Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ nổ ở Iran có thể do sự cố với tên lửa

Ảnh vệ tinh nơi xảy ra vụ nổ làm rung chuyển Tehran cho thấy có thể xảy ra sự cố nào đó đối với hệ thống hầm ngầm, nơi có cơ sở sản xuất tên lửa đạn đạo.

Các nhà phân tích dựa vào hình ảnh vệ tinh cho rằng vụ nổ làm rung chuyển thủ đô Tehran của Iran xuất phát từ hệ thống hầm ngầm che giấu địa điểm sản xuất tên lửa của Iran, AP cho biết.

Vụ nổ hôm 26/6 cho thấy quả cầu lửa khổng lồ trên bầu trời gần Tehran và nguyên nhân vụ nổ vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, phản ứng bất thường của chính phủ Iran sau vụ nổ đã nhấn mạnh tính chất nhạy cảm ở gần khu vực, mà các thanh sát viên quốc tế tin rằng Iran từng thử nghiệm chất nổ mạnh để kích hoạt vũ khí hạt nhân.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Iran Davood Abdi đổ lỗi cho vụ rò rỉ khí gây ra vụ nổ mà ông không xác định được loại khí và nói rằng không có ai thiệt mạng. Ông Abdi mô tả địa điểm xảy ra vụ nổ là khu vực công cộng, nhưng lính cứu hỏa của quân đội được điều đến hiện trường chứ không phải lính cứu hỏa dân sự.

No lon rung chuyen Iran anh 1

Hình ảnh về nơi xảy ra vụ nổ gần cơ sở sản xuất tên lửa Khojir của Iran. Ảnh: AP.

Ảnh vệ tinh chụp khu vực xảy ra vụ nổ, cách khoảng 20 km về phía đông nam Tehran cho thấy hàng trăm mét vuông cây cối bị cháy rụi. Các tòa nhà bị cháy rất giống cơ sở sản xuất vũ khí từng được mô tả trong một đoạn video của truyền hình nhà nước Iran.

Khu vực mà Iran nói là cơ sở lưu trữ khí nằm gần nơi mà các nhà phân tích mô tả là cơ sở sản xuất tên lửa Khojir của Iran. Vụ nổ dường như đã tấn công một cơ sở của Tập đoàn công nghiệp Shahid Bakeri, nơi chế tạo tên lửa nhiên liệu rắn, Fabian Hinz, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu không phổ biến vũ khí James Martin, thuộc Viện quốc tế Middlebury ở Monterey, California cho biết.

Trung tâm Nghiên cứu và Chiến lược Quốc tế xác định Khojir là địa điểm của nhiều đường hầm, một số trong đó có thể được sử dụng để lắp ráp vũ khí. Các tòa nhà công nghiệp lớn tại đây có thể nhìn thấy từ vệ tinh cũng cho thấy việc lắp ráp tên lửa đang diễn ra ở đó.

Cơ quan Tình báo quốc phòng (DIA) Mỹ cho biết Iran là quốc gia có mạng lưới cơ sở ngầm lớn nhất Trung Đông. Trong một báo cáo vào năm 2019, DIA tin rằng hệ thống cơ sở ngầm hỗ trợ hầu hết quá trình sản xuất tên lửa đạn đạo của Iran.

Chương trình tên lửa Iran đã hứng chịu hàng loạt vụ nổ trong những năm gần đây. Vụ việc đáng chú ý nhất diễn ra vào năm 2011, khi một vụ nổ tên lửa gần Tehran giết chết tướng Hassan Tehrani Moghaddam, Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Iran và 16 người khác.

Nhà máy kim loại phát nổ, nhân viên tháo chạy thoát thân Nhà máy sản xuất Wolfram gặp sự cố và liên tục phát nổ khiến nhiều nhân viên tháo chạy thoát thân. Vụ việc xảy ra ngày 22/6 tại thị trấn Unecha thuộc vùng Bryansk, Nga.

Nổ lớn gần căn cứ quân sự khiến Tehran rung chuyển

Một vụ nổ lớn xảy ra vào đêm 25/6 khiến khu vực phía Đông thủ đô Tehran của Iran rung chuyển.

Iran chế tạo tàu sân bay giả để tập bắn giữa căng thẳng với Mỹ

Iran đã chế tạo mô hình tàu sân bay với kích thước tương đương tàu thật để thực hiện các cuộc tập trận bắn đạn thật khi căng thẳng với Mỹ tiếp tục leo thang.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm