Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ thử nghiệm phiên bản mới của bom hạt nhân

Không quân Mỹ và Cục An ninh hạt nhân quốc gia (NNSA) thử nghiệm thành công phiên bản mới nhất của bom hạt nhân đầu tiên, vốn được phát triển đầu những năm 60, tại bãi thử Nevada.

Bom B
Bom B61-12 của Mỹ. Ảnh: NNSA

Phiên bản “an toàn” của bom trọng lực hạt nhân B61-12 – sau khi đã loại bỏ đầu đạn – được thử nghiệm ngày 1/7.

Không quân Mỹ và NNSA thử B61 sau khi nâng cấp một số bộ phận của nó nhằm kéo dài tuổi thọ của các loại vũ khí hạt nhân.

“Cuộc thử nghiệm đánh dấu mốc quan trọng cho sự trở lại của dự án B61. Đây là loại bom chiến lược được thiết kế để phát nổ trên không trung và dùng lực ép lớn của vụ nổ để gây thiệt hại”, tiến sĩ Don Cook, Phó giám đốc NNSA, nói.

Dự án hồi sinh B61 được thông qua tháng 2/2012 sau khi nhận sự chấp thuận của Hội đồng vũ khí hạt nhân Mỹ - một tổ chức chung do Bộ Quốc phòng và NNSA điều hành. Mục đích của dự án là kéo dài tuổi thọ và cải thiện độ an toàn, tính bảo mật sau khi loại bỏ đầu đạn. B61 sau khi nâng cấp sẽ thay thế 4 phiên bản cũ của loại bom này.

Bom B-61 được phát triển năm 1963, một năm sau khủng hoảng tên lửa Cuba. Đây là một trong những thiết bị hàng đầu trong kho vũ khí hạt nhân của Mỹ kể từ đó. Tổng chi phí cho dự án hồi sinh B61 là khoảng 11 tỷ USD trước khi hoàn tất vào những năm 2020.

Sức mạnh 'vua của các loại bom'

Tsar Bomba hay còn gọi là "vua của các loại bom" được Liên Xô thử nghiệm năm 1961. Nó có sức công phá gấp 3.000 lần bom nguyên tử mà Mỹ thả xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm