Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vũ Minh Hiếu: 'Làm cảnh sát khó hơn đá bóng'

Đứng chốt cảnh sát giao thông được một thời gian, Minh Hiếu được điều chuyển công tác về Đội CSGT tuần tra dẫn đoàn của Công an Hà Nội. Cho đến nay, tiền vệ từng một thời nổi tiếng với các đường chuyền sát thủ và những cú đá phạt hàng rào đã đeo lon Thiếu tá.

Vũ Minh Hiếu: 'Làm cảnh sát khó hơn đá bóng'

Đứng chốt cảnh sát giao thông được một thời gian, Minh Hiếu được điều chuyển công tác về Đội CSGT tuần tra dẫn đoàn của Công an Hà Nội. Cho đến nay, tiền vệ từng một thời nổi tiếng với các đường chuyền sát thủ và những cú đá phạt hàng rào đã đeo lon Thiếu tá.

Làm cảnh sát giao thông khó hơn đá bóng

Vũ Minh Hiếu nhớ rất rõ ngày 18/8/2005. Ngày ấy, Minh Hiếu nhận chỉ thị điều chuyển công tác, kết thúc 16 năm chơi bóng đỉnh cao oanh liệt. Từ một cầu thủ, Minh Hiếu phải thích nghi với vai trò mới: CSGT đội 2, Công an Hà Nội. Công việc mới của anh: đứng đường, phân luồng và hướng dẫn người dân thực hiện đúng luật khi tham gia giao thông.

Bản thân Minh Hiếu cũng không ngờ công việc tưởng đơn giản lại khó khăn đến thế. Khó gấp nhiều lần khi anh sử dụng đôi chân điều khiển cả hàng thủ đối phương hoặc tạo ra một đường chuyền “cắt tiết” giúp đồng đội ghi bàn.

Hơn một tháng đầu tiên nhận việc, Minh Hiếu già đi trông thấy. Da sạm đen, mặt khắc khổ, tư tưởng căng thẳng, thi thoảng dính chấn thương vì bị bánh xe máy đi ẩu đè lên ngón chân hay “ăn” thẳng vào gót giày. Cứ hướng dẫn được xe hướng này thì xe hướng khác luồn sau lưng làm tới, khiến đường tắc vẫn hoàn tắc, chật vẫn hoàn chật.

Trong cuộc “bể dâu” của nghề làm cảnh sát mới mẻ, Minh Hiếu còn chinh phục được khá nhiều cửa ải, nhất là thời điểm đầu tiên hòa nhập với cách làm việc mới. Minh Hiếu kể, ở đơn vị, không ít người mới đầu có tâm lý “căn ke” với anh: “Ngôi sao đấy, chắc cũng kênh kiệu chứ chẳng chơi”. Tuy nhiên sau đó, mọi rào cản đều bị phá vỡ nhờ cách nói chuyện thân thiện, đơn giản và hay cười của Minh Hiếu.

Biết mình hạn chế nghiệp vụ và bỡ ngỡ trong các công việc hành chính, Minh Hiếu chẳng ngại ngần nhờ các đồng nghiệp hướng dẫn. Thái độ cầu thị, nghiêm túc nhưng cũng rất vô tư của anh đã xóa tan cảm giác ngôi sao trong con mắt mọi người. Một lần, sau buổi học đào tạo do Ngành tổ chức, chính đàn anh chịu trách nhiệm giảng dạy cho rất nhiều “tân binh” như Minh Hiếu, tiến đến gần vỗ vai lúc nghỉ giải lao: “Tao không ngờ chú mày lại bình dân đến thế. Nhìn trên sân cứ tưởng…”.

Mỗi lần nhớ bóng đá, Minh Hiếu vẫn ghé thăm sân Hàng Đẫy.


Bảo thủ như HLV Riedl cũng phải “xin lỗi”

16 năm đá bóng chuyên nghiệp, ăn cơm từ đội trẻ đến đội 1, từ CAHN rồi Hàng không Việt Nam, đến Đội tuyển VN, nhưng Minh Hiếu chưa từng thay đổi cách phát ngôn thẳng thắn, có gì nói đấy của mình. Những người không hiểu thì khó chấp nhận lời “ngang tai”, nhưng người hiểu thì quý mến sự bộc trực của anh.

Mỗi khi nhắc lại cú phốt lớn nhất đời cầu thủ năm 1998 (bị loại khỏi đội tuyển vì những phát ngôn quá thẳng thắn của mình), Minh Hiếu vẫn không trách HLV Alfred Riedl. Anh cho rằng, thời điểm anh nói ra sự thật không êm đẹp của ĐTVN, HLV người Áo cũng rất khó xử và không được toàn quyền quyết định. Minh Hiếu chấp nhận từ bỏ cơ hội hiện diện ở đấu trường đỉnh cao khu vực chỉ để làm rõ hơn những tiêu cực đang tồn tại.

Sau này, đích thân HLV Alfred Riedl đã gọi lại Minh Hiếu vào ĐTVN dự Tiger Cup 2000. Nhiều người bảo, đấy chính là lời xin lỗi tế nhị và chân thành nhất mà nhà cầm quân người Áo dành cho người học trò thẳng thắn. Trước Minh Hiếu, ĐTVN chưa từng có tiền lệ gọi lại một cầu thủ đã từng “gây rối”.

Minh Hiếu bây giờ ít đá bóng, nhưng anh lại là tay tennis có “số má” của ngành Công an nói riêng, sân “phủi” trong Nam ngoài Bắc nói chung. Mỗi khi Minh Hiếu cầm vợt dự giải, đơn vị mà anh đầu quân lại thêm một lần đứng trước cơ hội bước lên bục nhận huy chương. Trong suốt 16 năm cầu thủ lẫy lừng, những danh hiệu sân cỏ tính bằng huy chương của Minh Hiếu chắc chắn không rực rỡ bằng khoảng thời gian anh… cầm vợt.

Theo Báo Giao thông Vận tải

Theo Báo Giao thông Vận tải

Bạn có thể quan tâm