Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ chi hàng trăm tỷ USD để hiện đại hóa nắm đấm hạt nhân

Washington sẽ chi 270 tỷ USD để hiện đại hóa kho tên lửa hạt nhân chiến lược bắt đầu từ năm 2021 nhằm đối phó với Nga và Trung Quốc.

a
LGM-30 Minuteman III là tên lửa đạn đạo liên lục địa duy nhất của Mỹ, được đưa vào sử dụng từ những năm 1970. Ảnh: Military.com

Theo Diplomat, Lầu Năm Góc đang lên kế hoạch hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân và quá trình sẽ kéo dài trong nhiều năm với tổng kinh phí dự kiến khoảng 270 tỷ USD. Trong phiên điều trần trước Ủy ban quân vụ Hạ viện Mỹ vào ngày 25/6, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert O. Work cho biết, việc chuyển đổi những hệ thống lạc hậu sẽ rất tốn kém.

"Một cuộc tấn công hạt nhân là mối đe dọa hiện hữu với đất nước chúng ta. Do đó, vũ khí hạt nhân vẫn là nhiệm vụ quan trọng nhất", ông nói.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ cho rằng, nâng cấp sức mạnh răn đe hạt nhân đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Nga và Trung Quốc đang phát triển mạnh kho vũ khí hạt nhân của họ. Trong khi đó, tên lửa liên lục địa LGM-30 Minuteman III đã được phát triển từ cách đây 40 năm.

Đây là một phần trong nỗ lực hiện đại hóa bộ ba răn đe của Lầu Năm Góc. Hải quân Mỹ đang yêu cầu Quốc hội phê duyệt khoản ngân sách lớn để thay thế 12 tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Ohio. Dự kiến, tàu ngầm mới sẽ phục vụ từ năm 2030. Không quân nước này đang đẩy nhanh chương trình phát triển máy bay ném bom tàng hình LRS-B để đưa vào hoạt động từ năm 2025. Không quân cũng phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa di động và nâng cấp 480 bom hạt nhân chiến thuật B61-12.

Tổng chi phí cho chương trình hiện đại hóa kéo dài trong 30 năm này có thể lên đến hàng nghìn tỷ USD. Theo Hiệp hội kiểm soát vũ khí Mỹ, Washington có khoảng 1.579 đầu đạn hạt nhân đang triển khai, 2.800 dự trữ và 500 đầu đạn hạt nhân chiến thuật.

Trong khi đó, một số nhà phân tích tỏ ra hoài nghi về kế hoạch của Lầu Năm Góc. Kingston Reif, giám đốc phụ trách giải trừ quân bị của Hiệp hội kiểm soát vũ khí Mỹ, cho rằng chương trình quá tham vọng và tốn kém so với nhu cầu thực tế. Ông Reif nhận xét, Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và các bên liên quan cần định hình lại kho vũ khí chiến lược, điều đó sẽ giúp tiết kiệm hàng trăm tỷ USD trong khi vẫn đảm bảo khả năng răn đe cần thiết.

4 vũ khí Mỹ lừng lẫy một thời cần 'nghỉ hưu'

"Ong bắp cày" F/A-18 Hornet là một trong số những vũ khí lỗi thời mà quân đội Mỹ cần cất vào kho do những hạn chế khó khắc phục, theo đánh giá của một tạp chí quân sự.

Mỹ sa thải chỉ huy nắm 150 tên lửa đạn đạo hạt nhân

Không quân Mỹ vừa ra quyết định sa thải hai chỉ huy hạt nhân sau khi nhận thấy họ không đủ năng lực lãnh đạo các đơn vị.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm