Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Vua Bitcoin’ Brazil bị bắt vì vụ biển thủ 300 triệu USD

Claudio Oliveira - người tự xưng là "vua Bitcoin" ở Brazil - bị bắt vì cáo buộc cầm đầu đường dây biển thủ 300 triệu USD từ các nhà đầu tư.

Theo Business Insider, cảnh sát bang Parana (miền nam Brazil) cho biết Claudio Oliveira đảm nhận vị trí chủ tịch công ty môi giới tiền mã hóa Bitcoin Banco Group. Công ty này lôi kéo các nhà đầu tư bằng cam kết lợi nhuận khổng lồ.

Năm 2019, Bitcoin Banco Group thông báo 7.000 đồng Bitcoin "không cánh mà bay". Sau đó, công ty này nộp đơn lên nhà chức trách Brazil, xin tái cơ cấu tài chính và quản trị để tránh phá sản.

Banco Group cập nhật lại hệ thống và thông báo với khách hàng rằng đang lấy lại số Bitcoin trên. Mọi thứ vẫn diễn ra trơn tru cho tới khi luật sư của một khách hàng phát hiện ra những mâu thuẫn giữa số liệu của Banco Group và dữ liệu được kiểm toán.

Brazil bat giu "ong vua Bitcoin" anh 1
Claudio Oliveira - Chủ tịch Bitcoin Banco Group - từng hứa hẹn đem lại lợi nhuận "khổng lồ" cho các nhà đầu tư. Ảnh: Ticker News.

Các luật sư yêu cầu Banco Group cung cấp dữ liệu ví để xóa thông tin sai lệch. Tuy nhiên, công ty này không đáp ứng. Lập tức, nhà chức trách Brazil thành lập đội đặc nhiệm với 90 sĩ quan để điều tra Banco Group.

Lực lượng đặc nhiệm bắt giữ Claudio Oliveira và vợ cùng một số thành viên Banco Group sau khi xác định công ty này chuyển tiền của nhà đầu tư vào tài khoản cá nhân của "vua Bitcoin".

Tổng cộng "vua Bitcoin" lừa các nhà đầu tư khoảng 300 triệu USD. Cảnh sát Brazil thu giữ nhiều ô tô đắt tiền, trang sức, tiền mặt và các tài sản khác của Oliveira.

'Khủng hoảng tài chính năm 1970 và 2008 đang trở lại'

Từng dự đoán chính xác dấu hiệu sụp đổ tài chính năm 2008, chuyên gia kinh tế Nouriel Roubini chỉ ra những yếu tố đang làm suy sụp nền kinh tế, cảnh báo thảm họa tài chính sắp tới.

Vấn nạn lừa đảo tiền mã hóa gia tăng và ngày càng tinh vi

Kể từ tháng 10/2020, hơn 80 triệu USD được báo cáo đã bị đánh cắp bởi các trò gian lận tiền mã hóa. Những người lớn tuổi càng dễ dàng trở thành nạn nhân của loại hình lừa đảo này.

Đà tăng giá Bitcoin là 'đòn bẩy' cho tội phạm mạng

Nghiên cứu mới chỉ ra tốc độ tăng giá chóng mặt của Bitcoin trở thành động lực, thúc đẩy sự gia tăng tội phạm mạng.

Linh Đỗ

Bạn có thể quan tâm