Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vua Bỉ trả lại mặt nạ Kakungu, dân Congo nói điều đó vẫn chưa đủ

Vua Bỉ đã trao trả mặt nạ cho Congo vào ngày 8/6, dù vẫn chưa chính thức xin lỗi về sự cai trị tàn bạo của nước này ở Congo trong nhiều thập kỷ, khiến gần 10 triệu người chết.

Vua Philippe của Bỉ đã trao một chiếc mặt nạ lớn bằng gỗ, được gọi là Kakungu, cho Tổng thống Cộng hòa Dân chủ Congo trong chuyến thăm đầu tiên đến nước này kể từ khi lên ngôi vào năm 2013. Đây là một trong số hàng nghìn đồ vật được chuyển tới Bỉ khi Congo còn là thuộc địa cũ của họ.

Nhà vua nói rằng việc trao mặt nạ cho Tổng thống Congo Felix Tshisekedi là một biểu tượng quan trọng, theo New York Times.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của nhiều người dân Congo trên mạng xã hội, điều đó là chưa đủ. Họ yêu cầu một lời xin lỗi vì những tội ác khét tiếng chống lại tổ tiên họ. Tội ác đó đã làm giàu cho Bỉ và Vua Leopold II - người tuyên bố Congo là thuộc địa từ năm 1885 và đàn áp họ trong hơn hai thập kỷ.

Vua Bi tra mat na Kakungu cho Congo anh 1

Tổng thống Cộng hòa Dân chủ Congo Felix Tshisekedi nhìn chiếc mặt nạ do Nhà vua Philippe của Bỉ trao trả tại Bảo tàng Quốc gia ở Kinshasa. Ảnh: AFP.

Sự trở lại của mặt nạ Kakungu không đủ để bù đắp. Đó là "khoản nợ vô thời hạn", nhà vua nói. “Tôi ở đây để trả lại cho bạn tác phẩm đặc biệt này, giúp người Congo khám phá và chiêm ngưỡng nó”.

Việc phục hồi các tác phẩm bị cướp phá nằm trong chương trình nghị sự cho chuyến thăm kéo dài 6 ngày của nhà vua.

Vào tháng 2, Bỉ đã đồng ý để các nhà chức trách Congo kiểm kê hơn 84.000 tác phẩm bị chuyển tới nước này, trước khi Congo giành độc lập vào năm 1960. Những đồ vật này chiếm 70% bộ sưu tập tại Bảo tàng Hoàng gia Trung Phi, ngay bên ngoài thủ đô Brussels.

Quốc hội Bỉ cũng dự kiến thông qua một đạo luật vào cuối tháng này nhằm mở đường cho việc trao trả các tác phẩm trên.

Ai Cập phát hiện 100 quan tài 2.500 tuổi, bên trong còn xác ướp Ai Cập ngày 14-11 công bố phát hiện hơn 100 quan tài còn nguyên vẹn, có niên đại hơn 2.500 năm trước ở nghĩa địa Saqqara, thủ đô Cairo, Ai Cập.

Nhiều nước châu Âu đau đầu vì hàng loạt vụ đâm kim trong hộp đêm

Trong những tháng qua, hơn 300 người trên khắp nước Pháp đã bị lén đâm kim không rõ lý do tại hộp đêm hoặc các buổi hòa nhạc. Anh và Bỉ cũng ghi nhận các vụ việc tương tự.

Phát hiện thực vật lớn nhất Trái Đất

Thảm cỏ biển tại Tây Australia có độ lớn tương đương 20.000 sân bóng (bầu dục) do một cây con nhân bản, phát triển bền bỉ trong suốt 4.500 năm.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm