Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu ủy viên Quân ủy Trung ương TQ tự tử tại nhà riêng ở Bắc Kinh

Thượng tướng Trương Dương, cựu ủy viên Quân ủy Trung ương Trung Quốc khóa 18, đã treo cổ tự tử tại nhà riêng ở Bắc Kinh trong lúc đang bị điều tra.

Tân Hoa xã đưa tin ông Trương, 66 tuổi, đã tự sát trong lúc đang bị điều tra vì mối liên hệ với Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng. 

Hãng thông tấn Trung Quốc cũng nói Trương đã "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật" và bị "nghi ngờ đưa, nhận hối lộ" với khối tài sản lớn chưa rõ nguồn gốc. 

tuong Trung Quoc tu sat anh 1
Thượng tướng Trương Dương. Ảnh: South China Morning Post.

Nguồn tin thân cận với ông Trương cho biết ông đã treo cổ tại nhà ở Bắc Kinh vào buổi sáng ngày 23/11 và thông tin về cái chết của ông đã được thông báo đến các bộ chỉ huy trong quân đội Trung Quốc.

Bài bình luận trên cả trang web bộ Quốc phòng Trung Quốc và trang tin chính thức của quân đội nước này nói Quân ủy Trung ương quyết định điều tra tướng Trương từ 28/8 vì "đã mất hết đạo đức". Bài báo cũng nói Trương đã dùng tự tử để "trốn tránh trừng phạt từ đảng và nhà nước", một "hành động rất kinh tởm". 

"Viên cựu tướng lĩnh với chức vụ rất cao và quyền lực nhiều này đã sử dụng cách thức đáng xấu hổ để kết liễu đời mình", bài bình luận viết. "Hắn thường hô hào trung thành nhưng sau lưng mọi người thì tham nhũng, một kẻ hai mặt đặc trưng". 

Ông Trương từng giữ chức chủ nhiệm tổng cục chính trị quân đội Trung Quốc, là người đứng thứ 6 trong Ủy ban Quân ủy gồm 11 ủy viên của khóa 18. Nghi ngờ về việc ông "sa cơ" đã rộ lên từ tháng 9 sau khi tên ông không có trong danh sách đại biểu tham dự Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19.

Ông Từ là cựu phó chủ tịch Quân ủy và đã bị khai trừ đảng, tước quân tịch, hủy quân hàm. Ông qua đời năm 2015 trong tù vào lúc đang bị điều tra tham nhũng.

Trong khi đó, ông Quách cũng là cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương. Ông bị điều tra từ năm 2015 và lãnh án tù chung thân vì tội tham nhũng.

Tờ báo nhận định việc tên ông Từ và Quách được nhắc đến trong bản tin về cái chết của ông Trương đăng trên Tân Hoa xã là một cách ám chỉ việc có liên quan tới tham nhũng.

Khi đó, ông Trương và thượng tướng Phòng Phong Huy, Tổng tham mưu trưởng quân đội, là 2 người duy nhất trong Ủy ban Quân ủy nhưng không có tên trong danh sách tham dự đại hội đảng. Cùng thời điểm đó, Reuters cũng dẫn những nguồn tin giấu tên cho rằng ông Phong đang bị điều tra nhưng chưa có sự xác nhận của truyền thông Trung Quốc.

Trung Quốc kỷ luật hơn 6.000 quan chức tham nhũng trong 1 tháng

6.190 quan chức bị kỷ luật với cáo buộc vi phạm tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí, đi ngược lại quy định của đảng Cộng sản Trung Quốc chỉ trong tháng 10.

Chân dung người thay Vương Kỳ Sơn tiếp tục 'Đả hổ, Diệt ruồi'

Trưởng ban Tổ chức TW Triệu Lạc Tế chính thức thay thế Vương Kỳ Sơn để tiếp tục chiến dịch "Đả hổ, Diệt ruồi". Ông Triệu cũng là thành viên trẻ nhất của Thường vụ Bộ Chính trị.


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm