Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ tự tử tại tòa quốc tế: Chết vì chất độc xyanua kali

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy ông Slobodan Praljak, tội phạm chiến tranh tự tử ngay trước mặt các thẩm phán của tòa quốc tế cách đây 2 ngày, chết vì chất độc xyanua kali.

Giây phút tội phạm chiến tranh uống thuốc độc tại tòa quốc tế Ông Slobodan Praljak, một cựu chỉ huy quân đội người Bosnia, uống thuốc độc ngay sau phán quyết của Tòa quốc tế về Tội phạm chiến tranh Nam Tư cũ ở Hà Lan hôm 29/11.

Ngày 1/12, các công tố viên Hà Lan công bố kết quả sơ bộ của việc khám nghiệm thi thể ông Slobodan Praljak, một chỉ huy quân đội người Bosnia gốc Croatia 72 tuổi, sau vụ tự tử chấn động tại tòa án trước mặt các thẩm phán của Liên Hợp Quốc cách đó 2 ngày.

"Kết quả sơ bộ của kiểm tra độc học cho thấy máu ông Praljak có chất xyanua kali", AFP dẫn thông cáo của cơ quan công tố Hà Lan. "Chất độc này gây ra tình trạng suy tim, nghi ngờ là nguyên nhân dẫn đến cái chết".

Trong phiên phúc thẩm tại Tòa án Quốc tế về Tội phạm Chiến tranh Nam Tư cũ (ICTY) hôm 29/11, ông Praljak đã nuốt một thứ dường như là chất lỏng chỉ vài giây sau khi các thẩm phán tuyên bố giữ nguyên nguyên bản án 20 năm tù vì tội ác chiến tranh dành cho ông. Hành động này đã gây sốc toàn thế giới khi toàn bộ diễn biến phiên tòa được ICTY phát hình trực tiếp.

tu tu tai toa an quoc te anh 1
Giây phút ông Praljak uống chất lỏng được cho là xyanua kali tại tòa hôm 29/11. /ICTY.

Ông Praljak được nhiều người dân Croatia xem là anh hùng dù ông bị kết tội vì những việc đã làm trong cuộc xung đột vào thập niên 1990 tại Bosnia, một trong 6 quốc gia được thành lập sau khi Liên bang Nam Tư tan rã.

Cơ quan công tố của Hà Lan, nơi đặt tòa ICTY, cho biết "ông Praljak qua đời tại bệnh viện Westeinde ở The Hague sau khi uống phải một chất lỏng tại tòa án". Một đại diện của cơ quan này xác nhận việc khám nghiệm tử thi đã hoàn tất nhưng họ vẫn đang chờ đợi kết quả cuối cùng.

Sự việc gây nhiều tranh cãi, đặc biệt là việc làm cách nào ông Praljak có thể giữ lọ chất độc nhỏ trong người và qua mặt lực lượng an ninh nghiêm ngặt.

"Chất độc được mang từ trong tù ra hay là lấy tại tòa án? Họ cần phải trả lời tất cả những câu hỏi này vì rõ ràng những câu trả lời của nhân viên nhà tù gây ra nghi ngờ về việc đồng lõa", luật sư quốc tế Celine Bardet, một chuyên gia về tội ác chiến tranh, nói với AFP.

Nika Pinter, luật sư của ông Praljak, trước đó nói bà không biết về kế hoạch của thân chủ. "Không ai giết ông ấy, đó là một vụ tự tử. Tôi rất buồn nhưng tôi hiểu và tôn trọng việc ông ấy làm", hãng tin HINA của Croatia dẫn lời nữ luật sư nói hôm 30/11.

"Tôi chưa từng nghĩ ông ấy có thể làm một chuyện như vậy, nhưng tôi hiểu vì ông ấy là người coi trọng danh dự và không thể sống với bản án vì tội ác chiến tranh hay được dẫn ra khỏi tòa với đôi tay bị còng".

Thủ lĩnh diệt chủng ở Bosnia bị xử 40 năm tù

Một tòa án quốc tế ngày 24/3 tuyên 40 năm tù đối với Radovan Karadzic, thủ lĩnh người Serbia ở Bosnia, do tội diệt chủng khiến hàng nghìn người chết trong giai đoạn 1992-1995.

Cựu ủy viên Quân ủy Trung ương TQ tự tử tại nhà riêng ở Bắc Kinh

Thượng tướng Trương Dương, cựu ủy viên Quân ủy Trung ương Trung Quốc khóa 18, đã treo cổ tự tử tại nhà riêng ở Bắc Kinh trong lúc đang bị điều tra.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm