Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ảnh hiếm về vụ thử bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới

Cách đây tròn 70 năm, quả bom nguyên tử đầu tiên phát nổ đưa thế giới bước sang thời đại mới – thời đại nguyên tử.

Ngày 16/7/1945, vụ thử hạt nhân đầu tiên mang mật danh Trinity diễn ra trên một bãi đất trống ở căn cứ quân sự White Sands Proving Ground, bang New Mexico, Mỹ. Người ta xây tòa tháp cao 30 m để treo quả bom Gadget và dựng 3 đài quan sát an toàn cho các nhà nghiên cứu.

Robert Oppenheimer, nhà vật lý học gốc Do Thái, là người đứng đầu nhóm nghiên cứu chế tạo bom. Chi phí dành cho dự án lên tới 20 tỷ USD.

Thiếu tướng Leslie Groves, thị trưởng thành phố Los Alamo, giám sát dự án. Vụ thử nghiệm là kết quả của dự án Manhattan nhằm phát triển vũ khí hạt nhân của Mỹ, Anh và Canada trong Thế chiến II. 

Hình ảnh về vụ nổ ở 0,025 giây. Đúng 9h sáng, quả bom phát nổ. Người ta coi đây là thời khắc thế giới chính thức bước vào thời đại nguyên tử.

Mặc dù các nhà khoa học đã tính toán kỹ lưỡng, nhiều người vẫn lo ngại sức công phá kinh hoàng của Gadget sẽ đốt cháy bầu khí quyển và thổi bay sự sống trên trái đất.

Theo Bộ Năng lượng Mỹ, chớp sáng xuất hiện kéo theo một tiếng nổ vang trời. Nó tạo ra đám mây hình nấm khổng lồ cao 12.000 m. Trong cuộc phỏng vấn về vụ thử bom, Oppenheimer cho biết, thử nghiệm đã thành công.

Tòa tháp bằng thép treo quả bom Gadget sau vụ thử nghiệm chỉ còn là bãi đất phẳng. Khu vực bom hạt nhân phát nổ hình thành một hố có bán kính khoảng 500 m, sâu hơn 2 m.

Nhà khoa học tiến hành đo lượng phóng xạ từ mảnh vỡ tại hiện trường vụ nổ. Hơn 60 năm sau, nồng độ phóng xạ vẫn cao hơn khoảng 10 lần so với bức xạ nền của trái đất. Những người đến dây nghiên cứu buộc phải mang giày để tránh mang theo cát nhiễm xạ.  

7 vũ khí ác độc nhất trong lịch sử

Bom nguyên tử, nhựa đường, khí mù tạt là những vũ khí có tính sát thương cao và gây ra cái chết đau đớn cho nạn nhân. Đa số chúng xuất hiện từ Thế chiến thứ hai.

Sức hủy diệt kinh hoàng của vũ khí hạt nhân

Vũ khí hạt nhân lớn nhất trong lịch sử là bom nhiệt hạch "Tsar Bomba" do Liên Xô thử nghiệm, với lượng nổ 50 megaton, tức 50 triệu tấn thuốc nổ TNT.

Tống Hoa

Ảnh: Getty

Bạn có thể quan tâm