Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Đường về nơi an nghỉ cuối cùng của Nữ hoàng Elizabeth II

Nhiều nghi lễ sẽ được tổ chức tại các nhà thờ, nhà nguyện ở London trước khi Nữ hoàng Elizabeth được chôn cất tại nơi an nghỉ cuối cùng ở Cung điện Windsor.

tang le nu hoang anh 1

Tang lễ cố Nữ hoàng Elizabeth II đã được ấn định tổ chức ngày 19/9. Nguyên thủ và lãnh đạo cấp cao nhiều quốc gia trên thế giới đã xác nhận sẽ tới dự lễ tang để bày tỏ lòng thành kính và tiễn biệt vị quân vương đã có hơn 70 năm trị vì nước Anh.

Nghi lễ mang tầm quốc tế

Các thành viên của Hoàng gia Anh, đứng đầu là Vua Charles III, là người chủ trì các nghi thức trong toàn bộ tang lễ của Nữ hoàng Elizabeth II.

Hơn 500 nguyên thủ và quan chức các nước sẽ tới dự tang lễ. Trong ngày 18/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hạ cánh tại thủ đô London.

Trước ông Biden, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã có mặt ở Anh. Đây là 3 nước thuộc Khối thịnh vượng chung có quan hệ văn hóa, chính trị gần gũi nhất với Anh và vẫn công nhận Vua Charles III là nguyên thủ của nước mình.

Lãnh đạo các quốc gia khác trong Khối thịnh vượng chung dự kiến dự lễ tang gồm Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina, Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe và Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu.

tang le nu hoang anh 2

Thủ tướng Canada Justin Trudeau viết sổ tang cố Nữ hoàng Elizabeth II. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Đức Frank-​Walter Steinmeier, Thủ tướng Italy Sergio Mattarella, Thủ tướng Ireland Micheal Martin sẽ dự tang lễ.

Thành viên hoàng gia nhiều nước châu Âu dự kiến cũng tham dự lễ tang ngày 19/9. Đại diện Bắc Kinh tham dự lễ tang là Phó chủ tịch nước Vương Kỳ Sơn.

Những ngày qua, hàng nghìn người đã xếp hàng để vào viếng quan tài của Nữ hoàng Elizabeth II tại Đại sảnh Westminster - một trong các tòa nhà của Quốc hội Anh tại thủ đô London.

Nhiều khả năng hàng chục nghìn người sẽ xếp hàng trên các tuyến phố ở London nơi linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II đi qua trước khi đến nơi an nghỉ cuối cùng ở Lâu đài Windsor. Tại đây, bà sẽ được chôn bên phu quân, Hoàng thân Philip.

Lịch trình ngày tang lễ

Lúc này, quan tài của Nữ hoàng Elizabeth II vẫn đang được đặt ở Đại sảnh Westminster để người dân vào bày tỏ lòng thành kính.

Khoảng 10h35 ngày 19/9 (giờ địa phương), thi hài của Nữ hoàng Elizabeth II sẽ được đưa tới Nhà thờ Westminster Abbey, đây là nơi sẽ tổ chức tang lễ chính thức.

Quan tài được đưa đi bởi xe kéo pháo của Hải quân hoàng gia Anh. Dẫn đầu đoàn xe là các đơn vị quân nhạc từ Scotland và Ireland. Vua Charles cùng các thành viên hoàng gia Anh sẽ đi sau linh cữu của cố nữ hoàng.

Tang lễ chính thức dự kiến bắt đầu lúc 11h tại Nhà thờ Westminster Abbey. Nhà thờ này được xây dựng từ thời Trung Cổ và là địa điểm tổ chức các nghi lễ quan trọng của hoàng gia Anh như lễ đăng cơ, đám cưới và tang lễ.

tang le nu hoang anh 3

Nhà thờ Westminster Abbey là nơi tổ chức tang lễ của Nữ hoàng Elizabeth II. Ảnh: Reuters.

Tang lễ cố nữ hoàng sẽ có sự tham gia của nguyên thủ các quốc gia, hoàng tộc nhiều nước ở châu Âu, Thủ tướng Anh Liz Truss và các quan chức cấp cao khác trong chính trường Anh. Tổng giám mục giáo phận Canterbury là người đọc điếu văn đưa tiễn.

Sau tang lễ, quan tài của cố nữ hoàng sẽ đi qua trung tâm thủ đô London trước khi trở về Lâu đài Windsor, nơi ở chính của bà trong suốt cuộc đời, nằm cách thủ đô London khoảng 15 km về phía tây.

Tại Lâu đài Windsor, Vua Charles III và các thành viên hoàng gia Anh sẽ tháp tùng linh cữu tới Nhà nguyện St. George's, đây là nơi thường tổ chức các nghi lễ quan trọng của hoàng gia như đám cưới, lễ tang.

Khoảng 16h, một buổi lễ sẽ được tổ chức tại Nhà nguyện St. George's. Buổi tối cùng ngày, sẽ có thêm một nghi lễ nữa chỉ có sự tham dự của các thành viên hoàng tộc.

Nữ hoàng Elizabeth II sẽ được chôn bên cạnh Hoàng thân Philip tại Nhà nguyện Tưởng niệm Vua George VI, bên trong Nhà nguyện St. George's.

Bữa tiệc tối chủ nhật tại Điện Buckingham thành tâm điểm chú ý

Sự lộn xộn trong công tác mời dự một buổi tiệc tối là tín hiệu cho thấy căng thẳng vẫn đang kéo dài âm ỉ trong nội bộ hoàng gia Anh và có thể bùng nổ trong tương lai.

Tổng thống Biden và lãnh đạo nhiều nước đã đến London

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có mặt ở London trong ngày 18/9. Trước đó, lãnh đạo Australia, New Zealand, Canađa cũng đã tới Anh, chuẩn bị dự tang lễ cố Nữ hoàng Elizabeth II.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm