Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay Mỹ chặn 4 phi cơ ném bom của Nga

4 máy bay ném bom Tu-95 của Nga xuất hiện gần bờ biển phía tây bang Alaska hôm 4/7, buộc không quân Mỹ điều tiêm kích đánh chặn tới khu vực để phòng ngừa sự cố.

Máy bay ném bom Tu-95 của Nga. Ảnh: Military Today
Máy bay ném bom Tu-95 của Nga. Ảnh: Military Today

Hai sự việc xảy ra liên tiếp trong ngày 4/7 vào lúc 10h30 và 11h (giờ Thái Bình Dương). Ban đầu, Bộ Chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) phát hiện các tiêm kích Tu-95 của Nga di chuyển tại không phận ngoài khơi bờ biển Alaska. NORAD lập tức điều hai máy bay F-22 để chặn. 

Khoảng 30 phút sau, hai phi cơ Tu-95 xuất hiện ở khu vực ngoài khơi bờ biển miền trung bang California, cách khá xa không phận Mỹ. Hai chiến đấu cơ F-15 của Mỹ tiếp tục xuất kích. 

Theo các quan chức NORAD, các máy bay Nga di chuyển trong không phận quốc tế và chưa xâm nhập hoặc tiến sát ranh giới Bắc Mỹ. Các máy bay ném bom Tu-95 Nga có khả năng mang tên lửa hành trình chứa đầu đạn hạt nhân, nhưng trong hai trường hợp này, NORAD không xác định chúng đem theo vũ khí đó hay không.

Lầu Năm Góc không cung cấp vị trí chính xác của nhóm phi cơ Nga, nhưng ABC News dẫn lời một quan chức cho hay, sự việc xảy ra bên ngoài Vùng Nhận dạng Phòng không (AIDZ) của Mỹ. Đó là vùng không phận có chiều rộng 300 km tính từ bờ biển Mỹ.

5 chiến đấu cơ đáng gờm nhất của Nga

Máy bay ném bom hạng nặng siêu thanh Tu-160 hay tiêm kích đa năng MiG-29 là hai trong 5 phi cơ uy lực và vượt trội của Nga theo đánh giá của một tạp chí quân sự Mỹ.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm