Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vũ khí hạt nhân nguy hiểm nhất của Mỹ

Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ đánh giá bom hạt nhân B61-12 là vũ khí nguyên tử đáng sợ nhất nhờ khả năng tấn công mục tiêu với độ chính xác cao nên chỉ cần công suất vừa đủ.

q
B61-12 là bom hạt nhân chiến thuật mạnh nhất của Mỹ. Ảnh: Defenceforcenews

Theo báo cáo của Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ FAS công bố trong tháng 4, Mỹ duy trì kho vũ khí hạt nhân với khoảng 7.200 đầu đạn, trong đó có 2.000 chiếc được triển khai (gồm 1.900 vũ khí hạt nhân chiến lược và 180 vũ khí chiến thuật).

Bên cạnh kho vũ khí hủy diệt hàng loạt đồ sộ, Washington có rất nhiều lựa chọn để triển khai các phương tiện răn đe chiến lược. Không quân Mỹ có 94 máy bay B-2 và B-52 có khả năng mang vũ khí hạt nhân, 400 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Minuteman III, 12 tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Ohio với 24 tên lửa Trident II mỗi tàu.

Những vũ khí này có sức hủy diệt cao và tính năng liên tục được cải tiến. Trong những năm 1980, một ICBM mang theo đầu đạn hạt nhân có khoảng 60% cơ hội hủy diệt silo chứa vũ khí chiến lược của đối phương. Nhưng ngày nay, tên lửa Trident II có thể hoàn thành tới 99% nhiệm vụ này.

Tuy nhiên, phó giáo sư Keir A. Lieber, chuyên gia về vũ khí nguyên tử và răn đe chiến lược Mỹ cho rằng, Trident, Minuteman không phải những vũ khí hạt nhân đáng sợ nhất của Mỹ. Chúng chỉ nguy hiểm ở góc độ sức mạnh hủy diệt. Trong khi đó, B61-12 mới là vũ khí sát thủ số 1.

a
F-35 có thể mang bom hạt nhân chiến thuật B61-12. Ảnh: Business Insider

Vị chuyên gia lập luận, yếu tố giúp vũ khí chiến thuật này trở nên nguy hiểm là Washington tập trung rất nhiều công nghệ tiên tiến cho chương trình, đưa nó trở thành một trong những bom hạt nhân đắt giá nhất.

B61 có đương lượng nổ khoảng 50 kiloton (50.000 tấn TNT), trong khi đó bom B83 có công suất tới 1.200 kiloton. Xét ở góc độ sức mạnh, nó còn thua xa nhiều vũ khí hủy diệt hàng loạt khác của Mỹ.

Sự nguy hiểm của B61 nằm ở khả năng tấn công với độ chính xác rất cao. Hans Kristensen, thành viên của FAS cho biết, đây là loại bom hạt nhân có dẫn đường đầu tiên của Mỹ. Bán kính lệch mục tiêu CEP của nó chỉ khoảng 30 m. Với khả năng chính xác cao nên chỉ cần đương lượng nổ vừa phải nó có thể tiêu diệt mọi mục tiêu.

Bên cạnh đó, người ta có thể điều chỉnh công suất nổ tùy từng nhiệm vụ cụ thể để hạn chế tối đa lượng bụi phóng xạ. Các nhà khoa học của FAS đã sử dụng máy tính để mô phỏng vụ nổ hạt nhân công suất lớn vào silo chứa tên lửa của đối phương, khiến 3 đến 4 triệu người thiệt mạng. Trong khi đó, các vũ khí công suất thấp nhưng chính xác cao như B61-12 sẽ giảm con số tử vong xuống còn khoảng 700 người.

Một tính năng đặc biệt nguy hiểm của B61-12 là nó có thể trang bị cho tiêm kích tàng hình F-35. Tiêm kích này có khả năng xâm nhập không phận đối phương và tung đòn hủy diệt. Sự kết hợp giữa độ chính xác cao, đương lượng nổ thấp và phương tiện mang phóng linh hoạt khiến nó trở thành vũ khí nguyên tử hiệu quả nhất của Mỹ, Lieber nhận xét.

 

5 bí ẩn về kho vũ khí hạt nhân khổng lồ của Mỹ

Kho vũ khí hạt nhân của Mỹ có nhiều vấn đề nhưng những bất cập đó có thể được giải quyết bằng tiền của chính phủ nước này.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm