Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vua Charles III lần đầu tiếp xúc người dân sau lễ tang nữ hoàng Anh

Vua Charles III và Vương hậu Camilla đã có chuyến thăm tới Scotland hôm 3/10, lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng sau khi lễ tưởng niệm Nữ hoàng Elizabeth II kết thúc.

Vua Charles III và Vương hậu Camilla lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng sau lễ tang Nữ hoàng Elizabeth II. Ảnh: AP.

Hôm 3/10, hàng trăm người dân đổ ra các con phố tại Dunfermline, phía bắc Edinburgh để chào đón và mong chờ được nhìn thấy vị tân vương, theo AP.

Xuất hiện trong váy kilt - trang phục truyền thống của Scotland, Vua Charles III cùng Vương hậu Camilla đã bắt tay và chào hỏi một số người dân sau cuộc gặp mặt với nhà lãnh đạo Scotland, bà Nicola Sturgeon, và một số nhà lãnh đạo cấp cao khác.

“Không có dịp nào thích hợp để đánh dấu sự cống hiến phi thường từ người mẹ kính yêu của tôi hơn là trao vinh dự này cho một địa điểm nổi tiếng bởi lịch sử lâu đời và đặc sắc", Vua Charles III phát biểu hôm 3/10.

Vua Charles III,  su kien anh 1

Vua Charles III và Vương hậu Camilla gặp gỡ và trò chuyện với người dân tại Dunfermline hôm 3/10. Ảnh: AP.

Trong chuyến thăm này, cặp đôi hoàng gia đã chính thức trao địa vị thành phố cho Dunfermline, nơi sinh của Vua Charles I, người trị vì Vương quốc Anh vào thế kỷ 17 trước khi bị hành quyết. Ông cũng là quốc vương Anh cuối cùng sinh ra ở Scotland.

"Ngày hôm nay, chúng ta tụ họp để kỷ niệm dịp trọng đại này và cũng để tưởng nhớ cuộc đời của nữ hoàng quá cố, người đã dành tình yêu sâu sắc cho Scotland”, tân vương nói thêm.

Dunfermline nằm trong số tám thị trấn được đề cử lên thành phố để chào mừng Đại lễ Bạch kim, lễ kỷ niệm 70 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II hồi đầu năm nay.

Cùng ngày, Vua Charles III và Vương hậu Camilla đã tổ chức tiệc chiêu đãi cho khoảng 300 khách mời tại Edinburgh để tri ân những đóng góp của cộng đồng người gốc Nam Á tại Anh.

Vua Charles III sẽ không dự COP27

Vua Charles III được cho là sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP27 vào tháng tới ở Ai Cập, sau khi Thủ tướng Anh Liz Truss không đồng tình.

Triều đại thời Vua Charles III sẽ ra sao

Sau 70 năm mang thân phận thái tử, Vua Chales III cuối cùng đã thay mẹ tiếp quản vương vị. Vào thời điểm này, mọi ánh mắt đổ dồn vào câu hỏi: Triều đại của vị tân vương sẽ ra sao.

Hương Vũ

Bạn có thể quan tâm