu Thủ tướng Winston Churchill qua đời vào năm 1965, sẽ diễn ra tại Tu viện Westminster lúc 11h (theo giờ địa phương).

Vua Charles III cùng những thành viên gia đình Hoàng gia Anh sẽ theo sau linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II trong lễ rước đến Tu viện Westminster ngày 19/9.

Chuông của Tu viện Westminster - nơi tổ chức lễ đăng quang, đám cưới và tang lễ của các vị vua và hoàng hậu Anh - sẽ vang lên 96 lần, tượng trưng cho 96 tuổi của Nữ hoàng Elizabeth II.

8 người cháu mặc niệm cố nữ hoàng trong lễ canh thức 8 người cháu của Nữ hoàng Elizabeth II đã đứng mặc niệm xung quanh linh cữu của bà tại Đại sảnh Westminster trong 15 phút vào tối 17/9, để bày tỏ sự kính trọng với nữ hoàng quá cố.

Đường về nơi an nghỉ cuối cùng của Nữ hoàng Elizabeth II

Nhiều nghi lễ sẽ được tổ chức tại các nhà thờ, nhà nguyện ở London trước khi Nữ hoàng Elizabeth được chôn cất tại nơi an nghỉ cuối cùng ở Cung điện Windsor.

Lãnh đạo nước ngoài viếng Nữ hoàng Elizabeth II

Hàng chục vị quốc vương, nữ hoàng, tổng thống và thủ tướng nước ngoài đã đến London (Anh) để chào tạm biệt Nữ hoàng Elizabeth II lần cuối.

Minh An

Bạn có thể quan tâm