Chiếc máy bay số hiệu MU5735 - Boeing 737-800 - của hãng China Eastern bị rơi tại Quảng Tây khi đang bay từ Côn Minh đến Quảng Châu. Trong khi xảy ra tai nạn, máy bay chở 132 người, bao gồm 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn.
Vụ tai nạn không chỉ là cú sốc về khả năng gây thương vong mà còn vì Trung Quốc hiếm khi chứng kiến những sự cố nghiêm trọng như vậy trong suốt 2 thập niên qua, theo South China Morning Post.
Trong thời gian qua, hàng không dân dụng Trung Quốc được đánh giá là an toàn nhờ khoản đầu tư lớn nhất thế giới trong việc thiết lập các quy trình nghiêm ngặt và máy bay mới.
Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cho biết tính đến ngày 19/2, các hãng hàng không chở khách ở Trung Quốc đã đạt kỷ lục thế giới khi hoạt động trong 100 triệu giờ suốt 137 tháng mà không gặp vụ tai nạn lớn nào.
Trước hôm 21/3, vụ tai nạn có thương vong gần nhất là vào ngày 24/8/2010, khi một chuyến bay của Henan Airlines từ Cáp Nhĩ Tân gặp nạn khi hạ cánh tại sân bay Y Xuân, tỉnh Hắc Long Giang do thời tiết xấu.
Chiếc máy bay ERJ-190 chuẩn bị hạ cánh trong tình trạng tầm nhìn xa kém và chỉ còn cách đường băng vài trăm mét. Vụ tai nạn đã khiến 44/96 người trên máy bay tử vong.
Công tác cứu hộ chiếc máy bay gặp nạn hôm 21/3 vẫn đang được tiến hành. Ảnh: VCG. |
Vụ tai nạn lớn cuối cùng trước sự cố tại Y Xuân là 2.102 ngày trước đó. Một chuyến bay khác của China Eastern Airlines từ Bao Đầu gặp sự cố chỉ vài giây sau khi cất cánh. Máy bay Bombardier CRJ-200 lao xuống một hồ nước gần sân bay và phát nổ khiến tất cả 53 người trên khoang cũng như hai người trên mặt đất tử nạn.
Tuy nhiên, trong suốt những năm 1980 và 1990, Trung Quốc thường xuyên chứng kiến những vụ tai nạn máy bay gây thương vong.
Riêng tại Quảng Tây đã có hai vụ tai nạn lớn. Vào năm 1982, chuyến bay của China Southern Airlines bị rơi ở quận Cung Thành, khiến 112 người thiệt mạng. Sau đó 10 năm, 141 người qua đời sau khi chuyến bay của China Southern Airlines gặp nạn ở quận Dương Sóc.
Năm 2002 ghi nhận 2 vụ tai nạn chỉ trong vòng một tháng: Một chuyến bay qua Hàn Quốc vào ngày 15/4 và chuyến còn lại bay đến Đại Liên vào ngày 7/5. Tổng số người chết vì 2 vụ va chạm đó là 234 người, một con số gây chấn động cả Trung Quốc và khiến nước này đưa ra thêm hàng loạt các quy tắc an toàn nghiêm ngặt hơn.
Tuy nhiên, máy bay hạ cánh an toàn vẫn tiềm ẩn nhiều sự cố.
Vào ngày 7/3/2008, một phụ nữ đe dọa đốt một lon xăng trong vụ tấn công liều chết trên chuyến bay của China Southern Airlines từ Ô Lỗ Mộc Tề đến Bắc Kinh. Máy bay đã hạ cánh khẩn cấp ở Lan Châu.
Khoảng 4 năm sau, phi hành đoàn và hành khách chuyến bay từ Hòa Điền đến Ô Lỗ Mộc Tề đã ngăn chặn âm mưu không tặc của nhóm 6 người được trang bị nạng nhọn.
Không có người nào thiệt mạng vào ngày 14/5/2018 khi kính chắn gió gặp lỗi trên chuyến bay của Sichuan Airlines từ Trùng Khánh đến Thành Quan. Kính chắn gió buồng lái của chiếc Airbus A319-100 rơi ra và cơ trưởng đã cho hạ cánh khẩn cấp.